'Đi thi Rap Việt như đang cưỡi xe tăng'

Chia sẻ về cảm xúc khi tham gia "Rap Việt", Blacka cho biết như đang cưỡi trên chiếc xe tăng, nếu thể hiện không tốt - tức xe hết xăng thì không thể dắt bộ quay về.

"Người từng ngồi ghế nóng với Binz đi casting 'Rap Việt'", "Quái vật rap Blacka thi 'Rap Việt'"... là những tiêu đề xuất hiện trên mạng sau buổi casting mùa 2 chương trình Rap Việt. Sự xuất hiện của Blacka khiến nhiều người hâm mộ choáng váng.

Choáng váng bởi nhiều người không nghĩ nam rapper sẽ đi thi một cuộc thi lên sóng truyền hình, nơi Binz và Rhymastic - những người từng cùng Blacka ngồi ghế giảm khảo một chương trình về rap khác - đang dẫn dắt thí sinh.

Blacka nói với chúng tôi: "Khán giả không cần suy nghĩ quá nhiều đâu. Tôi và anh em Tổ quạ về cơ bản chỉ muốn chinh phục được trái tim bà dì của mình thôi. Ai cũng có những bà dì, bà cô khó tính không thích chúng ta theo đuổi rap và hip hop".

Sự hài hước, tếu táo trong mỗi lời nói của Blacka khác hoàn toàn với ấn tượng ban đầu do ngoại hình bụi bặm, đầy chất "ngựa chiến" của anh mang tới.

Lựa chọn "Rap Việt" vì nhìn thấy lợi ích lớn

Nói về việc sẽ trở thành thí sinh do Binz và Rhymastic, Blacka cho biết anh không cảm thấy có bất kỳ vấn đề hay cảm xúc khác lạ nào.

"Ngay từ khi bước chân vào rap game, tôi đã là em của những người như anh Binz, anh MC Ill hay Rhymastic. Tôi chỉ may mắn xuất hiện cùng thời điểm với các anh thôi. Năm nay tôi mới có 24 tuổi, những năm 15-16 tuổi tôi có thể kết hợp được với anh Binz là do tôi 'dữ' thật", Blacka cười lớn khi mô tả bản thân là "dữ dằn".

Anh nói thêm: "Nhưng đã đến giai đoạn tôi cũng muốn sống đúng với tuổi, muốn được đi thi và làm chiến binh rap một lần nữa. Đó là ưu đãi đó chứ, khi tôi được thưởng thức rap game tới hai lần".

Đi thi Rap Việt như đang cưỡi xe tăng-1
Blacka sinh năm 1997, mới 24 tuổi nhưng đã có 10 năm theo đuổi rap/hip hop. Ảnh: Bá Ngọc.

Từ lâu, Blacka (hay Black Murder) đã là cái tên có trọng lượng không nhỏ trong cộng đồng rap/hip hop. Việc anh đi thi vô tình khiến khán giả phấn khích và cho rằng anh sẽ "tiêu diệt" tất cả thí sinh trong Rap Việt mùa 2.

"Tôi muốn cho khán giả thấy được phần khiêm tốn và dễ thương của mình nhiều hơn. Sâu bên trong mình, tôi muốn thể hiện mặt vui vẻ, tếu táo từ lâu rồi.

Khi mới gia nhập giới rap, tôi theo đuổi hình ảnh dữ dội và đã thành công, ghi dấu ấn với hình ảnh đó. Nhưng con người không thể lúc nào cũng căng thẳng được, cũng có lúc cần thư giãn chứ", Blacka tâm sự.

Nói về áp lực khi casting chung với các bạn rapper trẻ, Blacka cho biết anh không có nhiều áp lực, nhưng vẫn có cái khó riêng. Cái khó không chỉ dành cho một mình Blacka, mà còn là cái khó của tất cả rapper đã có danh tiếng.

Anh nói: "Với những anh em nghệ sĩ chưa quá nổi tiếng, tham gia chương trình họ chẳng mất gì, ngược lại còn được thêm. Ví von vui vẻ thì họ đi tới chương trình trên một chiếc xe máy.

Còn những người đã có chút tên tuổi trong giới hip hop Việt, tới với 'Rap Việt' như đang đi trên một chiếc xe tăng, giữa đường hết xăng thì không có cách nào dắt về được".

Tếu táo, hài hước nhưng những câu nói của Blacka lại ngập tràn phép ví von, so sánh giàu hình ảnh. "Quái vật làng rap" không ngần ngại đưa ra quan điểm cá nhân, bất kỳ vấn đề nào anh cũng trả lời một cách thẳng thắn.

"Tôi đã theo dõi các anh em tham gia 'Rap Việt' mùa 1. Tôi biết thành quả các bạn có được là nhờ nỗ lực nhiều năm. Nhưng công bằng mà nói, sự phát triển vượt bậc của các bạn một phần cũng nhờ việc lựa chọn được đúng format chương trình có thể giúp nâng cao tên tuổi.

Anh em Tổ quạ nói chung và tôi nói riêng là người làm ăn lâu năm, nhìn thấy mảng miếng phù hợp thì mới đầu tư. Mà sự đầu tư lần này còn không phải bỏ tiền, why not (tại sao không)?", Blacka chia sẻ.

Đi thi Rap Việt như đang cưỡi xe tăng-2
Nhóm Tổ quạ có 5 thành viên vượt qua vòng casting "Rap Việt" mùa 2. Ảnh: Bá Ngọc.

Đối với câu hỏi tại sao không tham gia chương trình ngay từ mùa 1, và tại sao lại lựa chọn Rap Việt thay vì King of Rap - chương trình có Đạt Maniac (một thành viên Tổ quạ) làm giám khảo, Blacka nhấn mạnh vào một chữ "lợi".

"Thứ nhất, trước tôi còn nhiều việc riêng phải làm. Thứ hai, để biết đâu là sự lựa chọn tốt hơn, đặc biệt trong thời điểm có tới hai chương trình rap cùng ra mắt, tôi và anh em Tổ quạ quyết định chờ thêm một chút, một năm chẳng hạn, xem bên nào hiệu quả hơn, tránh trường hợp thi nhầm. Chúng tôi là người làm ăn mà.

Tôi không ngại câu trả lời của mình đụng chạm ai hay gây hiểu nhầm. Cái có lợi tôi đề cập ở đây là lợi ích cho bản thân tôi và nhóm.

Mỗi người đều có sự lựa chọn riêng, chúng tôi cảm thấy con đường này có lợi cho Tổ quạ thì chúng tôi chọn. Mọi người được quyền chọn cái mọi người muốn, chúng tôi đâu can thiệp vào quyết định của bất kỳ ai?", Blacka trả lời chúng tôi với những cái gật đầu đồng tình từ các thành viên Tổ quạ.

Rapper 24 tuổi bày tỏ quan điểm: "Tôi không cần và cũng không cắt mất miếng bánh của bất kỳ ai. Tôi đến với cuộc thi chỉ mong muốn tạo ra thêm nhiều bánh hơn thôi".

"Rap từng là phương tiện để tôi trút giận"

Bộc bạch về bản thân, Blacka cho biết anh từng là võ sĩ chuyên nghiệp, đeo đai đen taekwondo và theo học cả muay Thái, judo.

"Một lần, trong lúc luyện tập, tôi bị đứt dây chằng. Khi nhập viện, tôi hỏi y tá và bác sĩ rằng tôi có thể theo đuổi đam mê võ thuật tiếp hay không. Họ nói rằng tôi như một chiếc bình hoa đã vỡ, dù có dán lại thì sự thực vẫn là một cái bình vỡ.

Trong thời điểm buồn bã đó, một người bạn gửi cho tôi nghe bài rap. Tôi chợt nghĩ tôi mà 'chơi' loại nhạc này thì không ai 'chơi' lại tôi hết. Và tôi chuyển sang theo đuổi rap", Blacka nói.

Đi thi Rap Việt như đang cưỡi xe tăng-3
Nam rapper từng là vận động viên taekwondo chuyên nghiệp. Ảnh: Bá Ngọc.

"Với tôi, thời điểm đó, âm nhạc như công cụ để tôi thỏa mãn, xoa dịu tâm hồn sau khi bản thân không thể tiếp tục làm võ sĩ nữa", nam rapper lý giải nguyên nhân âm nhạc của anh luôn mang theo sự dữ dội, gai góc.

Blacka nói tiếp: "Nhưng bây giờ, khi đã trưởng thành và tiếp xúc với nhiều kiểu người trong xã hội hơn, tôi lại muốn bản thân theo đuổi và mang tới nhiều phong cách khác lạ, mới mẻ hơn cho khán giả.

Những khán giả theo dõi tôi lâu năm có lẽ đã quen với việc âm nhạc của tôi luôn 'căng' và đậm chất 'chiến' rồi. Nhưng thực ra, thời điểm này, tôi chỉ muốn thư giãn thôi".

Nói về cảm hứng viết rap và làm nhạc, rapper sinh năm 1997 chia sẻ: "Tôi có thể thưởng thức được tất cả việc xảy ra trên thế giới này. Cái đẹp của thiên nhiên tôi cũng cảm nhận được, mà cái đẹp của một khu ổ chuột cũng có thể chạm vào tim tôi.

Tôi thích ăn ở nơi bình dân, dột nát, nhưng vào khách sạn năm sao tôi cũng có thể tận hưởng. Để nhận xét chung, tôi nghĩ mình là người tham lam về trải nghiệm. Cái gì tôi cũng muốn thử".

Blacka từng có thời gian dạy tiếng Anh. Đây là lý do nam rapper dùng tiếng Anh nhuần nhuyễn trong các sản phẩm âm nhạc của mình. Và như một thói quen khó bỏ, anh thường "chêm" từ tiếng Anh vào trong lúc trò chuyện.

"Barem kiếm tiền bằng âm nhạc của nghệ sĩ Việt chưa chuẩn. Trên thế giới, nghệ sĩ kiếm tiền nhiều nhất từ streaming và nhạc số, thứ nhì mới tới tiền từ hoạt động chạy tour, diễn concert, và cuối cùng là nguồn thu từ những hoạt động đồng bộ hóa hình ảnh nghệ sĩ. Ở Việt Nam, quy trình này bị ngược.

Nhưng tôi biết rõ tôi và anh em Tổ quạ chẳng là ai, chúng tôi cũng không nên tìm cách thay đổi bất cứ điều gì, và chỉ nên làm tốt nhất phần việc của bản thân và có các kế hoạch A, B, C dự phòng thêm mà thôi", anh chia sẻ về thị trường âm nhạc trong nước.

"Tôi đã rap qua ba thời kỳ của hip hop Việt rồi. Ngày nay, mọi thứ trong rap đã khác hoàn toàn, từ beat, instrument đến cách gieo vần cách nhả chữ, mọi thứ thay đổi liên tục, thay đổi nhiều đến nỗi tôi bị sốc.

Tôi quyết định dẹp bỏ hết những gì bản thân đã quen thuộc, phải chạy ra đường nghe xem các bạn trẻ đang nói gì, rap gì, 'chơi' gì. Rõ ràng là mindset (lối tư duy) khác hoàn toàn, nhìn theo góc nhìn của giới trẻ, tôi thấy hay ho lắm".

"Cái hay của nhạc rap/hip hop là nó (nhạc rap) làm đơn giản hóa sự phức tạp. Chẳng hạn, để làm ra nhạc rock quá khó. Tôi từng ngồi phòng thu với những rocker rồi, thực sự tôi respect (tôn trọng) họ rất nhiều.

Nhưng chơi nhạc rap rất dễ, ai cũng có thể tham gia. Dễ chơi là một chuyện, mà chơi hay và làm thế nào để tạo nên sức ảnh hưởng lại là chuyện khác.

Giới trẻ tạo ra trend, còn những người già như tôi sẽ làm cho trend mới ấy phức tạp lên", Blacka cười phá lên, âm thanh vang và giòn. Sinh năm 1997, ở tuổi 24, anh tự nhận bản thân đã già.

"Đơn giản hóa rồi lại phức tạp hóa, đó là quy trình sinh tồn của rap", nam rapper nhận định.

Đi thi Rap Việt như đang cưỡi xe tăng-4
Ở tuổi 24, "quái vật làng rap" tự nhận bản thân đã già.

Khi được hỏi có dám nhận bản thân là một trong những rapper free style giỏi nhất Việt Nam như nhiều khán giả khen ngợi không, Blacka nhất thời im lặng, và các thành viên Tổ quạ đồng thanh hô lên “nhận đi”.

Nhưng đáp lại, Blacka vẫn lắc đầu: "Tôi có theo dõi và biết được ở giai đoạn này, có những bạn rap free style rất giỏi. Tôi mong có dịp được giao lưu với các bạn. Ở thời điểm này, tôi không dám nhận cái danh ấy nữa, tôi dữ ở thời điểm còn tung bay cùng anh Binz thôi".

Kết thúc cuộc trò chuyện, Blacka lại tếu táo đùa giỡn: “Khán giả căng thẳng, tranh cãi khi nghe rap, xem show vì chưa tập thể dục nhiều đấy. Lời khuyên chân thành của tôi là mọi người tập thể dục nhiều lên, đi tập về sẽ chuyển thành ghét huấn luyện viên hơn nhiều đấy”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/di-thi-rap-viet-nhu-dang-cuoi-xe-tang-post1221067.html?fbclid=IwAR2nLszmkH8DDEALTlGuSWTjCtQhreWfRrygNSJcIxEVRvd2OYiVzCe1I8g

Blacka Rap Việt

Tin tức mới nhất