Khoanh vùng khu vực Hà Nội khuyến cáo không dùng nước sạch sông Đà ăn uống

Nhà máy nước mặt sông Đà do Công ty CP nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lý với lưu lượng cấp cho Hà Nội trung bình khoảng 250.000-260.000m3/ngày đêm…

Sau khi thông tin chính thức về việc nước do Công ty Cổ phần nước sạch Sông Đà bị nhiễm Styren được công bố, TP Hà Nội cũng phát đi khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước sông Đà chỉ để tắm giặt, không dùng nấu ăn, uống.

Những khu vực, đơn vị dân cư nào đang sử dụng nguồn nước do Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà cung cấp được nhiều người dân quan tâm. Tuy nhiên Hà Nội không khoanh vùng thông báo cụ thể những khu vực nào không dùng nước "sạch" sông Đà để ăn uống.

Theo Kế hoạch đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2019 do UBND TP Hà Nội ban hành từ tháng 7 vừa qua thì Nhà máy nước mặt sông Đà giai đoạn 1 có tổng công suất là 300.000 m3/ngày đêm (ngđ), có thể nâng công suất lên 330.000 m3/ngđ.

Nhà máy này do Công ty CP nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lí với lưu lượng cấp nước cho Hà Nội trung bình hiện nay khoảng 250.000 – 260.000 m3/ngđ.

Khoanh vùng khu vực Hà Nội khuyến cáo không dùng nước sạch sông Đà ăn uống-1
Nhiều quận, huyện của Hà Nội đang sử dụng nguồn nước sông Đà từ Viwasupco.

Báo cáo thường niêm năm 2018 của Viwasupco cho hay, địa bàn cấp nước của công ty bao gồm các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, một phần của quận Cầu Giấy, Đống Đa, quận Nam Từ Liêm và một số doanh nghiệp, đơn vị nằm cạnh hệ thống truyền tải nước sạch dọc Đại lộ Thăng Long với số lượng là 13 khách hàng.

Công ty CP Nước sạch sông Đà cung cấp nước tới các công ty: Công ty cổ phần Viwaco; Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông; Công ty Ngọc Hải; Công ty TNHH Đồng tiến thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội. Sau khi tiếp nhận nước từ Viwasupco, các công ty nước sạch nói trên mới phân phối tới các khách hàng sử dụng.

Báo cáo thường niên năm 2018 của Viwasupco cũng khẳng định: “90% tổng lượng nước được bán cho 3 khách hàng chính bao gồm Viwaco, Hawaco và Nước sạch Hà Đông”.

Đối với Công ty Viwaco, Công ty Nước sạch sông Đà là nguồn cung cấp nước chính với khoảng 200.000 - 210.000 m3/ngđ. Ngoài lượng nước này, hàng ngày Viwaco tiếp nhận nguồn cấp từ trạm Văn Điển với công suất 5.000 m3/ngđ.
Viwaco quản lí, cung cấp dịch vụ cấp nước cho hơn 147.000 khách hàng, tại khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, cầu Giấy, Thanh Trì (phía Tây Quốc lộ 1A).

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông tiếp nhận khoảng 40.000 - 50.000 m3 nước sạch sông Đà để cung cấp cho khách hàng của mình. Ngoài ra, Công ty Nước sạch Hà Đông sử dụng nguồn nước từ các trạm cấp nước do chính họ sản xuất với khoảng 80.000 m3/ngđ.

Công ty nước sạch Hà Đông hiện đang quản lý, cung cấp dịch vụ cấp nước cho khoảng 150.000 khách hàng tại khu vực quận Hà Đông, một phần Nam Từ Liêm, một số xã của huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Đan Phượng, Ứng Hòa...

Đối với Công ty TNHH Đồng tiến thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội, Công ty Ngọc Hải, đây là những doanh nghiệp tiếp nhận nguồn nước sạch sông Đà để cung cấp cho khu vực nông thôn dọc Đại lộ Thăng Long (các huyện Thạch Thẩt, Quốc Oai, Hoài Đức).

Nhu cầu sử dụng nước ở khu vực này trung bình khoảng 30.000 m3/ngđ, vào các đợt nắng nóng có thể tăng 5 - 10%, tương ứng 32.000 m3/ngđ.

Nước sông Đà cũng được phân phối cho khu vực nông thôn dọc Đại lộ Thăng Long ở các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức. Việc cung cấp dịch vụ này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đồng Tiến Thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội, Công ty Ngọc Hải thực hiện.

Sau khi tiếp nhận nước từ Viwasupco, các đơn vị này sẽ phân phối tới hơn 80.000 khách hàng trong khu vực.

Một số khách hàng khác được nhắc tên trong báo cáo thường niên năm 2018 của Viwasupco bao gồm Công ty Cổ phần dịch vụ địa chất, Khu đô thị Bắc An Khánh, Khu đô thị An Khánh - An Thượng, Công ty Viostone, Làng văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam, Trung tâm thể thao Viettel, Công ty Cổ phần Sản xuất và thương mại Ngọc Hải, Công ty Bất động sản Xuân Cầu, Đại học Chính trị - Bộ Quốc phòng, Trung tâm hành động bom mìn Việt Nam.

Khoanh vùng khu vực Hà Nội khuyến cáo không dùng nước sạch sông Đà ăn uống-2
Người dân xếp hàng chờ lấy nước sạch trong đêm này 15/10.

Theo Viwasupco, trong năm 2018, công ty đã phối hợp với Nước sạch Hà Đông để cấp nước cho Công ty Nước sạch Nam Hà Nội-đơn vị chính thức tiếp nhận lại hệ thống cấp nước của dự án Khu đô thị Thanh Hà.

Về việc phát triển thị trường nêu tại Báo cáo thường niên năm 2018 công ty cho biết, phối hợp với đối tác phân phối hiện tại nghiên cứu phương án cấp nước cho một số xã thuộc huyện Thanh Trì, Đan Phượng và một số dự án khu đô thị quy mô lớn như Green Bay, West Point, VinCity Sportia…

Cấp nước miễn phí 24/24h

Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều quận ở Hà Nội như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra liên ngành đi lấy mẫu nước ở một số điểm của công ty nước sạch sông Đà vào ngày 11/10.

Sáng 15/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất Styren, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường. 

Thành phố khuyến cáo người dân không sử dụng nguồn nước này để uống, nấu ăn, đồng thời yêu cầu Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà thau rửa toàn bộ nguồn nước và đề nghị Công ty Nước sạch Hà Nội lên phương án hỗ trợ người dân.

Công ty Nước sạch Hà Nội ra thông báo hỗ trợ cấp nước cho các khu vực dân cư bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt Sông Đà.

Theo đó, Công ty Nước sạch Hà Nội sử dụng tối đa các phương tiện cấp nước bằng xe téc để hỗ trợ cấp nước cho các khu vực nói trên hoàn toàn miễn phí.

Số điện thoại liên hệ: Đồng chí Cương - ĐT: 0904998338; Đồng chí Phương - ĐT: 0906214466

Ngoài ra, Công ty mở cửa 24/24 giờ để người dân chủ động vào lấy nước sạch sử dụng sinh hoạt trong lúc khó khăn tại các nhà máy sản xuất nước sạch cụ thể gồm: Nhà máy nước Hạ Đình (địa chỉ, số 14 Ngõ 192 Phố Hạ Đình); Nhà máy nước Pháp Vân (địa chỉ ngã ba Pháp Vân Cầu Giẽ - Quận Hoàng Mai); Nhà máy nước Mai Dịch (địa chỉ, số 1 Phạm Hùng) và Trạm Cấp Nước Quỳnh Mai (địa chỉ, số 2 Quỳnh Mai).

Theo Vietnamnet


nước sạch sông Đà nước sạch ô nhiễm

Tin tức mới nhất