Giám đốc 'thập tử nhất sinh' sau khi liên tục dự tiệc tất niên

Sau khi liên tục ăn nhậu dịp tất niên, giám đốc trẻ đột ngột đau bụng, nôn ói. Gia đình cho rằng người đàn ông này bị ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, tại viện, các bác sĩ kết luận anh bị viêm tuỵ cấp.

Cận Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Văn Thanh (32 tuổi, giám đốc một công ty, tên bệnh nhân đã thay đổi) thường xuyên tham gia các buổi tiệc tất niên từ công ty, đến khách hành, đối tác tổ chức.

Sau nhiều ngày ăn nhậu liên tục, anh đột ngột bị đau bụng dữ dội. Cơn đau tăng dần kèm theo nôn ói khiến cả gia đình cho rằng anh bị ngộ độc thực phẩm và đưa vào viện cấp cứu.

Cách đây một tuần, anh được các bác sĩ tuyến dưới chuyển lên Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Các bác sĩ chẩn đoán người đàn ông này bị viêm tuỵ cấp thể hoại tử nên buộc phải phẫu thuật. Sau ca mổ, bệnh nhân được điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực.

Theo các bác sĩ, nếu như trước đây, bệnh nhân bị viêm tụy cấp thường do ký sinh trùng, sỏi gây ra. Hiện nay, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do uống rượu, ăn nhiều chất béo.

Giáo sư Nguyễn Gia Bình, nguyên Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ: “Tôi không hiểu sao hiện nay tình trang liên hoan nhậu nhẹt lại nhiều như vậy. Có những người vào cấp cứu khi nhậu liên tiếp 1 tuần, chưa có bữa ăn nào bình thường”.

Nghiêm trọng hơn, khi vào bệnh viện, nhiều người đã rơi vào tình trạng "thập tử nhất sinh".

Đối với bệnh nhân Thanh, nguy cơ tử vong lên tới hơn 70%. May mắn, bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời. Khi lọc máu, bác sĩ bất ngờ vì túi dịch đông đặc mỡ, chỉ số triglyceride rất cao.

Giám đốc thập tử nhất sinh sau khi liên tục dự tiệc tất niên-1
Bệnh nhân cấp cứu tại Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: P.T

Theo PGS Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, giai đoạn từ cuối tháng 12 Âm lịch tới hết tháng Giêng, trong số bệnh nhân nhập viện, ngoài các loại bệnh truyền nhiễm, viêm phổi, lượng người cấp cứu vì viêm tụy cấp tăng lên đáng kể.

Khai thác thông tin của các bệnh nhân, bác sĩ nhận thấy điểm chung là ăn nhậu quá độ. Nhiều bệnh nhân còn rất trẻ cũng cấp cứu vì viêm tụy cấp.

Về căn bệnh này, giáo sư Bình cho biết viêm tụy cấp là tình trạng viêm và tự hủy mô tụy cấp tính. Trước đây, nguy cơ tử vong của căn bệnh này lên tới 50%. Hiện nay, bệnh được điều trị tích cực bằng lọc máu và các biện pháp khác nên tỷ lệ tử vong thấp hơn. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn nguy cơ tử vong vẫn rất lớn.

Dấu hiệu chính nhận biết bệnh là:

- Đau bụng, người bệnh đau bụng dữ dội, đau sau ăn, đau vùng thượng vị dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, đau quặn có thể xuyên ngang thắt lưng.

- Buồn nôn, các triệu chứng nôn ói, buồn nôn tăng lên, bí trung, đại tiện.

- Sốt khi đau bụng nhiều kèm theo nôn ói.

Vì vậy, sau khi liên hoan, người có tiền sử tăng mỡ máu cần lưu ý tới các biểu hiện của bệnh viêm tụy cấp để đến cơ sở y tế ngay khi có dấu hiệu bất thường, không nên chờ đợi ở nhà, tự uống thuốc giảm đau. Bởi bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong do suy đa tạng.

Để phòng bệnh, giáo sư Bình khuyến cáo mọi người cần có thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia. Những người có tiền sử tăng mỡ máu, đặc biệt là tăng triglyceride, cần thận trọng với viêm tụy cấp.

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/giam-doc-thap-tu-nhat-sinh-sau-khi-lien-tuc-du-tiec-tat-nien-172240129201109415.htm?fbclid=IwAR3iej8JvdoFDxFD6hCZlhxvWelIbCBlTZz8l1NdOIGKjY68hwNeF7YE608

tất niên cấp cứu Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao