Điểm mặt gọi tên những bậc thầy của dòng phim kinh dị

(2Sao) - Những bậc thầy của dòng phim kinh dị, họ là ai?

Có bao giờ bạn tự hỏi ai là người đã tạo nên những thước phim kinh dị nổi tiếng đã ám ảnh toàn thế giới này?

Hãy cùng 2Sao điểm mặt 7 vị đạo diễn được coi là bậc thầy của dòng phim kinh dị nhé.

1. Wes Craven

Người đầu tiên không thể không kể đến chính là “huyền thoại phim kinh dị” Wes Craven. Mặc dù vị đạo diễn người Mỹ này đã ra đi cách đây gần một năm vì ung thư não nhưng những tác phẩm kinh dị thuộc vào hàng kinh điển của ông vẫn luôn sống mãi trong lòng người hâm mộ.


The last house on the Left (1972) và The hill have eyes (1977) là hai bộ phim kinh dị đầu tay của Craven đã gây được những sự chú ý nhất định trong giới chuyên môn cũng như trở thành đề tranh cãi của người xem khi có một bộ phận cho rằng nó quá bạo lực. Nhưng Craven chỉ thực sự làm nên tên tuổi của mình khi ông tung ra bộ phim kinh dị nổi tiếng A nightmare on Elm street (Ác mộng chết người) vào năm 1984. Bộ phim này đã khiến toàn thế giới phải giật mình kinh sợ và ám ảnh khôn nguôi.

Sau khi đóng góp hơn nửa tá các bộ phim kinh dị nổi tiếng khác nhau, Craven đã tạo nên một thương hiệu mang tính biểu tượng với thời gian – Scream (Tiếng thét) – loạt phim được ghi nhận là đã làm sống lại thể loại kinh dị vào những năm 1990 được coi là gần như đã chết. Tiếng thét (1996) còn trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất của thể loại slasher ở Mỹ bằng đô la không điều chỉnh, thậm chí nó còn bị buộc tội vì truyền cảm hứng cho tội phạm bạo lực và giết chóc.

2.  John Carpenter

John Howard Carpenter là một đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, biên tập viên kiêm nhà soạn nhạc người Mỹ. Mặc dù ông đã làm việc trong nhiều thể loại phim khác nhau nhưng tên tuổi của Carpenter thường được gắn liền với những bộ phim kinh dị và khoa học viễn tưởng.


Trái ngược với nhiều đạo diễn  tập trung vào các cảnh ngắn giật mình để hù dọa người xem thì John Carpenter lại thường sử dụng phương pháp ngược lại, ông chứng minh cho mọi người thấy mình hoàn toàn có thể gây sợ hãi cho khán giả bằng những cảnh dài cùng hiệu ứng chuyển cảnh đầy bất ngờ và những màn máu me đáng sợ.

Carpenter đã cho ra đời Halloween, bộ phim kinh dị mang lại lợi nhuận cao nhất mọi thời đại, đồng thời tạo ra một trong những nhân vật phản diện mang tính biểu tượng - tên sát nhân tâm thần Michael Myers, mở ra hàng loạt những bộ phim kinh dị cùng tên sau này nói về hắn.
Thiếu Carpenter, sẽ không có phần tiếp theo đến Texas, không có Hellraiser, càng không có Scream hay Friday the 13th , ... Thậm chí bộ phim The thing (Quái vật kinh dị) của ông còn được coi là một trong những bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại. Chính những tác phẩm kinh điển của Carpenter đã tạo tiền đề và truyền cảm hứng cho những bộ phim kinh dị sau này.

3.  George A. Romero

George Andrew Romero là nhà làm phim nổi tiếng người Canada gốc Mỹ được biết đến là “cha đẻ của những thây ma”, người đã khai sinh ra dòng phim về zombie với tác phẩm đầu tiên mang tên Night of living dead (Đêm của những thây ma) – 1968.


Đêm của những thây ma không chỉ làm cho khán giả kinh sợ mà nó còn là bộ phim đầu tiên được nhượng quyền thương mại suốt 40 năm, trao cho người hâm mộ phim kinh dị lý do để thèm muốn những bộ phim về zombie sau này.

Nối tiếp thành công ban đầu, Romero tiếp tục cho ra đời những bộ phim kinh dị khuấy đảo người hâm mộ bằng sự ám ảnh và rùng rợn như Dawn of the Dead (1978), Creepshow (1982), Day of the Dead (1985), The dark half (1993), Land of the Dead (2005) ...

Phim của Romero thường châm biếm vào các tổ chức xã hội với những ngụ ý sâu cay cùng với sự pha trộn thú vị giữa sự kinh hãi và hài hước. Đó chính là dấu ấn rất riêng và khó có thể nào quên được của George A. Romero.

4.  Sam Raimi


Được coi là vua của dòng phim nhượng quyền thương mại, crossover và phim làm lại – Sam Raimi gây được chú ý nhiều nhất bởi đã cho ra đời bộ phim man rợn nổi tiếng The evil dead (Ma cây) vào năm 1981.


