Khởi tố kẻ thuê nhà nghỉ cho 5 người Trung Quốc ở trái phép tại Bắc Giang

Khi Lưu Văn Ba vừa dẫn nhóm 5 người đến nhà nghỉ để giúp họ thuê phòng lưu trú trái phép thì bị Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện và bắt giữ.

Theo Zing đưa tin, ngày 4/8, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã quyết định khởi tố đối tượng Lưu Văn Ba (30 tuổi, trú huyện Lục Nam) về tội Tổ chức cho người khác ở Việt Nam trái phép.

Trước đó, vào sáng 27/7, khi công an bất ngờ ập vào kiểm tra nhà nghỉ ở thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang thì phát hiện được nhóm 5 người Trung Quốc lưu trú trái phép. Khi hỏi hộ chiếu cả 5 người đều không có, đồng thời cũng không đưa ra được thị lực hay giấy tờ tùy thân.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đưa những người này qua cơ sở cách ly để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và lấy khai đảm bảo an toàn cho Công an điều tra trong thời điểm dịch đang quay trở lại ở nước ta.

Theo thông tin khai thác ban đầu xác định, nhóm người này nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị lực du lịch qua cửa khẩu Lào Cai ngày 5/11/2019.

Họ cũng khai nhận ban đầu nhập cảnh vào nước ta với mục đích đi du lịch và khảo sát thị trường. Tuy nhiên, sau khi hết hạn tạm trú, nhóm người này không quay về nước mà tiếp tục lưu trú trái phép tại khu vực tỉnh Lào Cai mà không thực hiện khai báo.

Đến ngày 26/6, nhóm người này thông qua một người môi giới tên Lưu Văn Ba giúp thuê nhà nghỉ để tạm trú tại Bắc Giang sau khi họ di chuyển từ TP. Lào Cai đi Việt Yên.

Khởi tố kẻ thuê nhà nghỉ cho 5 người Trung Quốc ở trái phép tại Bắc Giang-1
Chân dung đối tượng Lưu Văn Ba

Đối tượng Lưu Văn Ba đã liên lạc và nhận tiền từ 5 người này để giúp họ thực hiện lưu trú trái phép nên theo khoản 2 điều 348 Bộ luật hình sự, người này sẽ bị phạt tù từ 5-10 năm.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trục Chính phủ chiều ngày 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam. 

Thời gian gần đây, lực lượng biên phòng cũng phối hợp cùng các cơ quan chức năng tích cực rà soát vùng biên giới, kiểm tra những khách sạn, nhà nghỉ tại nhiều tỉnh trên cả nước để sớm phát hiện và ngăn chặn những trường hợp nhập cảnh trái phép đưa đi cách ly thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 và xử lý theo quy định của pháp luật đối với những đối tượng có hành vi môi giới, dẫn đường cho người nhập cảnh trái phép.

Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/khoi-to-ke-thue-nha-nghi-cho-5-nguoi-trung-quoc-o-trai-phep-n-231183.html

nhập cảnh trái phép người Trung Quốc

Tin tức mới nhất