Gia sư 2 em nhưng không được trả tiền, nam sinh Bách khoa đáp trả gay gắt

Nếu là bạn, bạn có chịu nhận dạy kèm miễn phí hay không?

Gia sư là công việc part-time ưa thích của sinh viên vì vừa kiếm được tiền lại còn tận dụng được kiến thức học được. Trung bình tiền công gia sư là 150 - 300 nghìn/2 tiếng/học sinh, một mức thu nhập hậu hĩnh nếu so với công việc chạy bàn hoặc bán hàng, tạp vụ.

Tuy nhiên sẽ thế nào nếu người thân trong gia đình nhờ bạn gia sư nhưng lại đòi miễn phí? 1 - 2 buổi thì miễn phí không sao, nhưng nếu làm trong thời gian dài mà không được trả tiền thì cũng "căng" phết đấy. Như chàng trai dưới đây là sinh viên Bách khoa cũng gặp tình huống khó xử tương tự.

Gia sư 2 em nhưng không được trả tiền, nam sinh Bách khoa đáp trả gay gắt-1
Nam sinh đáp trả khi người dì yêu cầu dạy kèm miễn phí (Nguồn: Cột Sống Sinh Viên)

Anh chàng tâm sự mẩu chuyện khi người dì nhờ kèm giúp 2 cậu em học Toán:

"Bị chửi là tham tiền khi không chịu dạy học cho em họ.

Mình học năm nhất Bách khoa, năm nay dịch nên ở nhà cũng nhiều. Thấy mình ở nhà dì liền dỗ ngọt:

- Tú ơi, cháu ở nhà đúng không? Cháu dạy em Minh với em Thắng nhà dì học Toán nhé.

- Dạ cháu ở nhà nhưng vẫn dạy thêm ạ. Dạy 2 em 2 tiếng là 350 nghìn dì nhé.

Dì mình liền đổi ngay thái độ sang móc mỉa: Cháu là anh mà không thương em à. Hai em học dốt dì mới phải nhờ đến cháu, dạy có tí tẹo mà còn đòi tiền! Tí tuổi đầu đã tham lam thế sau này làm được trò trống gì?

Và thế là hết. Giờ dì của mình đang đi rêu rao, khóc lóc khắp nơi là mình tham tiền, không có tình anh em ruột thịt".

Gia sư 2 em nhưng không được trả tiền, nam sinh Bách khoa đáp trả gay gắt-2
Ảnh minh họa

Thực tế, số tiền 350 nghìn/2 giờ đối với 2 học sinh cũng được coi là mức tầm trung nếu thuê gia sư bên ngoài. Tuy nhiên cách đáp trả của cả hai dì cháu đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Một bên cho rằng đã là gia sư thì phải dùng đến kiến thức và trí tuệ, đó cũng là công sức lao động của mình. Vậy nên việc dạy free trong thời gian dài cần nhận được mức lương xứng đáng.

Tuy vậy, việc nam sinh đáp trả gay gắt với người dì cũng không nên. Có thể chia sẻ lại dì về mức lương thấp hơn, hoặc khéo léo từ chối để tránh chuyện mất lòng nhau sau này.

Gia sư 2 em nhưng không được trả tiền, nam sinh Bách khoa đáp trả gay gắt-3
Ảnh minh họa

Bên dưới bài chia sẻ của nam sinh Bách khoa đã nhận về nhiều ý kiến góp ý:

- "Dì bạn dở hơi và bạn cũng khó tính chẳng kém. Có rất nhiều cách phản ứng khéo léo trong trường hợp này. Bạn thì cứ nhảy lên đòi sòng phẳng trước, dì bạn cũng gắt gỏng nên cả hai nay mai khó nhìn mặt nhau lắm".

- "Công sức mình đi học lấy kiến thức, vì nghỉ dịch phải ở nhà học online. Cô mình đến bảo dạy em họ, mình không đồng ý thì bảo mình thâm hiểm này nọ. Lý do chính của mình là vì yêu cầu dạy miễn phí nên không nhận. Càng là người thân thì lại càng nên rạch ròi những chuyện tế nhị như này".

- "Người cháu từ chối là đúng, đã động đến lao động và tiền bạc là phải sòng phẳng. Tiền bạc là tiền bạc, ví dụ nhà tôi bán xe không có nghĩa là cả họ mỗi nhà được cái xe miễn phí. Bản thân mình dạy cháu họ cũng lấy giá chuẩn như bên ngoài, đúng là 300 nghìn/giờ. Ai cũng lao động free hết thì sống bằng gì?".

Còn bạn, bạn thấy sao về trường hợp này?

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/gia-su-2-dua-chau-nhung-khong-duoc-tra-tien-nam-sinh-bach-khoa-dap-tra-1-cau-gay-gat-khien-nguoi-di-nong-mat-162212406230524946.htm

sinh viên học sinh

Tin tức mới nhất