Dấu hiệu bất thường không phải tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Dịch âm đạo ra nhiều, có màu vàng, hôi... có thể là biểu hiện của bệnh viêm nhiễm phụ khoa chứ không phải tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp.

Bác sĩ ơi, em đã uống 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi "quan hệ" với bạn trai. Đến ngày hôm sau, em thấy khí hư ra nhiều, có màu vàng và hôi. Bác sĩ cho em hỏi, đó có phải là tác dụng phụ bình thường sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp hay không và như vậy liệu thuốc có tác dụng không? Em có cần làm gì không hay tình trạng này sẽ tự hết. Mong bác sĩ tư vấn giúp em! Em cảm ơn bác sĩ nhiều! (Hồng Hạnh)

Trả lời:

Bạn Hồng Hạnh thân mến!

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng đảm bảo phòng tránh mang thai ngoài ý muốn 70-80%, Do vậy, nếu bạn đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách ngay sau khi có quan hệ tình dục thì thuốc sẽ có hiệu quả cao, khả năng có thai là rất thấp.

dấu hiệu bất thường không liên quan đến thuốc tránh thai khẩn cấp
Dịch âm đạo ra nhiều, có màu vàng, hôi... có thể là biểu hiện của bệnh viêm nhiễm phụ khoa chứ không phải tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp. Ảnh minh họa

Khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn cần biết rằng, chúng cũng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, ví dụ như đau đầu, chóng mặt, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt... Các tác dụng phụ nếu có thường xuất hiện sớm sau khi uống thuốc và sẽ tự hết , bạn không cần can thiệp nhiều.

Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai đơn giản, dễ sử dụng nhưng lại không được khuyến cáo dùng nhiều. Người phụ nữ chỉ nên dùng không quá 2 lần/tháng để tránh ảnh hưởng nhiều đến nội tiết, cơ quan sinh sản. Nếu bạn chưa muốn có con thì nên chọn biện pháp tránh thai khác cho mỗi lần có quan hệ tình dục. Bao cao su là biện pháp được coi là có nhiều ưu điểm hơn cả vì nó có cả tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm bệnh qua đường tình dục trong quá trình "quan hệ".

Tuy nhiên, theo như mô tả của bạn thì các triệu chứng bao gồm dịch âm đạo ra nhiều, có màu vàng, hôi... có thể là biểu hiện của bệnh viêm nhiễm phụ khoa chứ không phải tác dụng phụ của thuốc. Nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm có thể do bạn đã không giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi "quan hệ". Hoặc cũng có thể do bạn lây nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục từ bạn trai. Viêm nhiễm phụ khoa không những khiến chị em khó chịu mà còn dễ lây lan sâu vào bên trong, gây viêm tắc vòi trứng, buồng trứng, tử cung... dẫn đến hiếm muộn, vô sinh ở người phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời.

Sau 1-2 ngày, nếu như vẫn tiếp tục ra khí hư nhiều, mùi hôi, ngứa rát vùng âm đạo hoặc đái buốt đái rắt thì bạn nên đi khám phụ khoa để có hướng điều trị tốt tình trạng viêm nhiễm này nhé!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất