Đôi khi ba mẹ nghĩ rằng chọn đúng người thì sẽ hạnh phúc, nhưng chọn đúng sao có thể bằng yêu đúng?

Đừng buông tay tình yêu của mình một cách vội vã. Cũng đừng vì tình yêu mà làm ba mẹ phải đau lòng. Hãy yêu đúng người và sống thật hạnh phúc, đó đã là cách tốt nhất để ba mẹ được yên tâm!



Gần đây tôi thấy mạng xã hội dường như đang xôn xao đến chuyện của một cặp đôi yêu nhau nhưng không đến được với nhau, bởi vì gia đình chàng trai ra sức ngăn cản. Tôi đã cố để không theo dõi chuyện hạnh phúc riêng tư của thiên hạ, nhưng ngày ngày vẫn có quá nhiều bài đăng hiện trên facebook cá nhân, từ những lượt chia sẻ của bạn bè tôi.

Thú thật thì, xung quanh chúng ta đâu thiếu những câu chuyện lâm li hơn thế? Xung quanh chúng ta đâu thiếu những hoàn cảnh trớ trêu khi mà con người ta phải đưa ra lựa chọn bên tình bên hiếu bên nào nặng hơn? Nhưng tại sao người ta lại dễ dàng lay động, dễ dàng buông lời nhận xét cho một câu chuyện của những người không quen, ở tận tít xa xa?

Ồ, thật ra thì vì người ta hiếu kỳ, vì người ta rảnh, vì người ta cần có câu chuyện để buôn lúc trà dư tửu hậu. Và bởi vì đó là một câu chuyện về tình yêu. Vậy thôi!

Khi bạn tôi hỏi, nếu một ngày, người tôi yêu cũng rơi vào trường hợp tương tự thì tôi sẽ làm sao? Nghĩa là anh ấy cũng bị bố mẹ ngăn cấm không cho đến với tôi, không cần biết tôi là ai, xinh đẹp hay xấu xí, giỏi giang hay vụng về… chỉ cần biết phản đối là phản đối.
 

Đôi khi ba mẹ nghĩ rằng chọn đúng người thì sẽ hạnh phúc, nhưng chọn đúng sao có thể bằng yêu đúng? - Ảnh 1.

Tôi bật cười. Đương nhiên, đó vẫn là một câu hỏi quá khó. Mà bạn biết đấy, trước những câu hỏi khó, trước những sự lựa chọn trúc trắc mà cuộc đời đưa ra, đôi khi chúng ta vẫn không dễ dàng để có được câu trả lời hay đáp án cuối cùng sao cho phù hợp. Mà nữa, lại là tình yêu!

Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, trên đời này không ai yêu thương con cái hơn ba mẹ. Bởi đó là những người sinh thành và dưỡng dục ta nên người. Bạn nghĩ mà xem, ngay từ những ngày đầu hoài thai, ba mẹ đã mừng rỡ thế nào. Cho đến ngày mà bạn lớn, ba mẹ đã vất vả ra sao.

Nuôi một đứa con từ ngày đỏ hỏn đến khi nên người, chẳng phải là chuyện dễ dàng. Mười tám, hai mươi năm trôi qua nhanh như một cái chớp mắt. Nhưng đổi lại đó là sự tảo tần của ba mẹ. Là những sợi tóc chuyển màu hoa râm, là nếp nhăn hằn ngày càng nhiều nơi đuôi mắt. Là nhịp tay run, là lưng còng, là những ốm đau của tuổi già ập đến…

Đừng nói với tôi rằng bạn không xót lòng khi chứng kiến cảnh tượng ba mẹ già đi. Cũng đừng nói với tôi rằng bạn có thể dễ dàng để lựa chọn rời xa họ chỉ vì họ không ủng hộ chuyện tình yêu của bạn.

Cho nên, tôi không tìm được bất cứ lý do nào để cảm thấy ba mẹ thích ép uổng chúng ta chỉ vì muốn thỏa mãn cho hạnh phúc và cái tôi của họ. Tôi nghĩ, họ muốn chúng ta cân nhắc và lựa chọn, thì chắc chắn là vì họ lo lắng cho chúng ta đủ nhiều. Và rằng trong mắt ba mẹ, chúng ta vẫn chưa đủ lớn khôn để vẫn còn đưa ra những quyết định dại khờ. Ừ thì, trong mắt ba mẹ mình, lúc nào chúng ta cũng bé bỏng con con.
 

Đôi khi ba mẹ nghĩ rằng chọn đúng người thì sẽ hạnh phúc, nhưng chọn đúng sao có thể bằng yêu đúng? - Ảnh 2.

Người lớn luôn là những người đi trước, và họ thừa có kinh nghiệm để răn dạy lớp con cháu chúng ta sau này. Chỉ là đôi khi, ý kiến của hai thế hệ vẫn có những mâu thuẫn và xung đột. Cho nên thay vì tỏ ra cứng đầu, hãy học cách để lắng nghe.

Tôi cũng đã từng chứng kiến không ít cảnh tượng buồn cười như thế này. Ngày trước, ba mẹ ra sức phản đối, nhưng hai người vẫn quyết tâm đến với nhau. Cuối cùng, ngày một đứa trẻ ra đời, là ngày mà đứa trẻ đó hàn gắn lại cả một gia đình.

Nghĩa là, thoạt đầu câu chuyện rất buồn, buồn chẳng kém câu chuyện mà mọi người đang xôn xao trên mạng mấy ngày nay đâu. Nhưng về sau, lại là một kết thúc có hậu đủ để ai ai chứng kiến cũng phải nhoẻn cười.

Suy cho cùng thì giọt nước mắt nào cũng chảy xuôi, con cái có thể dễ dàng từ bỏ ba mẹ, chứ không ba mẹ nào lại có thể dễ dàng từ bỏ máu thịt của mình. Cho nên, khi người ta trao đi yêu thương, đừng vội quyết định hay phán xét là đúng hay sai, để chỉ trích hay ủng hộ. Mà chỉ đơn giản là, chúng ta đều yêu thương nhau, nhưng dựa trên những quan điểm và lập trường khác nhau.

Bạn cứ hình dung, bạn sẽ yêu người ấy của bạn bằng tình yêu nam nữ, bằng sự rung cảm của trái tim. Và ba mẹ bạn thì yêu bạn bằng tình cảm gia đình, bằng sự gắn bó của mấy chục năm trời nuôi nấng. Vậy thì giữa hai thứ tình cảm khác biệt ấy, sao có thể đem lên bàn cân mà so sánh đây? Sao có thể đưa ra sự lựa chọn cho thỏa đáng đây?
 

Đôi khi ba mẹ nghĩ rằng chọn đúng người thì sẽ hạnh phúc, nhưng chọn đúng sao có thể bằng yêu đúng? - Ảnh 3.

Bởi vậy, tôi đã nói với bạn của tôi rằng, tôi không hy vọng người yêu mình sẽ vì mình mà cãi lời ba mẹ anh ấy. Tôi cũng sẽ không dễ dàng buông tay người yêu mình chỉ vì áp lực của gia đình. Tình yêu mà không trải qua thử thách thì e rằng tình yêu ấy chẳng đủ lớn để có thể vươn mình thành một cái cây vững chãi. Cho nên, nếu đã yêu nhau đủ nhiều, thì hãy tìm cách để chứng minh đi.

Ba mẹ lúc nào cũng chỉ tâm niệm một điều, làm sao để con mình được an nhàn và hạnh phúc cả cuộc đời. Vậy là ba mẹ dùng hết thảy kinh nghiệm của mình để mong cầu chọn được cho con mình một người phù hợp. Mặc dù đôi khi, sự lựa chọn của ba mẹ thiên nhiều về áp đặt, và đôi lúc áp đặt đến khắt khe.  

Nếu cảm thấy sự lựa chọn của mình đã là đúng đắn để suốt cuộc đời về sau không phải ân hận, thì hãy dùng cả tiếng nói và hành động để chứng minh. Hạnh phúc từng ngày của bạn tự động sẽ cho ba mẹ thấy bạn đã đủ lớn khôn để đưa ra lựa chọn cho riêng mình rồi.

Bất cứ sự hiểu lầm nào cũng đều được làm sáng rõ bởi thời gian. Nếu bạn tự tin rằng bạn không sai, thì thời gian sẽ cho ba mẹ bạn thấy rằng bạn đã đúng. Đừng buông tay tình yêu của mình một cách vội vã. Cũng đừng vì tình yêu mà làm ba mẹ phải đau lòng. Hãy yêu đúng người và sống thật hạnh phúc, đó đã là cách tốt nhất để ba mẹ được yên tâm!

Theo Trí thức trẻ


yêu đúng người hạnh phúc hôn nhân cha mẹ Tình yêu

Tin tức mới nhất