Ngoạn mục đưa em bé chào đời thành công với 6 vòng dây rốn cuốn cổ

Thai nhi với 6 vòng dây rốn cuốn cổ là trường hợp hiếm có trong sản khoa. Em bé được phẫu thuật đưa ra khỏi bụng mẹ thành công, sức khoẻ tốt khiến nhiều người vỡ òa hạnh phúc.

Bệnh viện Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) thông tin, vào lúc 17h30 ngày 22/5 mới đây, ê kíp trực tại bệnh viện đã phẫu thuật thành công cứu sống 1 ca hy hữu với thai nhi chào đời mang theo đến 6 vòng dây rốn quấn cổ, quấn bụng và quấn chéo từ cổ xuống bụng.

Theo đó, bé trai nặng 2120g, là con đầu của sản phụ P.V.A.T (30 tuổi). Bé và mẹ khỏe mạnh sau ca phẫu thuật được xem là một trường hợp thành công và may mắn.

Ngoạn mục đưa em bé chào đời thành công với 6 vòng dây rốn cuốn cổ-1
Em bé chào đời khỏe mạnh

Sản phụ P.V.A.T được nhập viện ở tuổi thai 29 tuần 5 ngày từ 3/4 với rất nhiều nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường, thai chậm tăng trưởng. Sản phụ được theo dõi chặt chẽ, điều trị tích cực tại khoa Sản bệnh và thường xuyên được hội chẩn với Đơn vị Đái tháo đường để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Sau 7 tuần điều trị tích cực, các bác sĩ đã thành công trong việc kéo dài thai kỳ hơn 1,5 tháng an toàn với các chỉ số sinh học của sản phụ được kiểm soát tốt và tình trạng thai có cải thiện, tuy không được như kỳ vọng song cơ hội sống đã được cải thiện rất đáng kể.

Chỉ khi đưa được em bé ra khỏi bụng mẹ, ê kíp mới cảm nhận được sự may mắn của cả bé, cả mẹ và cả các bác sĩ bởi với 6 vòng dây rốn quấn chặt, việc mất tim thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước bất kể việc theo dõi chặt chẽ tới mức nào. Chỉ có thể nói là may mắn rất nhiều.

Ngoạn mục đưa em bé chào đời thành công với 6 vòng dây rốn cuốn cổ-2
Ê kíp thực hiện phẫu thuật cứu sống cháu bé

Tình trạng dây rốn quấn cổ nhiều đến 6 vòng là trường hợp hầu như chưa từng thấy, vì dây rốn quấn liên tục ở 3 vị trí và mỗi vị trí đều có 2 vòng, tất cả các vòng đều chặt. Không thể giải thích được cơ chế hay lý do gây ra tình trạng này nhưng điều kỳ diệu là đã cứu sống được cháu bé.

Theo các bác sĩ, thai nhi bị dây rốn quấn đến 6 vòng có thể là nguyên nhân chính làm giảm lưu lượng máu qua thai dẫn đến hậu quả thai suy dinh dưỡng nặng.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/ngoan-muc-dua-em-be-chao-doi-thanh-cong-voi-6-vong-day-ron-cuon-co-220202359058519.htm

thai nhi sản phụ

Tin tức mới nhất