'Họa từ miệng mà ra', thân đến mấy cũng đừng tiết lộ 3 điều

"Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra", điều đó nhắc chúng ta hãy luôn cẩn thận lời ăn tiếng nói.

Trong cuộc sống, có những điều không nên tiết lộ sẽ tốt cho bản thân cũng như các thế hệ sau của gia đình. Cuộc sống này là của chính bạn, không cần cái gì cũng phải phô trương cho tất cả mọi người cùng hay.

Dưới đây là ba điều của gia đình nên giữ kín, đó mới là người khôn ngoan.

Không nên tiết lộ nền tảng gia đình

Trong cuộc sống xã hội hiện đại, con người chạy theo vật chất, chạy theo sức mạnh của đồng tiền thì tài sản và tiền bạc thực sự quan trọng hơn nhiều thứ khác. Nhưng chính những điều này lại thu hút sự thèm muốn và ghen tị của rất nhiều người.

Họa từ miệng mà ra, thân đến mấy cũng đừng tiết lộ 3 điều-1

Khi người khác thấy bạn giàu có và quyền lực, họ sẽ cảm thấy ghen tị. Loại tâm lý này khi xuất hiện có thể dấy lên sự đố kỵ và thù hận có thể ập đến bất ngờ.

Thế giới này không phải đều là những người tốt và tử tế như bạn vẫn nghĩ. Ai đó mà bạn luôn coi là bạn tốt có thể là sói đội lốt cừu, bọc mình trong một lớp vỏ tử tế, đạo mạo.

Tiền không đáng sợ, nhưng điều đáng sợ là thái độ của con người khi đối mặt với tiền. Gia đình bạn có bao nhiêu tiền, số tiền đó kiếm được bằng cách nào, tốt nhất đừng đem ra nói một cách bừa bãi.

Có thể người ta sẽ đến với bạn chỉ vì tiền, coi bạn như chiếc máy rút tiền miễn phí. Họ thấy bạn có tiền liền bám đến xu nịnh, sẵn sàng đối xử tốt với bạn nhưng chỉ là vì tiền. Tình bạn này không có ích gì và cũng không nên tồn tại.

Ngược lại, có kẻ thấy bạn có nền tảng hơn người mà nảy sinh tâm lý thù ghét bạn, âm thầm làm những hành động ngáng trở đường phát triển của bạn. Thế giới muôn màu muôn vẻ, tốt nhất tránh được những rắc rối gì thì nên tránh, không nên tự rước hoạ vào thân. 

Đừng khoe ra sự xuất sắc của đứa trẻ 

Rất nhiều bậc phụ huynh có sở thích chia sẻ về thành tích của con cái mình, khoe con mình mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Không ít phụ huynh chọn cách chia sẻ ngay lên mạng xã hội mỗi khi con đạt được thành tích tốt, chẳng ngại khoe khắp nơi về đứa con đáng tự hào của mình.

Với họ, đó không chỉ là sự tự hào mà còn muốn thông qua đó để động viên con cái nỗ lực hơn nữa. Tuy nhiên, hành động này có thể ảnh hưởng không tốt đến con. Sự phô trương thành tích của con chính là vô tình đặt lên vai con trách nhiệm quá sức, khiến con luôn phải gồng mình, cố gắng hơn nữa để bố mẹ tự hào.

Họa từ miệng mà ra, thân đến mấy cũng đừng tiết lộ 3 điều-2

Bên cạnh đó, việc khoe khoang thành tích học tập của con có thể khiến người khác, bạn bè của con có cái nhìn khác đi, thiếu thiện cảm với con bạn.

Bạn bè cùng trang lứa có thể phản ứng mạnh vì phiên bản con người ta ngoài đời thật mà bố mẹ hay nói. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ bắt nạt, bạo lực trong học đường.

Hãy là người cha, người mẹ thông thái, đừng đặt sự xuất sắc của con bạn vào miệng của bạn. Suy cho cùng, cuộc sống này là của chính bạn, đâu cần phải luôn phô trương cho tất cả mọi người cùng hay.

Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng động viên để con hiểu được rằng những nỗ lực của chúng luôn được cha mẹ ghi nhận. Đó mới là cách khích lệ tinh thần mà vẫn đảm bảo sự an toàn cho con.

Mâu thuẫn gia đình đừng để người khác biết

Họa từ miệng mà ra, thân đến mấy cũng đừng tiết lộ 3 điều-3

Con người luôn có hai mặt thiện và ác và lòng người thật khó đoán. Bạn đối xử với người khác như anh em tốt, người thân trong gia đình.

Bạn thoải mái bày tỏ cảm xúc của mình, kể cho người đó nghe về những xung đột. Bạn đã nghĩ rằng sự chân thành của mình sẽ được đổi lấy sự thấu hiểu của đối phương nhưng thế gian này không đơn giản như vậy.

Muốn gia đình phát triển tốt, đừng vì thiếu kiểm soát cảm xúc mà đem chuyện mâu thuẫn nội bộ kể cho người ngoài. Đó chính là vì sự an toàn của gia đình.

Bát đũa còn có lúc xô, người thân trong nhà khó tránh khỏi lúc quan điểm khác biệt. Thay vì kể cho người ngoài, mỗi người nhịn đi một chút, giữ cái đầu lạnh một chút, bình tĩnh cùng nhau giải quyết vấn đề, đó mới là điều nên làm. 

Khi bạn có một cuộc sống tốt, người khác có thể cảm thấy ghen tị, bất bình với bạn, không muốn bạn có những điều tốt đẹp như thế. Nhưng khi bạn có cuộc sống khó khăn, sẽ có người nhìn bạn với thái độ không thiện cảm, không muốn dây tới, thậm chí còn có thể là người sẽ giẫm lên bạn, khiến cuộc sống của bạn trở nên khổ sở hơn.

Do đó, điều tốt hay xấu, đẹp hay không chỉ nên giữ cho mình bạn, khi đem kể cho người khác thì bạn chính là người gặp khó khăn. Biết người biết mặt khó biết lòng. Sẽ tốt hơn khi bạn luôn chừa cho mình một đường lui, duy trì cảm giác bí ẩn về bản thân cũng như gia đình. 

*Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo Xe và Thể thao 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/co-nhan-dan-hoa-tu-mieng-ma-ra-co-than-den-may-cung-dung-tiet-lo-3-dieu-nay-cua-gia-dinh.html

bài học cuộc sống lời khuyên

Tin tức mới nhất