Đối tượng đổ xăng đốt nhà người tình ở Sơn La đối diện mức án nào?

Vì mâu thuẫn tình cảm Bình chém người tình, tưới xăng đốt cả nhà người tình khiến cho 2 người tử vong, 3 người trong tình trạng nguy kịch. Hành vi này đối tượng sẽ phải đối diện với mức án nào?

Như Dân Việt thông tin, sáng 8/7, Nguyễn Văn Bình (SN 1983, thường trú tại tiểu khu 11, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu) đã đến nhà chị Hà Thị H (SN 1993, trú tại bản Nà Bó 2, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Do mâu thuẫn tình cảm, Bình đã dùng dao chém liên tiếp vào H.

Sau đó, Bình đã dùng can xăng được chuẩn bị sẵn đổ ra nhà H rồi châm lửa đốt. Hậu quả khiến cho chị H và cháu H.L.G (SN 2017) - là con chung của H và đối tượng Nguyễn Văn Bình tử vong và 3 người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Hành vi này đối tượng sẽ phải đối diện với hình phạt nào?

Trao đổi với Dân Việt về vấn đề này, luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Hành vi phạm tội đã thỏa mãn cấu thành tội phạm của 2 tội: Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản và tội giết người. Ở đây, tội giết người còn có tình tiết tăng nặng là nhằm giết nhiều người và hậu quả thực tế đã khiến 2 người tử vong, 3 người đang trong tình trạng nguy kịch”.

Đối tượng đổ xăng đốt nhà người tình ở Sơn La đối diện mức án nào?-1
Buồng ngủ của nạn nhân Hà Thị H sau khi xảy ra sự việc.

Theo luật sư, Khoản 1 Điều 123 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định tội giết người có khung hình bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình nếu đối tượng thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

Trong vụ án này, đối tượng đã khiến cho 2 người tử vong, trong đó có 1 nạn nhân sinh năm 2017. Đối tượng đã vi phạm vào điểm a và b Khoản 1 Điều 123 bộ luật Hình sự 2015. Đối tượng có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình đối với tội danh này.

Đối với tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản tùy vào giá trị tài sản bị hủy hoại, hư hỏng, quyết định mức hình phạt.

“Trong trường hợp tổng hợp hình phạt của 2 tội là tử hình thì người phạm tội sẽ chịu mức hình phạt tử hình. Nếu 1 trong 2 tội danh là án chung thân và tội danh còn lại là án tù có thời hạn thì đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt chung là tù chung thân. Trong trường hợp 2 tội danh này, hội đồng xét xử đều quyết định đều có mức hình phạt là tù có thời hạn, mức hình phạt đối với 2 tội này không quá 30 năm tù” – Luật sư Tuấn Anh phân tích.

Cũng theo luật sư, ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự, đối tượng gây án còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại về việc mình gây ra, bao gồm: Tính mạng, sức khỏe, tinh thần, tài sản cho người bị hại.

Theo Yến Linh (Dân Việt)


vụ án bị bỏng nặng tử vong

Tin tức mới nhất