Em bé bị chấn thương sọ não do ngã đập đầu xuống đất

Sau phẫu thuật 2 ngày, bệnh nhi tỉnh, được rút nội khí quản, vết mổ khô, không còn tình trạng chảy máu não.

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 7 tháng tuổi bị chấn thương sọ não.

Gia đình cho biết trước lúc nhập viện khoảng một giờ, trẻ bị ngã đập đầu xuống nền đất cứng. Sau khi ngã, trẻ quấy khóc nhiều, gia đình đã đưa bé đến viện thăm khám. Ngay sau khi tiếp nhận, kíp trực cấp cứu thăm khám và đánh giá mức độ tổn thương của trẻ.

Kết quả CT-Scan sọ não của trẻ cho thấy có hình ảnh tụ máu ngoài màng cứng số lượng nhiều, vỡ xương đỉnh phải. Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy máu tụ, cầm máu, ghép xương sọ.

Em bé bị chấn thương sọ não do ngã đập đầu xuống đất-1
Bệnh nhi được chăm sóc tại đơn vị Hồi sức cấp cứu Nhi thuộc khoa Nhi sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 2 tiếng giúp bệnh nhi qua cơn nguy kịch. Sau khi được chăm sóc hồi sức tích cực, trẻ chuyển về đơn vị Hồi sức cấp cứu Nhi để theo dõi, điều trị.

Sau 2 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi tiến triển tốt. Trẻ tỉnh, được rút nội khí quản, vết mổ khô, không có dấu hiệu thần kinh khu trú trên phim chụp CT-Scan sọ não, không còn tình trạng chảy máu.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Minh Phương, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, cho biết trước đó bệnh viện thực hiện nhiều ca phẫu thuật cấp cứu cho những trường hợp bị ngã, tai nạn với chấn thương sọ não phức tạp. Đây là một trong những ca chấn thương sọ não trên bệnh nhi nhỏ tuổi nhất.

Bác sĩ Phương cũng chia sẻ khi phẫu thuật cho bệnh nhi bị chấn thương gây tụ máu sọ não, việc phối hợp giữa phẫu thuật và gây mê phải thực hiện tốt. Một sơ suất có thể khiến bệnh nhi gặp nguy hiểm. Ngoài ra, chăm sóc hồi sức sau phẫu thuật có vai trò rất quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe của bệnh nhi.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/em-be-bi-chan-thuong-so-nao-do-nga-dap-dau-xuong-dat-post1186915.html?fbclid=IwAR3sRVODTbnGF3ERNH-rtAi8uwMvVqT5BYJsOFm3jhbtD9fIjnyP4jylkuI

chấn thương sọ não tai nạn trẻ em

Tin tức mới nhất