‘Hạnh phúc của mẹ’ của Cát Phượng gây tiếc nuối vì thiếu chiều sâu

Chọn một câu chuyện rất xúc động và nhân văn nhưng "Hạnh phúc của mẹ" xây dựng kịch bản quá hời hợt.

Câu chuyện xúc động nhưng chưa khai thác triệt để

Đã rất lâu, Cát Phượng mới quay trở lại đóng vai chính trong một phim điện ảnh. Trước đó, khán giả thường bắt gặp Cát Phượng trong những tiểu phẩm hài, hoặc vai phụ mang yếu tố gây hài. Đến Hạnh phúc của mẹ do đạo diễn Huỳnh Đông thực hiện, Cát Phượng vào vai cô Tuệ - người phụ nữ nghèo sống bằng đủ thứ nghề ở một làng chài ven biển. Chồng Tuệ qua đời khi đang đi biển đánh cá, đúng lúc cô đang mang thai đứa con trai đầu lòng. Đau đớn thay, bé Tim (Huy Khang), con trai Tuệ lại mắc hội chứng tự kỷ. Dù đã 10 tuổi, Tim không hề giao tiếp với ai, chỉ biết nói duy nhất một từ "Tuệ".

‘Hạnh phúc của mẹ’ của Cát Phượng gây tiếc nuối vì thiếu chiều sâu-1

Với một người mẹ nghèo khó sống ở quê, tự kỷ là một căn bệnh xa lạ và không có nhiều cách tiếp cận để chữa trị. Để chữa bệnh cho Tim, Tuệ sẵn sàng làm mọi thứ, kể cả phải bỏ ra một số tiền lớn để thuê bác sĩ. Nhưng mọi chuyện khó khăn còn chưa dừng lại tại đó, ngay khi đang vất vả chữa bệnh cho Tim, Tuệ phát hiện ra mình bị mắc bệnh ung thư.

Trên nền một câu chuyện bi kịch như vậy, đạo diễn Hạnh phúc của mẹ đã cài cắm nhiều chi tiết hài hước, nhẹ nhàng để làm giảm bớt cảm xúc buồn thảm cho khán giả. Thế nhưng, bộ phim lại tạo ra quá nhiều chi tiết rời rạc làm mất đi mạch cảm xúc. Thay vì đẩy mạnh được câu chuyện cảm động về tình mẫu tử giữa mẹ Tuệ và Tim lên cao, Hạnh phúc của mẹ lại khiến khán giả cũng sụt sùi khi xem nhưng vẫn cảm thấy có chút gì chưa đã.

Những sự khó khăn, khổ cực của Tuệ khi một mình nuôi Tim, chống chọi lại bệnh ung thư chưa được phô ra thật mạnh, khiến người xem khó lòng cảm nhận được. Kịch bản cũng thiếu một cao trào để phim có thật đánh mạnh hơn vào cảm xúc của khán giả.

‘Hạnh phúc của mẹ’ của Cát Phượng gây tiếc nuối vì thiếu chiều sâu-2

Cát Phượng đóng vai mẹ Tuệ là yếu tố gây bất ngờ cho phim. Trước đến nay, Cát Phượng được biết đến với những vai hài thì trong Hạnh phúc của mẹ, Cát Phượng đã hóa thân thành một người mẹ tần tảo, luôn nuốt nước mắt vào trong để lo cho đứa con trai của mình. Ngay cả khi bệnh tật, Tuệ cũng kiên cường chống chọi một mình, lặng lẽ chuẩn bị trước mọi chuyện cho cái chết của mình mà không muốn làm phiền bất cứ ai.

Vì cũng là một người mẹ, Cát Phượng vào vai rất ngọt. Từng cử chỉ, ánh mắt cô dành cho con trai cả mình đều vô cùng trìu mến. Với một người như Tuệ, bé Tim là cả thế giới của mình. Phần lớn cảm xúc của phim đều dựa vào khả năng diễn xuất của Cát Phượng.

Chuyện tình Cát Phượng – Kiều Minh Tuấn lên màn ảnh

Trước đây, Kiều Minh Tuấn từng gây ồn ào scandal đóng phim xong "không thoát ra được" cảm xúc của nhân vật khi đóng cặp với An Nguy trong Chú ơi đừng lấy mẹ con. Hai người "phim giả tình thật" vì bị "ám ảnh với cảm xúc của nhân vật" khi đóng hai người yêu nhau. Sự việc gây ảnh hưởng đến mức khán giả đã tuyên bố tẩy chay phim vì không chấp nhận được việc một người đã có gia đình như Kiều Minh Tuấn lại để cảm xúc chi phối với một người thứ 3 như thế.

‘Hạnh phúc của mẹ’ của Cát Phượng gây tiếc nuối vì thiếu chiều sâu-3

Có lẽ đến Hạnh phúc của mẹ, Kiều Minh Tuấn không cần phải lo không thoát ra khỏi nhân vật nữa khi anh đóng cặp cùng Cát Phượng. Hoàn cảnh của cặp đôi trong phim cũng có sự tương đồng với hoàn cảnh của chính Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng ở ngoài đời.

Tuệ là một người phụ nữ làm mẹ đơn thân, góa chồng, đứa con lại còn mắc hội chứng tự kỷ. Còn Giang (Kiều Minh Tuấn) là chàng thanh niên sôi nổi, vui vẻ, lạc quan. Giang luôn dành sự quan tâm đặc biệt của mình cho Tuệ, thậm chí là còn muốn kết hôn với cô, dù hoàn cảnh cả hai có sự chênh lệch lớn.

‘Hạnh phúc của mẹ’ của Cát Phượng gây tiếc nuối vì thiếu chiều sâu-4

Một điểm trừ nữa của phim là câu chuyện tình yêu giữa Giang và Tuệ được kể lại quá hời hợt. Khán giả không hiểu vì lý do gì Giang bị Tuệ hấp dẫn đến mức chối bỏ tất cả những cô gái xinh đẹp khác. Tình cảm Giang dành cho Tuệ cũng không được khai thác sâu, để từ đó nhấn mạnh sự hy sinh trong tình yêu của Giang với một người đàn bà chịu nhiều bi kịch như Tuệ.

Lối diễn của Kiều Minh Tuấn trong phim gây hài nhiều hơn là những đoạn cần cảm xúc sâu lắng. Anh vẫn khiến khán giả nhớ đến hình ảnh tưng tửng của mình trong Em chưa 18 hay Chú ơi đừng lấy mẹ con. 

Theo ione


Cát Phượng

Tin tức mới nhất