Khi Raimi đạo diễn The evil dead (Ma cây) năm 1981, nó được giới mộ đạo coi là một tượng đài thành công quan trọng của làng phim kinh dị. Chính vì vậy mà ông đã đi trước và làm lại nó gần như từng cảnh một (nhưng với phiên bản đầy máu me và vui nhộn hơn) vào năm 1987, và gọi nó là Evil Dead II (Ma cây 2). Một bộ phim được nhận định là đầy kỳ quặc nhưng cũng đầy cảm hứng vào thời điểm ra mắt. Bắt đầu từ đây, Raimi phát triển một thể loại mới – hài kinh dị.

Raimi tiếp tục cho ra đời phần 3 của loạt phim Ma cây với cái tên: Army of darkness (Đội quân bóng tối) vào năm 1992 và Drag me to hell (Lời nguyền ác quỷ) vào năm 2009. Sau đó, ông trở thành nhà sản xuất của hàng loạt bộ phim kinh dị khác như The possession (2012), Evil dead (2013), Knifeman (2014),...

5.  Tobe Hooper

William Tobe Hooper (sinh ngày 25/01/1943) là đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất phim người Mỹ nổi tiếng trong làng phim kinh dị. Ông được biết đến như người đã làm thay đổi mãi mãi bộ mặt của thể loại kinh dị vào năm 1974 với bộ phim The Texas chainsaw massacre (Tử thần vùng Texas). Thậm chí, tờ The Guardian còn gọi nó là “một trong những bộ phim có sức ảnh hướng lớn nhất từng được tạo ra.”


Năm 1976, Hooper cho ra mắt bộ phim kinh dị thứ 2 mang tên Eaten alive (Ăn sống). Thành công của bộ phim này đã mang về cho ông rất nhiều chiến thắng tại Horror Film Festivals, đồng thời mở rộng con đường đi đến sự nghiệp phim kinh dị đồ sộ sau này với hàng loạt các bộ phim như: Salem’s lot (1979), Poltergeist (1982), The Texas chainsaw massacre 2 (1986), I'm dangerous tonight (1990), Night terrors (1993), Body bags (1993), The apartment complex (1999),...

Cái cách tiếp cận nội dung phim đầy thực tế và táo bạo, đồng thời không ngần ngại thử nghiệm sự mới mẻ trong thể loại này của Hooper đã truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ đạo diễn phim kinh dị sau này. Và mặc dù hiện tại Hooper đã chuyển qua sản xuất là chủ yếu nhưng các dự án sắp tới của ông cho chúng ta hy vọng rằng Hooper sẽ tiếp tục “hù dọa” khán giả trong nhiều năm tới.

6.  David Cronenberg

Có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng những bộ phim của nhà làm phim người Canada này hoàn toàn không dành cho những kẻ yếu tim bởi độ “kinh dị” đã đạt đến mức “kinh tởm” của nó. Và trên hết, không một ai có thể phủ nhận những ảnh hưởng lớn lao mà Cronenberg đã mang đến cho dòng phim kinh dị hiện đại ngày nay.


Cronenberg được biết đến như là một trong những lá cờ tiên phong đầu tiên của thể loại “cơ thể kinh dị”, ông thường tạo ra các bộ phim mặc dù khiến cho khán giả “kinh tởm” về tạo hình của các nhân vật nhưng không thể nào quay lưng lại. Cronenberg không hề né tránh máu me, những căn bệnh kỳ lạ hay sự đột biến dị dạng về cơ thể. Ông thích pha trộn giữa khoa học viễn tưởng và kinh dị, như trong phim The fly (1986) và Scanners (1981), tạo ra những câu chuyện ly kỳ về những gì sẽ xảy ra khi tiến bộ khoa học đi quá xa.

Mặc dù David Cronenberg đã giã từ sự nghiệp phim kinh dị của mình nhưng ông đã để lại những ấn tượng không thể phai mờ trong lòng giới mộ đạo bằng các bộ phim như: Videodrome (1983), The dead zone (1983), Dead ringers (1988), Naked lunch (1991),  eXistenZ (1999), A history of violence (2005), Eastern promises (2007),...

7.  James Wan

Nổi lên như một tài năng trẻ “hiếm có, khó tìm” James Wan đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên phim trường Hollywood bằng những tác phẩm kinh dị xuất sắc.


Năm 2004, Wan khiến các tín đồ phim kinh dị cả thế giới phải ngỡ ngàng khi bộ phim Saw (Lưỡi cưa) của anh với kinh phí chỉ vỏn vẹn 1,2 triệu USD đã thu về tới hơn 103 triệu USD trên toàn thế giới, trở thành màn khởi đầu xuất sắc để tài năng trẻ mang trong mình hai dòng máu Hoa – Malaysia với tay đến danh hiệu bậc thầy của làng phim kinh dị.

Không “ngủ quên trên chiến thắng” và những nỗ lực hết mình, Wan đã gây sốt cho người hâm mộ bằng những biểu tượng kinh dị mới và đã thành công xuất sắc trong việc gieo rắc nỗi sợ hãi trên từng khung hình. Phải kể đến như các bộ phim nổi tiểng: Insidious 1+2+3 (Quỷ quyệt 1+2+3), The Conjuring 1+2 (Ám ảnh kinh hoàng 1+2), Light out (Ác mộng bóng đêm)... Sắp tới, chúng ta sẽ còn phải khiếp sợ dài dài bởi các dự án mới của Wan như The nun, Annabelle 2, Insidious 4,...đang trong quá trình khởi động để tiếp tục “nghĩa vụ hù dọa” khán giả của mình.

Đ.S
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao