Hà Nội rét đậm đến bao giờ, Tết Nguyên đán lạnh hay ấm?

Đợt rét đậm ở Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội sẽ kéo dài đến ngày 4-5/1/2019, khả năng băng giá ở vùng núi cao cũng sẽ kéo dài như vậy.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết sau đợt rét đậm rét hại này, khả năng thời tiết ở Bắc Bộ cũng như cả nước tăng, thậm chí giữa tháng 1 - tháng chính Đông - vẫn có những ngày nắng ấm.

Hà Nội rét đậm đến bao giờ, Tết Nguyên đán lạnh hay ấm?-1
Băng tuyết phủ kín Mẫu Sơn. Ảnh: Mai Thanh Chinh

“Chúng tôi nhận định đây là đợt rét rất sâu vì có những bản đồ quan trắc ở khu vực phía Bắc Trung Quốc, nhiệt độ vùng tâm rét giảm xuống -46 độ”, ông Hưởng cho biết.

Sau đợt rét này khả năng có những đợt rét đậm nhưng ngắn ngày và cường độ không như đợt lạnh này.

Tết Kỷ Hợi, nền nhiệt ở khu vực Bắc Bộ dự báo ở mức cao, đêm và sáng ở mức 17-19 độ, nhiệt độ cao nhất trong ngày khoảng 23-24 độ, trời mát mẻ, sáng sớm lất phất mưa xuân, trưa chiều hửng nắng.

Khu vực Trung Bộ trong dịp tết Kỷ Hợi tạnh ráo, Nam Bộ khả năng xảy ra nắng nóng, mức nhiệt cao 35-36 độ.

Khoảng 2/2 (28 Tết) đến 6/2 (mùng 2 Tết), Nam Bộ có thể chịu tác động của một đợt triều cường, gây ra ngập úng ở khu vực ven biển và ở TP. HCM.

Đợt lạnh kỷ lục

Ngày 27/12, không khí lạnh (KKL) đã ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Mức độ rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ diễn ra mạnh nhất là vào ngày 29 và 30/12. Lúc này, ngoài KKL còn có hình thế gây mưa ở Bắc Bộ, đó là rãnh gió Tây di chuyển sang kết hợp với KKL ở tầng thấp sẽ gây ra một đợt mưa trên diện rộng, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to; do vừa mưa, vừa rét nên nhiệt độ giảm rất sâu.

Khu vực có độ cao trên 1.500m so với mực nước biển nhiệt độ dưới 0 độ C kết hợp với khả năng có mưa khả năng xuất hiện mưa tuyết và băng giá.

Chiều 30/12, không khí lạnh mạnh đã gây rét đậm và rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhiệt độ thấp nhất đêm 29 ngày 30/12 ở một số nơi như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -0,5 độ; Sa Pa (Lào Cai) 3,0 độ; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 3,3 độ; Trùng Khánh (Cao Bằng) 3,5 độ, Hà Nội 8,8 độ...

Đợt rét này sẽ kéo dài đến khoảng ngày 4-5/1/2019, khả năng băng giá cũng sẽ kéo dài như vậy. Nguy cơ cao ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp và sức khỏe của con người, nhất là ở các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt ở Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn.

Hà Nội trong đợt này sẽ có mưa, trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở mức 8-11 độ vào ngày 29 và 30/12. Những ngày tiếp theo cũng vẫn rét đậm, rét hại, nhưng mưa sẽ ít hơn.

Đây là đợt rét mạnh nhất của mùa Đông năm nay, có thể so sánh gần bằng đợt rét đậm kỷ lục ở Bắc Bộ trong năm 2008 và một số đợt khác.

Do ảnh hưởng của đợt KKL, từ nay đến khoảng ngày 3-4/1/2019, ở hầu khắp các tỉnh Trung Bộ sẽ có mưa. Từ ngày 29-31/12 các tỉnh Trung Bộ và Nam Trung Bộ có mưa rất to, đặc biệt từ Huế đến Phú Yên có nơi mưa lên tới 150mm/ngày, thậm chí có thể cao hơn.

Đến khoảng ngày đầu tháng 1/2019 nhận định mưa ở Nam Trung Bộ sẽ giảm bớt so với thời kỳ đầu. Còn tại Tây Nguyên và Nam Bộ mặc dù không mưa lớn, nhưng sẽ có mưa trái mùa.


Theo Vietnamnet


không khí lạnh thời tiết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao