Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: Việc khó nhưng cần phải làm
Nhiều chuyên gia cho rằng việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học dù khó khăn nhưng là điều cần thiết phải thực hiện.
Mới đây, trong Kết luận số 91 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 năm 2013 của Ban Chấp hành trung ương Đảng “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Bộ Chính trị đề nghị các cấp tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, đây là việc dù khó nhưng sớm muộn vẫn phải thực hiện.
“Cách đây gần chục năm, từng có một số đề xuất của các lãnh đạo cấp Bộ về vấn đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam. Những ý kiến ấy xuất phát từ thực tế hiện nay tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp toàn cầu, cần thiết để hội nhập. Mặt khác, Việt Nam là thành viên của cộng đồng ASEAN và ngôn ngữ để giao tiếp chung trong khối cũng là tiếng Anh. Do đó, việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, sau đó của đất nước là điều trước sau gì cũng phải làm”.
Tuy nhiên, theo ông Thuyết, việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai của đất nước không thuộc thẩm quyền của Chính phủ mà do Hiến pháp quy định. Còn việc xây dựng và thực hiện chiến lược từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Điều 11 Luật Giáo dục đã giao Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Theo ông, ở Việt Nam, điều khó khăn là không nhiều người sử dụng tiếng Anh. Do đó để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học cũng cần một quá trình lâu dài và phải có kế hoạch thực hiện cụ thể, thực tế.
“Có một số vấn đề cần làm rõ như: Thế nào là ngôn ngữ thứ hai? Ngôn ngữ thứ hai có chức năng gì? Đối với con em đồng bào các dân tộc thiểu số, việc học tiếng mẹ đẻ là học ngôn ngữ thứ mấy?... Những điều này cần cụ thể hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật”.
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 72 năm 2014 về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong nhà trường. Ông Thuyết cho rằng nên rà soát để sửa đổi, bổ sung Quyết định này cho phù hợp với Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, chẳng hạn thay vì quy định dạy và học một số môn học bằng ngoại ngữ có thể sửa đổi thành dạy và học một số môn học bằng tiếng Anh.
Bên cạnh đó, theo GS Nguyễn Minh Thuyết, các cơ quan quản lý cần xác định việc dạy, học bằng tiếng Anh ở cấp học hoặc trình độ đào tạo nào trước, ngành hoặc khu vực nào trước.
“Theo tôi, trước mắt nên xây dựng hai chương trình dạy học: chương trình dạy, học tất cả các môn bằng tiếng Việt và chương trình dạy, học một số môn học (như Toán, các môn khoa học tự nhiên và công nghệ,…) bằng tiếng Anh, những môn còn lại bằng tiếng Việt. Triển khai chương trình nào trên địa bàn là do chính quyền địa phương quyết định. Ở những địa bàn có cả 2 mô hình, học sinh được lựa chọn chương trình thích hợp. Trong trường hợp trên địa bàn không có chương trình dạy, học một số môn học bằng tiếng Anh, học sinh được phép vào học ở những trường thuộc địa bàn khác có chương trình đó.
Cùng ở miền núi, một số trường thành phố có thể dạy, học một số môn nhất định bằng tiếng Anh. Những vùng sâu vùng xa có thể chưa thực hiện được ngay, nhưng cần phải có lộ trình từng bước bài bản, không thể bằng lòng giậm chân tại chỗ, nói là “từng bước” nhưng không bước được bước nào.
Bên cạnh đó, cũng cần phải có quy định về việc kiểm tra, đánh giá và giá trị của việc kiểm tra, đánh giá các môn học bằng tiếng Anh”, GS Nguyễn Minh Thuyết nói.
Bộ Chính trị đề nghị các cấp tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. (Ảnh minh họa)
Đồng quan điểm, cô giáo Hà Ánh Phượng, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Hương Cần (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) cho rằng đây là quan điểm đúng đắn, cần thiết phải làm nhưng cũng rất khó khăn, phải thực hiện “từng bước”.
“Trong bối cảnh hiện nay, sẽ cần nhiều thời gian để hiện thực hóa việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai”, cô Phượng nói.
Là giáo viên tiếng Anh trực tiếp đứng lớp ở một ngôi trường miền núi, cô Phượng cảm nhận rất rõ “hệ quả” của việc đưa tiếng Anh trở thành môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hay tại nhiều tỉnh thành, môn học này cũng không được đưa vào tuyển sinh đầu cấp.
“Với tâm lý thi gì học nấy, nếu không thi, học sinh có thể bỏ qua luôn môn học này, đặc biệt là với học sinh miền núi. Các em không có hứng thú, động lực học nên rất khó để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Khoảng cách giữa miền núi và thành thị vì thế cũng ngày càng giãn xa về ngoại ngữ”.
Do đó, theo cô Phượng, để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, các địa phương cần phải xây dựng phong trào học tập, thay đổi cách kiểm tra, đánh giá và đưa môn tiếng Anh vào trong các kỳ thi đầu cấp. Bằng việc thay đổi cách kiểm tra, đánh giá sẽ thay đổi được cách dạy và học.
Ngoài ra, cô Phượng cũng cho rằng cấu trúc bài thi cần được chú ý, nên thiên về kỹ năng tiếng Anh thay vì chỉ tập trung vào kiến thức ngôn ngữ. Điều này sẽ hạn chế việc học sinh học tiếng Anh nhưng mãi vẫn không nghe/nói được.
Bên cạnh đó, nữ giáo viên cho rằng các trường cũng nên xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ cho học sinh thông qua nhiều hoạt động gắn với văn hoá vùng miền. Chẳng hạn, trong chương trình học, cô Phượng thường cho học sinh làm các dự án như “Tớ là dân tộc Mường” với các nội dung liên quan tới bảo tồn văn hoá Mường.
Học sinh sẽ làm spotify song ngữ, radio bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh hay được kết nối với những người bạn nước ngoài để lan toả văn hoá Mường tới bạn bè thế giới. Bằng những cách thức ấy, theo cô Phượng, học sinh sẽ cảm thấy tiếng Anh không xa vời.
Với học sinh vùng cao, cô Phượng cũng cho rằng cần phân biệt giữa “ngoại ngữ” và “ngôn ngữ thứ hai”, bởi học sinh dân tộc thường có tiếng mẹ đẻ là ngôn ngữ đầu tiên các em biết, sau đó đến tiếng Kinh và tiếng Anh là một ngôn ngữ mới.
Theo Vietnamnet
-
7 giờ trướcThực hiện 16 vụ cướp tài sản với thủ đoạn dùng hung khí khống chế, uy hiếp người đi đường, 16 thanh thiếu niên bị TAND tỉnh Kiên Giang tuyên phạt gần 100 năm tù.
-
8 giờ trướcSau 1 ngày clip phát tán trên mạng xã hội, Công an TP Thủ Đức đã khởi tố, bắt tạm giam người đàn ông có hành vi đập kính ô tô, hành hung tài xế trên đường phố.
-
8 giờ trướcKhu vực Quảng Bình đến Quảng Ngãi trong 24-48 giờ tới sẽ có gió mạnh dần lên theo diễn biến của cơn áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão số 4 di chuyển vào; trên đất liền đề phòng các hiện tượng ổ mưa giông đối lưu.
-
11 giờ trướcTrưa 17/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đăng tải 7.825 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 trong ngày 14/9.
-
12 giờ trướcAB InBev phối hợp với Begroup phát động chiến dịch “Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn” với ưu đãi lên đến 50.000 đồng/chuyến xe khi khách hàng sử dụng dịch vụ bebike/becar/beCarplus/betaxi về nhà từ ngày 13/9/2024 đến 4/10/2024.
-
12 giờ trướcTheo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú Thọ (hoặc Bộ Giao thông vận tải, khi được Thủ tướng Chính phủ giao) là cơ quan có thẩm quyển chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố và phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan.
-
13 giờ trướcCông an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai).
-
13 giờ trướcKhi đi tập thể dục, người đàn ông ở Vũng Tàu phát hiện bé trai còn nguyên dây rốn, không mặc quần áo bị bỏ rơi trước cổng đan viện.
-
13 giờ trướcXuất phát từ mâu thuẫn khi lưu thông trên đường, người đàn ông đập kính ô tô khác, hành hung người trên xe. Khi clip phát tán trên mạng, công an vào cuộc làm rõ.
-
13 giờ trướcMột vụ cháy nhà cấp 4 đã xảy ra trong ngõ 58 phố Trần Bình (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đám cháy tạo ra cột khói đen đặc quánh bốc cao.
-
17 giờ trướcSáng 17/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện yêu cầu Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang đóng 1 cửa xả đáy còn lại của hồ thủy điện Tuyên Quang.
-
17 giờ trướcCục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế Gia Lai tạm đình chỉ hoạt động tiệm trà sữa nghi ngờ gây ngộ độc khiến 21 cháu học sinh bị đau bụng, chóng mặt, buồn nôn.
-
17 giờ trướcMột trường tiểu học ở Cà Mau bất ngờ xảy ra cháy trong đêm khiến nhiều thiết bị, đồ dùng học tập bị thiêu rụi.
-
18 giờ trước"Khi các con ra trường, dù đã thống nhất phương án thanh lý điều hòa để có quỹ liên hoan cho các con, vẫn có phụ huynh chỉ trích tôi là ‘của người phúc ta’, lấy tài sản chung của lớp để lấy lòng ban giám hiệu”, chị Dung kể lại.
-
18 giờ trướcTheo phương án Bộ LĐ-TB&XH đề xuất, dịp Tết Âm lịch năm 2025, người lao động sẽ được nghỉ 9 ngày, từ 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.
-
18 giờ trướcDự báo áp thấp nhiệt đới di chuyển vào Biển Đông, mạnh lên thành bão số 4 trong đêm nay với hướng di chuyển thay đổi liên tục, từ Tây sang Tây Tây Nam rồi lại hướng Tây và Tây Tây Bắc.
-
20 giờ trướcTối 16/9, nguồn tin của VietNamNet cho hay, tại huyện Xín Mần (Hà Giang) vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến 55 học sinh nhập viện.
-
20 giờ trướcTrong quá trình thi công, hầm chui thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang bị đổ sập trong đêm.
-
20 giờ trướcDự báo thời tiết 17/9/2024, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão số 4 với cường độ cấp 8, giật cấp 10. Trên đất liền, mưa to xuất hiện khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam, đặc biệt ở Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi lượng mưa trên 150mm.
-
1 ngày trướcThi thể ông Lương Xuân T. cùng vợ là bà Nguyễn Thị H. (trú huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) đều đã được tìm thấy.
Tin tức mới nhất
-
7 giờ trước
-
8 giờ trước
-
8 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
19/08/2024
-
18/08/2024
-
18/08/2024