Rùng mình đỉa suối khổng lồ làm tổ trong mũi người đàn ông ở Tuyên Quang

Các bác sĩ tiến hành gây mê, nội soi khí quản, nội soi bộc lộ thanh quản cho anh và phát hiện dị vật là một con đỉa suối lớn đang làm tổ trong mũi anh này.

Thông tin từ Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, đơn vị vừa gắp thành công dị vật là con tắc te (đỉa suối) "khủng" ở phía dưới thanh quản - khí quản của một bệnh nhân nam. 

Bệnh nhân là anh Dương Văn S. (33 tuổi, ở Hàm Yên, Tuyên Quang), nhập viện trong tình trạng khó thở, khạc ra máu. 


Bệnh nhân được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang

Theo lời anh S., một tháng trước khi nhập viện, anh đi làm nương có rửa mặt và uống nước trong khe suối gần nhà. Một thời gian sau, anh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như ho theo cơn, khạc ra máu, khó thở nên đã nhờ người thân đưa đến Bệnh viện Hàm Yên kiểm tra. 

Do tình trạng quá nặng, anh S. được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Tại đây, các bác sĩ tiến hành gây mê, nội soi khí quản, nội soi bộc lộ thanh quản cho anh và phát hiện dị vật là một con đỉa suối dài 8cm đang "làm tổ" trong mũi anh này.


Chân dung "thủ phạm" nằm trọn trong mũi bệnh nhân

TS.BS Vũ Đăng Khoa Trưởng khoa Tai Mũi Họng, người trực tiếp nội soi gắp con đỉa cho bệnh nhân cho biết, đỉa suối là vật sống có thể di chuyển từ mũi, miệng xuống thanh quản, khí quản của người bệnh trở thành dị vật, sống trong đường thở của người bệnh trong thời gian dài và có thể di chuyển lên trên thanh quản hoặc xuống dưới khí phế quản, gây ra các triệu chứng ho theo cơn, khàn tiếng, khạc nhổ ra máu, khó thở.

Cũng theo lời bác sĩ Khoa, tại vị trí vật hút bám gây ra chảy máu kéo dài, khó đông máu nguy hiểm đến tính mạng.

Qua đây, bác sĩ đưa ra lời khuyên cho người dân khi đi rừng, đi nương không nên rửa mặt hay uống nước ở suối, sông, hồ,.... Nếu không may thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe hoặc nghi ngờ có vật thể lạ trong tai, mũi, miệng,...thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, phát hiện điều trị kịp thời. 

HT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/dia-suoi-lam-to-trong-mui-nguoi-dan-ong-o-tuyen-quang-n-258333.html

Tuyên Quang

Tin tức mới nhất