'Tính chất sự việc Sơn La nghiêm trọng và phức tạp hơn Hà Giang'

Trong cuộc gặp gỡ báo chí vào trưa ngày 23/7, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT khẳng định, tính chất của sự việc ở Sơn La nghiêm trọng và phức tạp hơn Hà Giang.


Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT trả lời báo chí về kết quả rà soát ban đầu ở tỉnh Sơn La trưa ngày 23/7. Ảnh: Đoàn Bổng

Trong phần trả lời câu hỏi của các phóng viên sau phần thông báo kết quả rà soát, ông Mai Văn Trinh cho biết, cơ quan điều tra xác định bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi, cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh.

Tuy nhiên, các biện pháp nghiệp vụ cho thấy bài thi trắc nghiệm đã bị xoá và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GD-ĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau. Vì vậy, tính chất sự việc là rất nghiêm trọng và phức tạp.

Hiện tại, chưa xác định được số lượng bài bị chỉnh sửa là bao nhiêu vì file ảnh quét lưu lại để chấm đang phù hợp với phiếu trả lời trắc nghiệm. Đó là lý do chúng tôi chưa chấm thẩm định lại bài thi trắc nghiệm. Mức độ của sai phạm rất nghiêm trọng. Hiện nay tôi không có đủ thông tin để giải thích thêm.

Chúng tôi chưa đủ thời gian để kiểm đếm bao nhiêu bài thi trắc nghiệm bị chỉnh sửa vì số lượng bài thi rất lớn. Bài nào có dấu hiệu nghi vấn bất thường bằng các biện pháp nghiệp vụ chúng tôi có thể phát hiện được điều đó. Như thế cũng là một sự nỗ lực rất lớn rồi. Hiện tại, Bộ Công an và các đơn vị chức năng đang nỗ lực điều tra làm rõ”.

Ông Trinh cho biết, thời gian làm việc ở Sơn La dài hơn ở Hà Giang và hiện nay vẫn chưa kết thúc việc xác minh làm rõ. Điều này đã cho thấy tính chất phức tạp của sự việc.

Hiện tại, tổ công tác của Bộ GD-ĐT và cơ quan điều tra mới chấm thẩm định lại 110 bài thi môn Ngữ văn – là những bài thi đạt điểm cao. Qua đó, phát hiện 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên, trong đó có 1 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Căn cứ theo quy chế, hội đồng chấm thẩm định quyết định sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn Ngữ văn để thay thế cho kết quả chấm các bài thi này do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La đã công bố ngày 11/7. Kết quả chấm thẩm định của 110 bài này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp kỳ thi THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Trong những ngày tới, công tác điều tra tiếp theo về sai phạm ở những bài thi trắc nghiệm sẽ do Bộ Công an thực hiện.

Theo Vietnamnet


Thi THPT quốc gia Gian lận thi cử

Tin tức mới nhất