IS đã "tẩy não" trẻ em, tạo ra một thế hệ mới truyền bá tư tưởng như thế nào?

IS đã sử dụng cậu bé Isa, con trai của một cô dâu thánh chiến để tuyên truyên trong video mới nhất. Cậu bé đáng thương này chỉ là một trong những "con tốt" của IS nằm trong kế hoạch ghê tởm của chúng.

Trong video tuyên truyền mới nhất của IS đầu năm nay thì câu nói của một cậu bé 4 tuổi, người Anh: "Bọn tao sẽ giết những kẻ ngoại đạo kia" khiến bất cứ ai nghe qua cũng phải lạnh gáy.

Video một lần nữa cho thấy IS lại sử dụng biện pháp cũ - tung video clip hành quyết tù binh - những người khai nhận làm gián điệp cho phương Tây, nhằm đe dọa và gây áp lực lên chính phủ các nước. Ghê rợn hơn, IS tiếp tục sử dụng trẻ em cho các chiến dịch truyền bá vô nhân đạo về chế độ tàn bạo của nhóm khủng bố.

Theo Mail Oline, nhóm thánh chiến đang tập trung vào việc đào tạo ra một thế hệ trẻ tiếp nối những tội ác ghê rợn của chúng. Nhiều trại huấn luyện cho trẻ em đã được IS mở ra với những bài học quân sự khắc nghiệt.

cháu bé 1
Cậu bé Isa, 4 tuổi, bị IS "tẩy não", đã nói sẽ giết chết những người không theo
đạo Hồi khiến thế giới chấn động.


Một số tên khủng bố IS, đóng vai trò như là một "đại sứ" đã đến các trường học ở thành phố Aleppo, Syria để tuyên truyền về kinh Koran của đạo Hồi. Thậm chí, họ đã sử dụng tiền bạc để mua chuộc và thuyết phục các giáo viên ở đây giải thích một cách cực đoan về kinh Koran.

Song song với việc đó, IS còn đứng ra xây dựng các trại trẻ mồ côi. Syria được biết đến là một quốc gia có quá nhiều trẻ mồ côi sinh ra và lớn lên trên đất nước này. Nhiều người dân nơi đây thường không có đủ điều kiện để nuôi dưỡng và chăm sóc hay bảo vệ những đứa con của mình. Do đó, khi chỉ huy của IS cung cấp hệ thống chăm sóc trẻ mồ côi, đó là một lời đề nghị hấp dẫn.

Tuy nhiên, thực chất IS không hề có ý định chăm sóc những đứa trẻ đáng thương với mục đích nhân đạo. Mục đích thực sự của chúng là biến những đứa trẻ mồ côi trở thành những tay súng mới trong tương lai bằng hình thức tuyên truyền và "nhồi sọ".

Một người lính tại Syria, người đã chứng kiến những trường học được xây dựng bởi IS cho biết: "Xã hội Syria đang sản xuất ra một loại cực đoan mới mà chúng ta không thể đoán trước được. Khi một vài người trong số họ đến châu Âu và Mỹ, họ sẽ tự nguyện nổ tung chính mình và kéo theo nhiều nạn nhân vô tội khác".

đào tạo
IS nhẫn tâm để cho những đứa trẻ chỉ mới tập nói, biết đi cầm vũ khí giết người trên tay.

đào tạo 2
IS chủ trương xây dựng các trại mồ côi, thực chất là các trại huấn luyện quân sự để đào tạo các chiến binh "nhí".

Một số trường học đóng vai trò là trại huấn luyện quân sự đã tăng gấp đôi trong năm 2015 vừa qua. Trên thực tế, không quá khó khăn để thu nhận những đứa trẻ thích chơi với súng và IS đã tận dụng điều này.

Trong năm 2014, ở miền Bắc Syria, một nhà báo phương Tây đã gặp hai chàng trai 14 tuổi và 16 tuổi người Kurdish. Hai người đã may mắn trốn thoát khỏi một trong những trại huấn luyện của IS. Họ cho biết, giáo viên của họ không phải là người Syria, thậm chí họ bị đánh đập tàn bạo, nhưng mặt khác họ được cung cấp thức ăn tốt hơn so với gia đình trước đây.

Có một điều nghịch lý là, mắc dù các bậc cha mẹ ở Syria nhận thấy con cái mình có sự thay đổi đáng nghiêm trọng về suy nghĩ khi chúng trở về từ các trại huấn luyện của IS nhưng họ lại khó có thể ngăn cản việc IS mang con họ đi. Bởi vì các chiến binh thánh chiến trả tiền cho họ, tiền có ý nghĩa rất quan trọng đối với họ để nuôi sống gia đình.

Các trẻ em trong trại huấn luyện của IS thường trong độ tuổi từ 7 - 15 tuổi. Cha mẹ của các em được IS đảm bảo rằng sẽ không gửi các em đến tiền tuyến để chiến đấu. Thay vào đó, các em sẽ được đảm nhiệm những vai trò nhẹ nhàng và an toàn hơn như canh gác, bảo vệ các trạm kiểm soát.

chiến binh 1
IS bắt cóc trẻ em để đào tạo thành chiến binh.

chiến binh nhí
Những đứa trẻ đang tuổi cắp sách đến trường phải cầm súng thay vì cầm bút.

Tuy nhiên, thực tế IS đang làm điều ngược lại. Trong tình trạng IS đang mất đất và mất khá nhiều nguồn nhân lực như hiện nay, trẻ em nhanh chóng được điều ra chiến trường để tham gia các hoạt động quân sự, thậm chí là ném bom tự sát.

Điều đặc biệt gây sốc là IS đã bắt cóc hàng trăm trẻ em kể từ khi bắt đầu chiến dịch tàn sát ở Iraq và huấn luyện chúng thực hiện các vụ đánh bom. IS liên tục tuyển dụng trẻ em và nhồi nhét vào đầu chúng tư tưởng cực đoan.

Một cậu bé người Iraq, từng chạy trốn khỏi trại huấn luyện của IS đã kể lại việc IS ép buộc cậu bé gia nhập tổ chức và thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

"Chúng buộc cháu phải thực hiện vụ tấn công bằng một chiếc xe tải. Chúng nói với cháu rằng: Đi đi, chết đi, thiên đường đang đợi mày đấy", cậu bé Fahmi nhớ lại. Bên cạnh đó, IS còn mở các trại huấn luyện trẻ em ở tỉnh Raqqah, Syria và quận Heet ở Anbar, Iraq.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao