Hàn Quốc: Khi Quốc hội phải can thiệp vào showbiz
Có lẽ không ở đâu, phải có một hệ thống hành lang pháp lý quy định cụ thể về cả giấc ngủ của nghệ sĩ như Hàn Quốc.
Sau 6 năm tranh cãi dai dẳng, cuối cùng, ngày 30/11, dự thảo luật mang tên nhóm nhạc JYJ đã được Ủy Ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (NCSC) thuộc Quốc hội Hàn Quốc thông qua.
Theo đó, các hãng phát thanh, truyền hình sẽ không được phép "cấm cửa" người nổi tiếng tham gia chương trình của khi không có lý do pháp lý chính đáng. Nếu vi phạm, các hãng sẽ bị phạt 2% lợi nhuận liên quan.
Đây không phải lần đầu tiên, Quốc hội xứ kim chi có nhữnh động thái can thiệp vào thị trường giải trí.
"Điều luật JYJ" hay sức mạnh của những ông lớn
JYJ gồm 3 thành viên Jae Joong, Yoo Chun và Junsu. Trước khi là JYJ, 3 người từng là thành viên TVXQ - nhóm nhạc mở đầu cho trào lưu thần tượng Kpop, thuộc quản lý của công ty SM Entertainment.
Sau 6 năm hoạt động, giữa năm 2009, 3 thành viên của nhóm đệ đơn kiện công ty SM xung quanh bất cập về độ dài 13 năm của bản hợp đồng và những điều khoản về phân chia lợi nhuận, rời khỏi TVXQ để lập nên JYJ.
Ngay khi JYJ ra đi, SM Entertainment đã gửi thư tới 26 kênh truyền hình đề nghị không cho JYJ tham gia các chương trình. Và ai cũng biết rằng các hãng truyền hình không dại gì vì 3 nghệ sĩ mà đi khiêu chiến với SM Entertainment - hãng giải trí lớn nhất Hàn Quốc.
JYJ bị các hãng truyền hình "cấm cửa" vì sức ép của công ty cũ.
Dù vụ kiện giữa JYJ và SM chính thức khép lại vào năm 2012, thậm chí, SM bị tòa án và Ủy ban thương mại công bằng Hàn Quốc phạt 3 lần vào các năm 2009, 2011, 2013 vì lệnh cấm này nhưng JYJ vẫn hoàn toàn vắng bóng trên truyền hình.
Năm ngoái, JYJ không được mời biểu diễn tại Incheon Asian Games 2014 chỉ vì chương trình được truyền hình trực tiếp, bất chấp việc JYJ là đại sứ của đại hội thể thao này.
Chính vì lẽ đó, tháng 4 năm nay, sự xuất hiện của Junsu trong chương trình âm nhạc Space Sympathy của kênh EBS đã trở thành chủ đề gây chú ý. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm, thành viên JYJ được xuất hiện trong một chương trình ca nhạc trên truyền hình.
Thời điểm đó, Junsu chia sẻ: "Tôi không hiểu tại sao việc để chúng tôi biểu diễn trên truyền hình lại khó đến thế, nhưng sự thật nó đã xảy ra như vậy. Và đó là lý do tại sao tôi sẽ không bao giờ quên ngày hôm nay".
Tuy nhiên, dù luật đã được thông qua, vẫn có những sự hoài nghi về việc tái xuất của JYJ.
"Khó có thể lạc quan cho rằng, việc thông qua dự thảo luật sẽ mở ngay một cánh cửa cho JYJ lên truyền hình. Nhưng ít nhất, từ bây giờ, các nhà sản xuất sẽ để ý đến sự công bằng dưới sức ép của luật mới" - giám đốc một công ty giải trí nhận xét trên Yonhap.
Và có lẽ, người hâm mộ chỉ có thể chia sẻ với những gì đại biểu Quốc hội Choi Min Hee - người đề xuất dự thảo - đã phát biểu: "Tôi hy vọng luật mới sẽ bảo vệ được quyền lợi của các nghệ sĩ, trong đó có JYJ, cũng như khán giả".
Hợp đồng nô lệ
Kpop phải biết ơn JYJ, bởi không chỉ là tiền đề cho luật về chèn ép nghệ sĩ xuất hiện trên truyền hình, nhóm còn giúp xóa bỏ cụm từ nổi tiếng của Kpop: hợp đồng nô lệ.
Năm 2009, thời điểm JYJ đưa SM ra tòa, nhóm khẳng định hợp đồng độc quyền kéo dài 13 năm là quá dài, quá hạn chế. Theo luật pháp Hàn Quốc, các bản hợp đồng không được quá 10 năm. Tuy nhiên, "đại gia Kpop" đã lách luật bằng cách ghi "10 năm kể từ khi ra mắt".
Vì sự việc của JYJ, Ủy ban thương mại công bằng Hàn Quốc đã phải điều tra hợp đồng của 354 nghệ sĩ thuộc 10 công ty giải trí lớn, khui ra sự việc hầu hết các nghệ sĩ đều ký những bản hợp đồng không có lợi cho họ.
Han Geng cũng ra khỏi Super Junior bằng sự bất hợp lý trong bản hợp đồng nô lệ của nhà SM.
Không chỉ là thời hạn hợp đồng, điều khoản về phân chia lợi nhuận, nghệ sĩ còn bị xâm phạm đời tư. Chẳng hạn, ở iHQ, trước khi ra nước ngoài, nghệ sĩ phải được sự chấp thuận của công ty, hay ở Olive9, Fantom, nghệ sĩ phải trả lời câu hỏi "đang ở đâu" bất kể khi nào được hỏi. Ở JYP, việc kết bạn, đi học, nghĩa vụ quân sự, hoạt động tài chính, di chuyển... đều phải có sự tư vấn của công ty.
Tồi tệ hơn, có những trường hợp nghệ sĩ phải đi tiếp khách VIP theo sự chỉ đạo của công ty như câu chuyện về cái chết của nữ diễn viên Jang Ja Yeon năm 2009.
Cơ quan chức năng đã phải ra quyết định loại bỏ 46 điều khoản thuộc 10 hạng mục trong bản hợp đồng quản lý nghệ sĩ của các công ty.
Bên cạnh sự can thiệp của pháp luật, việc đối mặt với quá nhiều vụ kiện và chỉ trích cũng buộc các công ty đã buộc phải thay đổi.
Hợp đồng "10 năm kể từ khi ra mắt" đã được SM rút xuống còn 7 năm. Số tiền đền bù khi phá vỡ hợp đồng cũng được chuyển từ "3 lần tổng số tiền công ty đầu tư và 2 lần tổng lợi nhuận" thành "tổng lợi nhuận mỗi tháng nhân với số tháng".
Trước kia, trong hợp đồng, SM luôn có quyền quyết định cuối cùng trong mọi trường hợp thì nay nghệ sĩ được phép nêu ý kiến và có thể từ chối bất kỳ hoạt động nào nếu cảm thấy không thể tham gia.
Đảm bảo giấc ngủ cho nghệ sĩ trẻ
Tháng 1/2014, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật đảm bảo quyền được ngủ, học hành và nói không với những hoạt động gợi dục của các nghệ sĩ ở tuổi vị thành niên. Điều này xuất phát từ sự khắc nghiệt vốn đã rất nổi tiếng của nền công nghiệp giải trí Hàn.
Các ngôi sao thần tượng thường xuyên phải tập luyện, tổng duyệt và biểu diễn trong tình trạng thiếu ngủ. Các bộ phim truyền hình Hàn thực hiện theo hình thức cuốn chiểu: không có kịch bản hoàn chỉnh và vừa ghi hình vừa phát sóng. Hôm nay diễn viên nhận kịch bản, ngày mai quay. Để đảm bảo lịch phát sóng, việc làm việc thâu đêm là chuyện "thường ngày ở huyện".
Năm 2011, KARA từng suýt tan rã khi 3 thành viên đệ đơn kiện công ty giải trí vì lịch làm việc dày đặc và phải ngủ trong nhà tắm hơi.
Hình thức đào tạo công nghiệp đã tạo ra thực tế là Hàn Quốc có rất nhiều nghệ sĩ ở tuổi vị thành niên. Và thực tế, đã có rất nhiều nghệ sĩ trẻ ở Hàn Quốc rơi vào tình trạng khủng hoảng tâm lý, thậm chí không ít vụ tự tử đã xảy ra vì sức ép của cỗ máy giải trí.
Điều luật được thông qua năm ngoái quy định tổng thời gian làm việc theo tuần của nghệ sĩ dưới 15 tuổi không được vượt quá 35 giờ, giới hạn cho nghệ sĩ 15 đến 18 tuổi là 40 giờ. Ngoài ra, những người chưa trưởng thành không phải làm việc trong thời gian từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng, trừ khi có sự đồng ý của người giám sát.
Điều luật này cũng quy định nghệ sĩ tuổi vị thành niên không được phép mặc trang phục hở hay biểu diễn vũ đạo khiêu gợi. Nếu vi phạm, các công ty giải trí sẽ phải bị phạt 10.000 USD và điều chỉnh của Bộ Văn hóa Hàn Quốc.
Cá nhân ép các diễn viên nhí đóng cảnh cưỡng bức hay lạm dụng tình dục sẽ phải đối mặt với án tù 5 năm. Ngoài ra, để nghệ sĩ nhí đóng quảng cáo cho các sản phẩm không phù hợp với tuổi vị thành niên sẽ bị 2 năm tù giam hoặc bị phạt 10.000 USD.
Theo đó, các hãng phát thanh, truyền hình sẽ không được phép "cấm cửa" người nổi tiếng tham gia chương trình của khi không có lý do pháp lý chính đáng. Nếu vi phạm, các hãng sẽ bị phạt 2% lợi nhuận liên quan.
Đây không phải lần đầu tiên, Quốc hội xứ kim chi có nhữnh động thái can thiệp vào thị trường giải trí.
"Điều luật JYJ" hay sức mạnh của những ông lớn
JYJ gồm 3 thành viên Jae Joong, Yoo Chun và Junsu. Trước khi là JYJ, 3 người từng là thành viên TVXQ - nhóm nhạc mở đầu cho trào lưu thần tượng Kpop, thuộc quản lý của công ty SM Entertainment.
Sau 6 năm hoạt động, giữa năm 2009, 3 thành viên của nhóm đệ đơn kiện công ty SM xung quanh bất cập về độ dài 13 năm của bản hợp đồng và những điều khoản về phân chia lợi nhuận, rời khỏi TVXQ để lập nên JYJ.
Ngay khi JYJ ra đi, SM Entertainment đã gửi thư tới 26 kênh truyền hình đề nghị không cho JYJ tham gia các chương trình. Và ai cũng biết rằng các hãng truyền hình không dại gì vì 3 nghệ sĩ mà đi khiêu chiến với SM Entertainment - hãng giải trí lớn nhất Hàn Quốc.
JYJ bị các hãng truyền hình "cấm cửa" vì sức ép của công ty cũ.
Dù vụ kiện giữa JYJ và SM chính thức khép lại vào năm 2012, thậm chí, SM bị tòa án và Ủy ban thương mại công bằng Hàn Quốc phạt 3 lần vào các năm 2009, 2011, 2013 vì lệnh cấm này nhưng JYJ vẫn hoàn toàn vắng bóng trên truyền hình.
Năm ngoái, JYJ không được mời biểu diễn tại Incheon Asian Games 2014 chỉ vì chương trình được truyền hình trực tiếp, bất chấp việc JYJ là đại sứ của đại hội thể thao này.
Chính vì lẽ đó, tháng 4 năm nay, sự xuất hiện của Junsu trong chương trình âm nhạc Space Sympathy của kênh EBS đã trở thành chủ đề gây chú ý. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm, thành viên JYJ được xuất hiện trong một chương trình ca nhạc trên truyền hình.
Thời điểm đó, Junsu chia sẻ: "Tôi không hiểu tại sao việc để chúng tôi biểu diễn trên truyền hình lại khó đến thế, nhưng sự thật nó đã xảy ra như vậy. Và đó là lý do tại sao tôi sẽ không bao giờ quên ngày hôm nay".
Tuy nhiên, dù luật đã được thông qua, vẫn có những sự hoài nghi về việc tái xuất của JYJ.
"Khó có thể lạc quan cho rằng, việc thông qua dự thảo luật sẽ mở ngay một cánh cửa cho JYJ lên truyền hình. Nhưng ít nhất, từ bây giờ, các nhà sản xuất sẽ để ý đến sự công bằng dưới sức ép của luật mới" - giám đốc một công ty giải trí nhận xét trên Yonhap.
Và có lẽ, người hâm mộ chỉ có thể chia sẻ với những gì đại biểu Quốc hội Choi Min Hee - người đề xuất dự thảo - đã phát biểu: "Tôi hy vọng luật mới sẽ bảo vệ được quyền lợi của các nghệ sĩ, trong đó có JYJ, cũng như khán giả".
Hợp đồng nô lệ
Kpop phải biết ơn JYJ, bởi không chỉ là tiền đề cho luật về chèn ép nghệ sĩ xuất hiện trên truyền hình, nhóm còn giúp xóa bỏ cụm từ nổi tiếng của Kpop: hợp đồng nô lệ.
Năm 2009, thời điểm JYJ đưa SM ra tòa, nhóm khẳng định hợp đồng độc quyền kéo dài 13 năm là quá dài, quá hạn chế. Theo luật pháp Hàn Quốc, các bản hợp đồng không được quá 10 năm. Tuy nhiên, "đại gia Kpop" đã lách luật bằng cách ghi "10 năm kể từ khi ra mắt".
Vì sự việc của JYJ, Ủy ban thương mại công bằng Hàn Quốc đã phải điều tra hợp đồng của 354 nghệ sĩ thuộc 10 công ty giải trí lớn, khui ra sự việc hầu hết các nghệ sĩ đều ký những bản hợp đồng không có lợi cho họ.
Han Geng cũng ra khỏi Super Junior bằng sự bất hợp lý trong bản hợp đồng nô lệ của nhà SM.
Không chỉ là thời hạn hợp đồng, điều khoản về phân chia lợi nhuận, nghệ sĩ còn bị xâm phạm đời tư. Chẳng hạn, ở iHQ, trước khi ra nước ngoài, nghệ sĩ phải được sự chấp thuận của công ty, hay ở Olive9, Fantom, nghệ sĩ phải trả lời câu hỏi "đang ở đâu" bất kể khi nào được hỏi. Ở JYP, việc kết bạn, đi học, nghĩa vụ quân sự, hoạt động tài chính, di chuyển... đều phải có sự tư vấn của công ty.
Tồi tệ hơn, có những trường hợp nghệ sĩ phải đi tiếp khách VIP theo sự chỉ đạo của công ty như câu chuyện về cái chết của nữ diễn viên Jang Ja Yeon năm 2009.
Cơ quan chức năng đã phải ra quyết định loại bỏ 46 điều khoản thuộc 10 hạng mục trong bản hợp đồng quản lý nghệ sĩ của các công ty.
Bên cạnh sự can thiệp của pháp luật, việc đối mặt với quá nhiều vụ kiện và chỉ trích cũng buộc các công ty đã buộc phải thay đổi.
Hợp đồng "10 năm kể từ khi ra mắt" đã được SM rút xuống còn 7 năm. Số tiền đền bù khi phá vỡ hợp đồng cũng được chuyển từ "3 lần tổng số tiền công ty đầu tư và 2 lần tổng lợi nhuận" thành "tổng lợi nhuận mỗi tháng nhân với số tháng".
Trước kia, trong hợp đồng, SM luôn có quyền quyết định cuối cùng trong mọi trường hợp thì nay nghệ sĩ được phép nêu ý kiến và có thể từ chối bất kỳ hoạt động nào nếu cảm thấy không thể tham gia.
Đảm bảo giấc ngủ cho nghệ sĩ trẻ
Tháng 1/2014, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật đảm bảo quyền được ngủ, học hành và nói không với những hoạt động gợi dục của các nghệ sĩ ở tuổi vị thành niên. Điều này xuất phát từ sự khắc nghiệt vốn đã rất nổi tiếng của nền công nghiệp giải trí Hàn.
Các ngôi sao thần tượng thường xuyên phải tập luyện, tổng duyệt và biểu diễn trong tình trạng thiếu ngủ. Các bộ phim truyền hình Hàn thực hiện theo hình thức cuốn chiểu: không có kịch bản hoàn chỉnh và vừa ghi hình vừa phát sóng. Hôm nay diễn viên nhận kịch bản, ngày mai quay. Để đảm bảo lịch phát sóng, việc làm việc thâu đêm là chuyện "thường ngày ở huyện".
Năm 2011, KARA từng suýt tan rã khi 3 thành viên đệ đơn kiện công ty giải trí vì lịch làm việc dày đặc và phải ngủ trong nhà tắm hơi.
Hình thức đào tạo công nghiệp đã tạo ra thực tế là Hàn Quốc có rất nhiều nghệ sĩ ở tuổi vị thành niên. Và thực tế, đã có rất nhiều nghệ sĩ trẻ ở Hàn Quốc rơi vào tình trạng khủng hoảng tâm lý, thậm chí không ít vụ tự tử đã xảy ra vì sức ép của cỗ máy giải trí.
Điều luật được thông qua năm ngoái quy định tổng thời gian làm việc theo tuần của nghệ sĩ dưới 15 tuổi không được vượt quá 35 giờ, giới hạn cho nghệ sĩ 15 đến 18 tuổi là 40 giờ. Ngoài ra, những người chưa trưởng thành không phải làm việc trong thời gian từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng, trừ khi có sự đồng ý của người giám sát.
Điều luật này cũng quy định nghệ sĩ tuổi vị thành niên không được phép mặc trang phục hở hay biểu diễn vũ đạo khiêu gợi. Nếu vi phạm, các công ty giải trí sẽ phải bị phạt 10.000 USD và điều chỉnh của Bộ Văn hóa Hàn Quốc.
Cá nhân ép các diễn viên nhí đóng cảnh cưỡng bức hay lạm dụng tình dục sẽ phải đối mặt với án tù 5 năm. Ngoài ra, để nghệ sĩ nhí đóng quảng cáo cho các sản phẩm không phù hợp với tuổi vị thành niên sẽ bị 2 năm tù giam hoặc bị phạt 10.000 USD.
Theo Zing
-
1 giờ trướcNhiều khán giả xem xong clip không khỏi trầm trồ trước cơ ngơi của Như Loan và thích thú khi được biết thêm về cuộc sống của cô.
-
5 giờ trước“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” - Maya chia sẻ.
-
8 giờ trướcTừng xảy ra mâu thuẫn căng thẳng, mối quan hệ giữa chị đẹp Hoàng Yến và Hòa Minzy hiện tại gây bất ngờ.
-
9 giờ trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
10 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
12 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
14 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
23 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
1 ngày trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
1 ngày trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
1 ngày trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
2 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
2 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
2 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
Tin tức mới nhất
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước