Động đất gây sóng thần cao 5 mét ở Chile, nhiều người phải sơ tán

Trận động đất xảy ra khoảng 19 giờ 54 phút ngày 16-9 (giờ địa phương) tại miền Trung Chile và gây ra sóng thần ở mức cao.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết, gần 8h sáng 17/9 (giờ Hà Nội), vùng Coquimbo ở Chile chứng kiến sóng cao gần 5 m sau cơn địa chấn xảy ra trước đó. Chính phủ Chile đã phát báo động đỏ.

Vào đêm ngày hôm qua, một trận động đất mạnh 8.3 độ Richter đã diễn ra gần khu vực thủ đô Santigo,Chile khiến các tòa nhà rung lắc và nhiều người phải sơ tán ra đường. Vài phút sau động đất, nhiều dư chấn mạnh cũng được ghi nhận. Hiện thời vẫn chưa có con số cụ thể về thiệt hại và nhân mạng.

 động đất
Người dân đổ ra đường ngay sau khi mặt đất có dấu hiệu rung chuyển.

động đất
Những vách cửa đổ sập.

động đất

động đất
Nhà hàng bị tàn phá bởi sức mạnh của trận động đất 8.3 độ richter.

 
Cảnh sơ tán của người dân Valparaiso do cảnh báo sóng thần. Ảnh: Reuters
 
Giới chức Chile đã lên tiếng cảnh báo “có thể xảy ra sóng thần trên diện rộng” với độ cao hơn 3m so với mốc thủy triều và sẽ đổ bộ vào khoảng 11 giờ tối giờ địa phương. Cảnh báo sóng thần cũng được ban hành ở Peru và và Hawaii.
 
Khu vực bị động đất tấn công. Nguồn: BBC
 
Theo thông tin của BBC, ngoài Chile, một số tỉnh của Argentina như Mendoza và thủ đô Buenos Aires cũng bị ảnh hưởng rung lắc mạnh, khiến nhiều tòa nhà phải sơ tán.
 
Ban đầu, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ  cho hay động đất mạnh 7,9 độ Richter nhưng sau nhanh chóng đánh giá lại ở mức 8,3 độ Richter. 

 
Người dân đổ ra đường phố thủ đô Santigo sau động đất. Ảnh: Reuters.
 
Chile vốn là một quốc gia thường xuyên có động đất bởi địa hình trải dài dọc bờ biển và chịu tác động của hai mảng địa chất Nazca và Nam Mỹ. Vào năm 2010, trận đột đất 8.8 độ Richter ở Chile đã cướp đi 500 mạng người và hủy hoại hơn 220 ngàn ngôi nhà. Trận động đất này mạnh đến nỗi các chuyên gia cho rằng nó đã làm thay đổi tốc độ quay của Trái Đất, làm cho ngày trên Trái Đất ngắn hơn 1,26 phần ngàn giây. Tuy vậy, trận động đất lớn nhất ở Chile là vào năm 1960. Với độ mạnh 9.5 độ Richter, trận động đất đó làm tử vong hơn 5.000 người.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao