Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Hỏa tốc 'cấm' nhân viên y tế tham gia các sự kiện đông người

53 nhân viên y tế phải cách ly tập trung vì tiếp xúc người bệnh trong đám tang. Để tránh tình trạng tương tự, Sở Y tế TPHCM yêu cầu nhân viên y tế không tham gia các sự kiện đông người.

Văn bản hỏa tốc về việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho nhân viên y tế trong 15 ngày tới được Sở Y tế TPHCM gửi tới các đơn vị liên quan vào chiều 25/3. Sở Y tế yêu cầu các nhân viên y tế và người sống cùng nơi cư trú tuyệt đối không tham gia các sự kiện đông người như đám cưới, đám tang, tiệc ăn uống ở nhà hàng, quán ăn.

Nội dung trên được phát đi sau khi 53 nhân viên y tế tại Bệnh viện huyện Bình Chánh tới tiễn biệt người quá cố là bố của một bác sĩ đang công tác tại bệnh viện. Tại đây, các nhân viên y tế đã tiếp xúc với một trường hợp dương tính với Covid-19 là cháu của người quá cố - du học sinh từ Mỹ trở về.

Ngoài các nhân viên y tế, cộng đồng dân cư xung quanh nơi tổ chức tang lễ cũng đã phải thực hiện các biện pháp cách ly.

Hỏa tốc cấm nhân viên y tế tham gia các sự kiện đông người-1
Nhân viên y tế tại TPHCM được yêu cầu không tham gia các hoạt động, sự kiện tập trung đông người

Để tránh tổn thất lực lượng phục vụ công tác chuyên môn nơi tuyến đầu chống dịch, Sở Y tế TPHCM cũng đề nghị nhân viên cần hạn chế đi lại những nơi công cộng, nếu có thì không quá 3 người, giữ khoảng cách 2m và phải đeo khẩu trang cùng các biện pháp phòng hộ khác. Đặc biệt, nếu có việc cấp bách (đi làm, mua thuốc men, thực phẩm…) thì cần phải áp dụng các biện pháp phòng hộ theo quy định. 

Ngoài ra, các đơn vị y tế phải thường xuyên kiểm tra lại kế hoạch phòng chống dịch bệnh tại đơn vị để đảm bảo tránh lây nhiễm trong nhân viên y tế. Bố trí sắp xếp các khu vực trong cơ sở khám chữa bệnh và các quy trình hoạt động để đảm bảo không tập trung đông người. Ban giám đốc các bệnh viện tăng cường áp dụng họp trực tuyến. Chỉ tổ chức giao ban chuyên môn trong trường hợp cần thiết với số lượng giới hạn dưới 10 người, những người dự họp phải cách nhau tối thiểu 2m.

Trong bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường các biện pháp điều tra dịch tễ, giám sát chặt chẽ người bệnh và người thăm nuôi; hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc giữa người bên ngoài với nhân viên y tế và người bệnh trong cơ sở; giám sát người đến liên hệ công tác, người lao động trong các bộ phận khác của đơn vị như nhân viên vệ sinh, bảo vệ, giữ xe.

Hỏa tốc cấm nhân viên y tế tham gia các sự kiện đông người-2
Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sẽ tăng quy mô điều trị Covid-19 từ 80 lên 400 giường

Liên quan đến hoạt động phòng chống dịch trong 2 tuần trọng điểm, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế, TPHCM cho biết: Sở đang tính đến giải pháp chuẩn bị phương án nhân sự cho kế hoạch tiếp theo khi thành phố tạm sử dụng Bệnh viện Ung Bướu (cơ sở 2 tại quận 9) có quy mô 1.000 giường bệnh phục vụ việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Sở Y tế đã giao phòng Tổ chức Cán bộ lập danh sách và xây dựng kế hoạch cụ thể về việc luân phiên, tăng cường bác sĩ, điều dưỡng từ các bệnh viện để hỗ trợ bệnh viện điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, các phương án về trang thiết bị cũng đã được tăng cường, đủ khả năng phục vụ cho việc chăm sóc, điều trị người bệnh tại các bệnh viện dã chiến.

Mặt khác, để tăng khả năng đáp ứng, điều trị bệnh Covid-19, Sở Y tế đã giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới thực hiện việc điều chuyển các bệnh truyền nhiễm (ngoại trừ bệnh uốn ván) về các bệnh viện đa khoa của thành phố tiếp tục điều trị. Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sẽ mở rộng quy mô giường bệnh dành cho điều trị Covid-19 từ 80 giường hiện nay lên 400 giường trong thời gian tới.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/hoa-toc-cam-nhan-vien-y-te-tham-gia-cac-su-kien-dong-nguoi-20200326081514160.htm

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất