Định nghĩa 'phận làm con gái' theo phong cách rap của nữ sinh chuyên Văn khiến nhiều người ngỡ ngàng

'Phận làm con gái' không phải là sống cam chịu, dựa dẫm vào người khác mà người con gái cũng có thể tự đứng mạnh mẽ trên đôi chân của mình.



Tư tưởng trọng nam, kinh nữ từ xưa đến nay vốn đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người. Ngày nay, dù xã hội phát triển hơn, nhưng quan niệm này vẫn len lỏi trọng cuộc sống nhiều gia đình.

Không ít người quan niệm: "Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô" vì thế người con gái không được coi trọng. "Đàn bà biết gì mà xen vào", "Đàn bà thì làm được trò trống gì", "Ôi nhà toàn vịt giời à",... là những câu nói quen thuộc mà ta vẫn bắt gặp đâu đó trong cuộc sống.

Tuy nhiên, khi xã hội cởi mở hơn, người phụ nữ cũng được học tập và làm việc một cách công bằng, họ cũng chứng minh mình không kém gì phái mạnh.

Như thấu hiểu điều này, các học sinh lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) đã làm một clip đầy ý nghĩa dựa trên nền bản nhạc rap ấn tượng nói về hủ tục "trọng nam, khinh nữ



Clip ý nghĩa về 'phận làm con gái' và bản rap cực chất của teen Quảng Bình

 

Mở đầu clip là bản rap cực chất nói về những cô gái "sinh ra trên đời là đứa con thứ 3 của nhà toàn con gái,  trong khi bố mẹ chỉ cầu mong sinh con trai để sau này lo toan việc thờ bái.

Sinh ra là đứa con không như ý nên cuộc sống gia đình không mấy hạnh phúc. Đi ra đường thì bị coi khinh, bị bắt nạt, bị chê yếu đuối, học hành thì không được gia đình khuyến khích.

Thế nhưng những cô con gái này không vì thế mà bi lụy, chán nản, thay vào đó họ biết cách vươn lên, đứng tự lập trên đôi chân mình.

Con - không phải lũ vịt giời nhỏ thời ăn hại lớn rồi bay đi/ Con - không muốn nghe câu nói Đàn bà thì biết cái chi?/Như Hillary từng nói: "Không công thức nào đúng với mọi phụ nữ'/Và con không là đáp án cho công thức sai cần được chứng minh lại".

Lời bài rap như là lời khẳng định chắc nịch của cô con gái về số phận của mình, đó sẽ không như những gì mà quan niệm xưa cũ vẫn thường áp đặt. Thay vào đó, các bạn học sinh muốn truyền thông điệp hạnh phúc là do mình tự tìm, tự nắm lấy thay vì dựa dẫm vào người khác.

"Con chạy vùng ra biển lớn như Bà Triệu cưỡi kình vượt sóng to/ Con phải tự tập bơi thay vì chờ ai đó quẳng cho mình một chiếc phao cứu rỗi/ Kẻ không có chiếc ô che phải cố chạy nhanh dưới cơn mưa tăm tối/ Chiếc chìa khóa vàng hiện ra khi con đã có kho báu là chính mình".
 


Hình ảnh trong clip nói về cuộc sống của những cô con gái trong gia đình trọng nam kinh nữ
 


Và vì là con gái nên không được coi trọng việc học hành



Tuy nhiên, những cô gái này cho thấy sự mạnh mẽ của mình, họ có thể làm mọi thứ mà không hề thua kém phái mạnh
 

Được biết, clip do lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) thực hiện cho chương trình tri ân cuối cấp do nhà trường tổ chức.

Mỗi lớp sẽ có một clip riêng và lớp chuyên Văn với 35 thành viên là nữ đã chọn về chủ đề nói về nữ quyền, về những điều phái nữ cũng có thể làm được.

Clip không chỉ gây chú ý về ý tưởng mà còn là về lời đầy ý nghĩa của đoạn nhạc rap. Đặc biệt hơn khi đoạn rap lại do chính một thành viên trong lớp viết lời.

Đoạn rap sau đó được người anh của một thành viên trong lớp đọc rồi lồng ghép vào các cảnh quay.

Để quay clip, các học sinh chỉ mất một buổi sáng và dù là những diễn viên không chuyên nhưng các bạn chỉ cần tập qua một lần rồi sau đó có thể diễn được ngay.

Các thành viên trong lớp thể hiện sự tự tin, quyết tâm giành lấy hạnh phúc cho mình

Phạm Ngọc Thuỳ Dung (một thành viên trong lớp) chia sẻ: 'Kỷ niệm đáng nhớ và buồn cười nhất trong lúc quay clip là đoạn thầy bói xóc đĩa xem cho cặp vợ chồng xem họ sinh con trai hay con gái.

Vì lắc quá mạnh mà vỡ mất một cái đĩa của nhà bạn em và bạn vào vai thầy bói cũng chính là bạn đã viết lời bài rap. Dù clip chưa thực sự xuất sắc nhưng rất thành công so với mong đợi của tụi mình. Tụi mình cũng rất vui vì nhận được nhiều lời khen ngợi từ thầy cô'.

Nói về thông điệp các bạn muốn nhắn gửi qua clip, Thùy Dung cho biết: "Vì bấy lâu nay người thường hay định kiến về việc sinh con gái và thường cho rằng con gái là phái yếu, là mong manh và dễ vỡ nhưng với tụi mình thì không.

Con gái luôn luôn mạnh mẽ, sinh ra là con gái luôn là một điều may mắn và chính con gái cũng có thể làm được những điều mà con trai có thể làm. Con gái có quyền được thực hiện ước mơ, hoài bão của riêng mình".



Các thành viên lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) chụp ảnh kỷ niệm cùng cô giáo chủ nhiệm.
 


Theo Baodatviet


nhạc chế đọc rap sống trẻ nữ sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao