Bệnh viện liên tiếp lấy vật lạ ra khỏi 'vùng kín' cho các bé gái

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, gần đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận các trường hợp bé gái có dị vật trong vùng kín với những biến chứng nặng. Đặc biệt, có một bé gái có dị vật trong “vùng kín” đến nửa năm mới phát hiện ra.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết họ vừa bóc tách thành công dị vật trong vùng kín cho bé gái 7 tuổi ở Phú Quốc (Kiên Giang) và bé gái 3 tuổi ở TP.HCM.

Cụ thể bé N.T.T.T. (7 tuổi), ngụ tại Phú Quốc (Kiên Giang) có dịch nhầy âm đạo và phải sử dụng băng vệ sinh. Được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng xuất huyết âm đạo và chảy dịch có mùi hôi kéo dài. Bé đã được đưa đi khám nhiều nơi nhưng đều được chẩn đoán là viêm âm hộ và sau đó là xuất huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân.

 Bệnh viện liên tiếp lấy vật lạ ra khỏi 'vùng kín' cho các bé gái - 1

Dị vật sau khi được lấy ra khỏi người bé T.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé T. bị nghi là dậy thì sớm nhưng các xét nghiệm về nội tiết lại cho kết quả bình thường. Tuy nhiên, ngoài tình trạng ra huyết âm đạo, bé chưa có các dấu hiệu dậy thì sớm hơn so với độ tuổi… nên khả năng này được loại bỏ. Bệnh viện mời bác sĩ sản khoa về phối hợp khám, chụp MRI nhưng cũng không phát hiện bất thường.

Người nhà bé T. cho biết, bé từng bị người lạ lạm dụng nhưng lúc đó không thấy tổn thương gì. Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, Trưởng Khoa Thận – Nội Tiết Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: “Trong quá trình thăm khám và thông tin từ người cung cấp, chúng tôi đưa ra giả thuyết bé T. có thể có dị vật trong âm đạo. Qua kết quả nội soi, nguyên nhân được xác định là do một khối xơ giống như mảnh nhỏ của miếng lưới, bám chặt vào thành âm đạo, gây tổn thương nghiêm trọng. Phát hiện được nguyên nhân, chúng tôi lập tức tiến hành phẫu thuật cho bé T. Sau gần 1 giờ đồng hồ mới bóc tách được toàn bộ miếng lưới này khỏi thành âm đạo”.

Trường hợp hai là bé P.K.N. (3 tuổi, ngụ tại Q. Phú Nhuận, TP. HCM) cũng được người thân đưa đến bệnh viện trong tình trạng viêm vùng kín, chảy dịch và có mùi hôi kéo dài. Bé cũng được gia đình đưa đi điều trị nhiều nơi nhưng vẫn được chẩn đoán viêm âm đạo và điều trị bằng kháng sinh. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện nguyên nhân do chiếc kẹp tóc dài khoảng 3cm nằm sâu bên trong âm đạo của bé. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạnh viêm nhiễm của bệnh nhi. Các bác sĩ cũng đã phải làm thủ thuật để lấy dị vật cho bé.

 Bệnh viện liên tiếp lấy vật lạ ra khỏi 'vùng kín' cho các bé gái - 2

Các bác sĩ rất khó khăn mới lấy các dị vật ra khỏi người các bé 

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Chí - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM: Các trường hợp dị vật trong vùng kín bé gái nếu không phát hiện sớm, bé sẽ bị viêm nhiễm vùng âm hộ kéo dài, đôi khi tạo các ổ mủ nằm sâu, rất khó chữa. Lâu ngày có thể làm thủng vách bàng quang âm đạo.

Nghịch nhét dị vật vào chỗ kín thường là hành vi được thực hiện không có chủ ý đối với trẻ nhỏ và vì tò mò muốn khám phá bản thân đối với trẻ lớn hơn. Các bé không hề nghĩ rằng việc làm này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thường giấu cha mẹ vì sợ bị la mắng. Bác sĩ Lê Thanh Hùng, Phó khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 1 khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chăm sóc bé kỹ để trẻ không đưa dị vật vào những nơi khó phát hiện.

Theo Eva/ Khám phá


Tin tức mới nhất