Hà Nội: Hơn 2.600 người liên quan đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Sở Y tế Hà Nội cho biết, qua rà soát có hơn 2.600 người đến khám, chữa bệnh, chăm sóc người nhà ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Chiều 6/5, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đã giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã, phường để tiếp tục triển khai các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng, khống chế dịch bệnh.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến 14h ngày 6/5, tích lũy 2 ngày 5 - 6/5, Hà Nội ghi nhận thêm 5 ca mắc tại cộng đồng, 42 ca mắc trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh).

Theo ông Hạnh, đến nay TP đã xác định 443 F1 tại Hà Nội, tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, 9 mẫu dương tính, 389 mẫu âm tính, 45 mẫu chưa có kết quả.

Bên cạnh đó, TP đã rà soát, xác minh được 794 trường hợp liên quan khác, tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định. Kết quả, 791 mẫu âm tính, 3 mẫu chưa có kết quả. TP đang khoanh vùng xử lý dịch và phong tỏa tạm thời 10 khu vực của 7 quận, huyện, thị xã.

Hà Nội: Hơn 2.600 người liên quan đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương-1
Toàn cảnh phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội chiều 6/5

Ông Hạnh phân tích rõ nguy cơ hiện nay ở mức rất cao bởi TP đã có các ca mắc ngoài cộng đồng. Nhiều ca mắc ở các địa phương khác liên quan đến TP và có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người. 

Chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có diễn biến phức tạp, cần mở rộng xét nghiệm sàng lọc. Ngoài ra, nhiều trường hợp ở các tỉnh thành khác kết thúc cách ly tập trung vẫn dương tính với SARS-CoV-2.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, 14h ngày 6/5, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã hỗ trợ phun khử khuẩn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Bà nhấn mạnh: "Trước diễn biến thực tế, TP sẽ có thể tiếp tục có các thêm ca bệnh. Qua rà soát có hơn 2.600 người đến khám, chữa bệnh, chăm sóc người nhà ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và TP đang theo dõi chặt chẽ và tiếp tục điều tra".

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc CATP Hà Nội thông tin, ngày 4/5, đơn vị đã phát hiện thêm 12 trường hợp nhập cảnh trái phép ở quận Hà Đông.

Đến nay, CATP đã phát hiện 62 trường hợp nhập cảnh trái phép. Tất cả đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1. Trong đó 2 vụ án đã được khởi tố, xử lý đúng quy định của pháp luật.

CATP cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú. Báo cáo ban đầu cho biết, các cơ sở cơ bản đều hạn chế nhận khách, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Với các vi phạm về phòng dịch, CATP đã xử lý nhiều trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng. Tình trạng không đeo khẩu trang đã giảm hẳn.

Hà Nội: Hơn 2.600 người liên quan đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương-2
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu kết thúc cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nêu rõ, nguy cơ lây lan dịch bệnh tại Hà Nội rất khó lường. Theo ông, hiện có nhiều nguồn bệnh khác nhau, như chủng virus lây lan nhanh, tỷ lệ dương tính của các ca tiếp xúc với F0 cao, ổ dịch phức tạp tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 với số người liên quan lớn và đã có 42 F0. Ngoài ra, các tỉnh xung quanh Hà Nội có mật độ giao lưu cao đều đã có F0.

Ông Dũng phân tích các nguồn lây bệnh có thể đến từ các ca F0 trong cộng đồng; các cơ sở cách ly tập trung; nhập cảnh trái phép.

Để chủ động ngăn chặn, "cắt đứt" cơ chế lây lan của dịch bệnh, ông Dũng yêu cầu các các đơn vị cần khẩn trương cách ly F0, truy vết F1 càng sớm càng tốt theo tinh thần "khẩn trương nhất".

Các đơn vị cũng cần vận động người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và yêu cầu tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu.

"Muốn làm được những yêu cầu đó phải có sự đồng thuận của người dân. Công tác tuyên truyền phải hiệu quả hơn đi kèm với thực hiện nghiêm chế tài xử phạt để răn đe", Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Ông Dũng cũng nhắc nhở việc đảm bảo giãn cách ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chuẩn bị sẵn sàng vật tư phòng dịch, các cơ sở cách ly, khám chữa các ca bệnh Covid-19.

"Đây là thời điểm rất cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp chính quyền TP; vận động người dân chung sức cùng TP để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch", Phó Chủ tịch UBND TP kết luận.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-hon-2600-nguoi-lien-quan-den-bv-benh-nhiet-doi-trung-uong-o-dich-co-dien-bien-phuc-tap-161210605174655619.htm

COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao