Hành trình come out đầy gian nan của một 9X đồng tính: 'Họ hàng đều sốc, bà nội khóc nhiều vì sợ không có người nối dõi'

“Bố mẹ không gây áp lực cho mình vì hầu hết ai cũng biết nhưng không muốn nhắc đến...”, Liêm tâm sự.

LGBT từng xa lạ với rất nhiều người nhưng kể từ khi Hoa hậu Chuyển giới Hương Giang đăng quang, chúng lại trở nên thân thuộc. Thế nhưng với các bậc phụ huynh những thuật ngữ “gay”, “les”, “song tính”, “chuyển giới” dường như vẫn còn quá xa lạ. Họ dùng các cụm từ như “bê đê”, “ô môi”, “nửa nam nửa nữ”… để gọi những người trong giới. Những từ ngữ vô hình ấy có khả năng “sát thương” rất cao trong cộng đồng. Chính xu hướng tính dục ấy khiến nhiều người bị lâm vào hoàn cảnh cùng quẫn.
 


Huỳnh Thanh Liêm.

Come out (công khai xu hướng tính dục) chưa bao giờ là chuyện dễ dàng đối với người trong giới. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những mẩu chuyện đầy xót xa của một đứa con là người đồng tính bị từ mặt vì come out. Đặc biệt những người mang danh cháu đích tôn còn phải chịu vô vàn áp lực. Huỳnh Thanh Liêm (sinh năm 1995, Bến Tre) là một trường hợp như vậy,

Suy nghĩ lấy vợ sinh con “biến mất”

Ở cộng đồng LGBT Việt Nam, Thanh Liêm là một trong những thành viên nổi bật bởi vẻ bề ngoài điển trai. Trong nhà, Liêm là người cháu đích tôn được cả dòng họ chăm sóc cẩn thận. Cuộc sống của anh bạn gốc Bến Tre luôn có rất nhiều người dõi theo và yêu thương.

Chia sẻ về ngày còn nhỏ, Liêm nói: “Ngày ấy, mình cũng giống như những bạn nam khác cũng chơi game, đá bóng, đánh trận giả. Lúc đó sống vui vẻ và thoải mái chứ không nhiều áp lực và gánh nặng như bây giờ. Nếu mãi được bé nhỏ như vậy sẽ hạnh phúc lắm!”.


Liêm nhận ra bản thân là người đồng tính từ năm lớp 10.

Trước khi nhận ra xu hướng tính dục của bản thân, Liêm từng yêu con gái và có suy nghĩ lấy vợ sinh con khi trưởng thành. Tư tưởng ấy là do ngay từ khi sinh ra, dựa vào đặc điểm cơ thể, người lớn gắn cho Liêm những tâm sinh lý không đúng với mình. Chính vì ngộ nhận những điều người lớn nói là đúng để rồi khi nhận ra mình khác lạ, Liêm đã bị khủng hoảng tinh thần.

“Để nói về người đồng tình ở thế hệ của mình cách đây gần chục năm vẫn còn khá xa lạ. Đối với những người ở vùng quê thì đó còn là 1 “căn bệnh” hay bị yểm bùa, đua đòi này nọ chứ đâu có thông tin như hiện tại. Một người con trai xưa nay vẫn có tình cảm với bạn nữ bỗng 1 ngày phát hiện ra mình thích ngắm các bạn nam, cảm giác ấy rất hoang mang và lo sợ.

Năm ấy, mình học lớp 10 suy nghĩ còn chưa thấu đáo. Mình trách bản thân tại sao khác thường như vậy. Sau mình tự nhủ có lẽ là bị tác động bởi điều gì? Mình cô lập bản thân không ăn không uống rồi chối bỏ mọi thứ. Sau 1 năm sống trong tăm tối, mình bắt đầu tìm hiểu về cộng đồng LGBT. Mình nhận ra đây không phải chỉ có một mình mà cả cộng đồng. Bao gánh nặng giảm xuống 1 nửa”.


Liêm có gần 400 nghìn lượt theo dõi trên trang cá nhân.

Gia đình không biết vì lý do khiến con trai đang vui vẻ, hoạt bát trở thành một thiếu niên có dấu hiệu của tự kỷ, trầm cảm. Bố mẹ hỏi thì Liêm lại lo sợ nếu bố mẹ biết chuyện sẽ thất vọng. Áp lực cháu đích tôn, con trưởng khiến Liêm mất đi quãng thời gian hồn nhiên chỉ ăn học.

Từ ngày bắt đầu sống với con người thật của mình, Liêm thay đổi diện mạo, ăn mặc chỉn chu và đẹp mắt hơn trước.

Đến mình còn mất 1 năm mới chấp nhận được nữa là gia đình!

Sau hành trình 1 năm gian nan khẳng định xu hướng tính dục của mình, Liêm vẫn không dám đối diện với bố mẹ. Đến tận bây giờ, khi phương tiện truyền thông chia sẻ thông tin về mình, Liêm vẫn không dám đối mặt với gia đình nói: “Con là người đồng tính”.

“Chính mình còn mất 1 năm để chấp nhận thì làm sao bố mẹ có thể. Hơn nữa, bố mẹ chỉ có mình. Nếu có 2 người con thì áp lực này với mình sẽ giảm xuống rất nhiều. Việc mình là người đồng tính chưa bao giờ tồn tại trong cuộc trò chuyện với gia đình dù ngoại hình, diện mạo của mình đã thay đổi”.

Liêm buồn rầu chia sẻ gia đình có quyền biết con họ là ai, như thế nào nhưng có những vấn đề không thể nói ra được. Đã hơn 7 năm trôi qua kể từ ngày ấy, Liêm vẫn nỗ lực để khẳng định dù bản thân có như thế nào thì vẫn sẽ thành công. Cũng chính do áp lực vô hình là cháu đích tôn nên Liêm không đủ dũng cảm để thừa nhận.


Liêm chưa bao giờ thực sự come out với gia đình.

Kể về lần đầu tiên họ hàng biết chuyện qua những tấm ảnh công khai người yêu đồng giới trên mạng xã hội, ánh mắt Liêm đượm buồn. Anh bạn thở dài nói: “Họ hàng ai cũng sốc và không tin đây là sự thật.

Bà nội đã khóc rất nhiều vì sợ sau này không có cháu nối dõi. Mọi chuyện khiến mình cảm thấy bản thân đã làm chuyện gì đó tày đình, làm cho những người mình yêu quý suy sụp. Nhiều người không tin đây là sự thật. Có những hôm ăn cơm mọi người không nói với nhau câu nào cứ lặng lẽ ăn không ai bảo ai. Không khí chùng xuống 1 thời gian khá dài”.

Vì “biến cố” ấy, Liêm quyết định chỉ học hết cấp 3 và tập tành kinh doanh. Anh bạn suy nghĩ đơn giản chỉ cần có tiền và chỗ đứng trong gia đình thì tiếng nói cũng như việc come out sẽ đơn giản hơn. Sống vội vã nhưng khẳng định được bản thân nhiều hơn. Đó là cách Liêm chứng mình người đồng tính cũng giống như tất cả những người dị tính khác.

Sau khi nghỉ học, cuộc sống của Liêm chỉ có lập nghiệp. Điều này đã tôi luyện Liêm trở thành một người dám nghĩ dám làm để bắt đầu come out thực sự. Vừa thương bố mẹ phải chịu đàm tiếu, dị nghị từ xã hội, vừa muốn sống với tính cách, tình cảm của mình, Liêm chuyển qua ở riêng để tự lập.

“Con một thường được cưng chiều nhưng mình thì không. Từ nhỏ, bố mẹ đã luôn chỉ ra những lỗi sai cho mình dù là nhỏ nhất. Họ chưa từng đánh mình. Mình cảm nhận được tất cả tình cảm của gia đình đều dành cho mình. Để rồi 7 năm trôi qua, mình đã nghĩ đến việc bố mẹ đang cho mình khoảng thời gian suy nghĩ lại rồi sau sẽ bắt yêu 1 cô gái. Mỗi khi dẫn người yêu về nhà, bố mẹ đều tưởng là anh em bạn bè bình thường”.


Đến 1 độ tuổi nào đó, Liêm sẽ sống theo những gì bố mẹ mong muốn.

Giờ đây, Liêm đã trở thành ông chủ của một hãng mỹ phẩm có chi nhánh ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Anh bạn có thể lo cho gia đình và thường xuyên tạo bất ngờ cho bố mẹ trong các dịp lễ.

“Bố mẹ đã không gây áp lực cho mình vì hầu hết ai cũng biết nhưng không muốn nhắc đến. Nhưng có lẽ sau này, mình sẽ thực hiện những gì bố mẹ mong muốn còn bây giờ mình cứ sống thật đã”, Liêm tâm sự.

Come out không có nghĩa là công khai và sống thật với xu hướng tính dục của mình, come out với Liêm đơn thuần là sự hy sinh con người thật vì gia đình. Bởi đến 1 thời điểm nào đó gánh nặng của gia tộc sẽ đổ dồn trên vai Liêm. Không thể chỉ vì bản thân mà anh bạn khiến cả dòng họ lao đao, khủng hoảng. Ai cũng có quyền được sống là chính mình nhưng con người luôn chọn hy sinh hạnh phúc của bản thân vì những người họ yêu nhất!

Theo Sao Star


cộng đồng LGBT người đồng tính

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao