ĐSQ Việt Nam cấp giấy xác nhận nơi sinh người mang hộ chiếu mới ở Đức

ĐSQ Việt Nam tại Đức sẽ cấp giấy xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm theo hộ chiếu của công dân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức vừa có thông báo về cấp xác nhận nơi sinh để xuất trình cùng hộ chiếu.

Hiện nay, các cơ quan chức năng của hai nước đang tích cực trao đổi để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc Đức tạm thời không công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam có bìa màu xanh tím than và số sê-ri bắt đầu bằng chữ P.

Trong thời gian trước mắt, để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ở Đức được làm giấy phép cư trú và các thủ tục hành chính khác với các cơ quan của Đức, Đại sứ quán sẵn sàng cấp xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm theo hộ chiếu của công dân. Giấy chứng nhận này được cấp miễn phí.

Người yêu cầu cần có đơn đề nghị và xuất trình giấy tờ chứng minh về nơi sinh như giấy khai sinh hoặc hộ chiếu trước đây.

ĐSQ Việt Nam cấp giấy xác nhận nơi sinh người mang hộ chiếu mới ở Đức-1
Cảnh sát Đức kiểm tra hộ chiếu hành khách tại sân bay Frankfurt ngày 24/1/2021. Ảnh: AP

Trước đó, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam nêu rõ trong công hàm gửi Bộ Ngoại giao ngày 27/7 nêu: "Những hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 tại Việt Nam tạm thời không được công nhận ở Đức, vì thế không thể cấp thị thực vào những hộ chiếu đó.

Nguyên nhân là do thiếu thông tin về nơi sinh. Chỉ có thể xác định được thông tin thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và thông qua việc đối chiếu với một danh sách dài 7 trang".

Cơ quan này cho biết, không có nơi sinh thì không thể xác định rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu không thể thực hiện được.

Trong khi đó, việc kiểm tra ở Đức (khi nhập cảnh, xuất cảnh, kiểm tra trong nước) luôn phải đối chiếu thủ công với danh sách, không thể cho rằng mỗi người làm nhiệm vụ kiểm tra đều có danh sách này.

Cũng theo Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, hiện nay có nhiều hộ chiếu nộp vào Đại sứ quán nhưng không có số định danh cá nhân, đa số là hộ chiếu của vị thành niên, cũng như hộ chiếu mà nơi sinh tìm thấy không trùng khớp với nơi sinh thực sự.

"Hiện những người mang hộ chiếu mới của Việt Nam không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn", Đại sứ quán Đức tại Việt Nam khẳng định trong công hàm.

Hôm qua, Cục Lãnh sự đã tổ chức làm việc với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an để trao đổi thông tin và phương án xử lý vướng mắc.

Chiều ngày 28/7, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cap-giay-xac-nhan-noi-sinh-cho-nguoi-mang-ho-chieu-moi-tai-duc-2044542.html?fbclid=IwAR1SO0eQWUlj_Tx_MB9ZeHDdOkTiwfeDQ-DawM3gxBeXS6HRjNlWxNE6BgI

hộ chiếu

Tin tức mới nhất