Phó Chủ tịch Hà Giang: 'Điểm thi cao không thực chất phải loại ra'

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh cho biết Hà Giang sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho dư luận.

Ông Quý nói, khi rà soát kết quả thi THPT quốc gia của địa phương, đã thấy có những vấn đề bất thường. 

"Chúng tôi đã trao đổi với Bộ GD-ĐT để được hỗ trợ. Ban đầu, vấn đề này xảy ra ở địa phương, đồng chí Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã nói 'Ở địa phương, địa phương phải làm'. Nhưng có những yếu tố một mình tỉnh không thể làm được mà cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng. Chúng tôi đang tiến hành, sẽ làm từng vấn đề một. Chúng tôi đang tập trung vào những bất thường. Còn chấm như thế nào, rà soát ra sao thì đã có những chuyên gia rất sâu đang hỗ trợ”.

Ông Quý cho biết, Hà Giang có trên 5.000 thí sinh dự thi. Tất cả 11 huyện của đều có phòng dự thi. Ban chỉ đạo sẽ xem xét các khâu trong quy trình: Từ quá trình coi thi, giao bài thi và quan trọng là công tác tổ chức chấm thi và các thành viên chấm thi.

"Chúng tôi sẽ rà soát lại tất cả các khâu tiến hành song song và đồng bộ nhưng sẽ chọn khâu nào then chốt có thể xảy ra. Đoàn thanh tra của Bộ có đầy đủ chức năng để hỗ trợ cho Hà Giang".

Ông Quý nói mục tiêu của việc ra soát là phải để kết quả trở lại với thực chất của học sinh, và nếu có phát hiện sai tới đâu thì xử lý nghiêm túc tới đấy, kể cả vấn đề hình sự.

Quan điểm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục là điểm đó sẽ trở lại với thực chất của học sinh. Bước đi của chúng tôi tương đối bài bản và chặt chẽ. Điểm cao là vui, nhưng điểm cao đó không thực chất, phải loại nó ra.

Còn ai sai tới đâu, phải xử lý nghiêm túc tới đấy kể cả vấn đề hình sự, không có vùng cấm, không bao che. Tôi hi vọng với quyết tâm của Tỉnh, Bộ sẽ sớm nhất có kết quả để công bố dư luận với báo chí với nhân dân".

 
CLIP: Trao đổi giữa ông Trần Đức Quý và phóng viên VietNamNet chiều 15/7

Trước câu hỏi “Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang sẽ có câu trả lời thoả đáng với dư luận hay không?”, ông Quý nói:

Tôi khẳng định chắc chắn sẽ có câu trả lời thoả đáng với dư luận. Quan trọng là người Hà Giang của chúng tôi chứ. Nếu không người ta sẽ không tin vào chính quyền. Đó là việc mà chúng tôi phải làm”.

Ông Quý cũng nói rằng, khi nghe tin tức ban đầu về kết quả thi, “tôi mừng khi Hà Giang có 2 cháu trong tốp điểm thí sinh cao của cả nước. Đang nghĩ đây là bước đột phá, sự thắng lợi của giáo dục tỉnh nhà, thì mấy tiếng sau thấy có bài viết “Nghi vấn cao bất thường ở Hà Giang: Ho một cái đã có biên bản”. Thực ra những nghi vấn mà báo chí đã nêu, của công luận là hoàn toàn có cơ sở. Ngay khi chưa có công văn của Bộ GD-ĐT, chúng tôi đã chỉ đạo Ban Giám đốc Sở GD-ĐT trực tiếp làm rõ vấn đề”.

VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc.


Theo Vietnamnet


Kỳ thi THPT 2018 hà giang

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao