Gần 80% người Việt mắc sai lầm chết người khi ăn trái cây

Bạn đang tự "rước họa vào thân" nếu ăn trái cây kiểu này - hãy bỏ ngay trước khi quá muộn.



Quan niệm mọi trái cây đều giống nhau:

Theo Prevention, không phải loại trái cây nào cũng chứa lượng vitamin, khoáng chất hoặc tinh bột, đường và chất xơnhư nhau.

Tiến sĩ Barry Sears, tác giả cuốn "The Mediterranean Zone" cho biết các loại trái cây tốt nhất là những loại chứa nhiều polyphenols và có chỉ số glycemic thấp nhất.

Trái cây màu sẫm, như nho đen, đều chứa nhiều chất chống oxy hóa và ít đường hơn các loại màu sáng, như chuối hay dưa hấu.
 

cho-be-an

Ăn trái cây sau bữa ăn

Không ít người có thói quen ăn trái cây sau khi ăn cơm bởi cho rằng như vậy giúp sạch miệng, bớt cảm giác ngấy. Kỳ thực đây là một thói quen sinh hoạt sai lầm vì ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Sau khi thức ăn vào dạ dày, cần 1-2 tiếng mới có thể dần bài trừ, nếu vừa ăn cơm xong đã ăn trái cây ngay sẽ gây đầy bụng bởi số thức ăn trong bữa cơm trước đó chưa tiêu hóa kịp.

Ăn riêng trái cây

Mặc dù trái cây tự nhiên có thể tốt hơn kẹo nhưng chúng vẫn có khả năng làm tăng lượng đường trong máu. Hãy cố gắng ăn chúng cùng thực phẩm giàu protein như phô mai hay bơ. Trái cây sẽ làm tăng nồng độ insulin, trong khi protein tăng hormone glucagon. Sự kết hợp của hai hormone này giúp ổn định lượng đường huyết.

Ăn trái cây quá nhiều

Một số người cho rằng ăn nhiều trái cây và rau xanh sẽ giúp giảm cân hiệu quả, tuy nhiên, tiến sĩ Sears không nghĩ đó là cách thông minh.

Thông thường, trái cây có vị ngọt và ngon do chỉ số glycemic cao, khiến lượng đường huyết, calo tăng lên.

Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo mỗi người lớn chỉ nên ăn khoảng 2 chén trái cây mỗi ngày, tùy thuộc vào tuổi tác và mức độ tập thể dục và nên chọn loại quả có kích thước nhỏ.

Không ăn vỏ

Vỏ trái cây thường là phần bổ dưỡng chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Chẳng hạn, vỏ táo rất giàu chất xơ, vitamin C, A. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn vỏ trái cây còn là chìa khóa giúp giảm nguy cơ béo phì và kiểm soát ung thư.

Chọn trái cây không phù hợp

Lựa chọn trái cây phù hợp để ăn khi đói cũng là điều rất quan trọng.

Thông thường một quả táo lớn có 120 calo, quả táo nhỏ chỉ có 53 calo, trong khi đó một quả cam lớn lại có cùng số calo với quả táo nhỏ.

Khi đói, bạn dễ cho rằng mọi trái cây đều giống nhau và quên so sánh lượng dinh dưỡng của chúng.
 

a3-1468407047253

Chỉ uống nước ép: Nước ép trái cây không có chất xơ, làm chậm quá trình giải phóng glucose trong máu. Do đó, tốt hơn là bạn nên ăn trái cây hoặc (thỉnh thoảng) tiêu thụ sinh tố thay vì nước ép.

Theo Khỏe & Đẹp


sai lầm khi ăn hoa quả trái cây hoa quả

Tin tức mới nhất