Du học sinh Hà Tĩnh tử nạn ở Nhật: Tấm vé máy bay bỏ lại...

Quang học hết lớp 12, gia đình vay mượn ngân hàng hơn 300 triệu đồng để Quang sang Nhật du học theo chương trình vừa học vừa làm.

Ước mong kiếm tiền nơi xứ người để gửi về cho gia đình trả nợ chưa thành hiện thực thì Quang tử nạn. Giờ đây, chi phí để đưa thi thể Quang về là cả một vấn đề lớn.

Đã 3 ngày trôi qua, thi thể của cậu du học sinh Đặng Văn Quang (SN 1994, quê xã An Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) gặp nạn khi đi tắm biển Koya (Kusuga, Fikuoka, Nhật Bản) vẫn chưa được đưa về nước. Một phần vì đang vướng thủ tục và chờ người nhà sang đón, một phần vì chi phí quá lớn đối với gia đình Quang.

Trong khi bố và anh trai đang ra Hà Nội làm thủ tục bay sang Nhật nhận thi thể con, người mẹ là bà Trần Thị Tâm (SN 1962) cạn nước mắt ở quê nhà, trông ngóng từng giờ. Người phụ nữ gầy gò, khắc khổ cứ gào thét tên con, tiếng khóc vọng lên từng hồi trong ngôi nhà cấp 4 nằm heo hút ở cuối thôn.

Nhiều anh em và bà con lối xóm đến chia sẻ nỗi đau với gia đình bà Tâm
Nhiều anh em và bà con lối xóm đến chia sẻ nỗi đau với gia đình bà Tâm


Chiều ngày 31/8, chúng tôi tìm về gia đình Quang, bà Tâm nghẹn ngào kể: “Ngày nó gặp nạn, tôi có nhắn tin hỏi nó có đi làm không? Bình thường thì lâu nó mới trả lời nhưng hôm đó tôi vừa hỏi thì nó bảo luôn là được nghỉ và đi tắm biển. Tôi nói đi tắm biển nguy hiểm lắm nhưng nó không nghe!”.

 Bà Tâm khóc cạn nước mắt thương con trai tử nạn nơi xứ người.
Bà Tâm khóc cạn nước mắt thương con trai tử nạn nơi xứ người.


Bà kể, Quang học hết lớp 12 thì gia đình vay mượn ngân hàng được hơn 300 triệu đồng cho Quang sang Nhật du học theo chương trình vừa học vừa làm. Tết vừa rồi Quang có đưa bạn gái về, bố mẹ cũng ngỏ ý hỏi lập gia đình cho con nhưng Quang nói để anh trai lấy vợ trước. Quang cũng nói muốn kiếm tiền gửi về cho gia đình trả hết nợ nần rồi mới tính hạnh phúc riêng.

Người mẹ đau đớn nói, Quang cũng đã mua sẵn vé máy bay để về nhà ăn Tết 2017. Tấm vé ấy Quang chẳng bao giờ được sử dụng nữa...

 Tấm vé đặt trước không bao giờ còn được sử dụng của chàng du học sinh xấu số.
Tấm vé đặt trước không bao giờ còn được sử dụng của chàng du học sinh xấu số.


“Nợ nần cũng đã trả được bao nhiêu đâu. Cháu đi 3 năm thì năm đầu phải học tiếng không đi làm thêm được, 2 năm này gom góp gửi về cho bố mẹ trả lãi chứ tiền gốc chưa trả được mấy. Giờ nghe tin con gặp nạn, nợ cũ còn chồng chất, nhưng chúng tôi phải cố vay mượn thêm để đưa thi thể con về” – nói đến đây bà Tâm lại khóc.

 Chàng trai thư sinh xấu số chưa kịp hoàn thành ước nguyện đi làm kiếm tiền trả nợ.
Chàng trai thư sinh xấu số chưa kịp hoàn thành ước nguyện đi làm kiếm tiền trả nợ.


Chị Đặng Thị Vân (chị gái Quang) cho biết, phía bên Nhật thông báo chi phí để đưa thi thể Quang về khoảng 550 triệu đồng. Đó là nếu gặp tàu hàng đông lạnh bên ấy đưa về thì có giá như vậy, còn không thì giá cao hơn nhiều.

Hiện bố và anh trai Quang đã ra Hà Nội mua vé máy bay sang Nhật làm thủ tục nhận thi thể con. Còn anh em họ hàng ở nhà đi vay mượn, gom góp tiền chuyển khoản sang sau.

Bàn thờ của Quang được bạn bè lập ở nơi xứ người
Bàn thờ của Quang được bạn bè lập ở nơi xứ người


Liên hệ qua điện thoại với PV Dân trí, ông Lịch (bố Quang) cho biết, hiện số tiền của người nhà gửi ra được gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên ở Hà Nội chưa có chuyến bay sang Nhật Bản nên ông và con trai phải mua vé bay vào TPHCM rồi mới bay sang Nhật. Chi phí chưa đủ nhưng sang đó người nhà sẽ gom góp gửi tiếp.

Ông Đặng Hồng Thuẩn, Chủ tịch UBND xã An Lộc cho biết, gia đình ông Lịch có 3 người con, người con gái đầu đã lấy chồng. Cuộc sống của gia đình ông Lịch chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, nhìn bề ngoài thì không đến nỗi quá nghèo túng nhưng nợ nần chồng chất.

“Hồi trước họ vay gần 400 triệu của ngân hàng, giờ vẫn còn 310 triệu. Chắc chắn sau sự việc này thì sẽ nợ đến tiền tỷ. Chính quyền địa phương, bà con lối xóm cũng cố gắng quyên góp ủng hộ, tuy nhiên cũng chỉ được gần 20 triệu, chứ người dân ở đây còn nghèo, kinh phí địa phương cũng không có”
– Ông Thuẩn cho biết.

Theo Dân trí


Tin tức mới nhất