Kinh phí làm phim liên tục đạt kỷ lục mới

Nhiều phim truyền hình Hàn Quốc có mức đầu tư lên tới hàng triệu USD cho mỗi tập như "Mr. Sunshine", "Kingdom" hay "The Arthdal Chronicles".

SCMP nhận định "Chi phí làm phim truyền hình Hàn Quốc là bao nhiêu?" là câu hỏi phức tạp, khó trả lời.

Hai thập kỷ trước, xứ kim chi chỉ có ba đài truyền hình lớn là KBS, SBS và MBC, đáp án của câu hỏi trên là khoảng 36,5 triệu won (32.000 USD) cho mỗi tập. Tuy nhiên, thời điểm này, con số được dự đoán đã tăng lên 700 triệu won (620.000 USD). Mức giá có thể còn cao hơn nếu tính gộp cả chi phí dịch vụ phát trực tuyến.

Những kỷ lục mới

So với phim ảnh cách đây khoảng 20 năm, không thể phủ nhận càng ngày phim truyền hình Hàn Quốc càng phức tạp. Những năm 2000, sự đa dạng bị hạn chế, chủ yếu xuất hiện trên màn ảnh là những bộ phim lãng mạn, phim gia đình và một vài phim truyền hình cổ trang.

Thời điểm đó, lương của diễn viên chỉ chiếm 10% ngân sách, đây là con số tương đối thấp.

Kinh phí làm phim liên tục đạt kỷ lục mới-1
Hình ảnh trong Mr. Sunshine - bộ phim có kinh phí hơn 1,6 tỷ won mỗi tập. Ảnh: Chụp màn hình.

Hiện tại, mọi thứ đã khác đi rất nhiều. Cát-xê diễn viên chiếm tỷ lệ cao trong ngân sách sản xuất tổng thể, các nhà làm phim đặt kỳ vọng cao hơn vào sản phẩm của mình, từ đó nhu cầu về cảnh quay, hiệu ứng, mức độ đầu tư ghi hình ở nước ngoài cũng tăng lên.

Ngoài ra, phạm vi kênh phân phối rộng giúp phim truyền hình Hàn Quốc tiếp cận thêm nhiều khán giả quốc tế cũng khiến chi phí tăng lên đáng kể.

Năm 2008, theo SCMP, chi phí trung bình của một tập phim đã tăng lên hơn 100 triệu won (89.000 USD). Tới năm 2015, khi mạng cáp tvN, JTBC và OCN trở nên phổ biến, con số đó đã tăng vọt lên 400 triệu won (355.000 USD).

Việc cạnh tranh trong thị trường làm phim dẫn đến nhà làm phim tìm cách cải tiến sản phẩm của mình sao cho tốt nhất. Từ đó, có không ít bộ phim đầu tư với mức chi phí 1 tỷ won (887.000 USD) cho mỗi tập.

Năm 2018, Mr. Sunshine của đài tvN đã lập ra kỷ lục mới cho phim truyền hình Hàn Quốc khi đầu tư 1,67 tỷ won (gần 1,5 triệu USD) cho mỗi tập phim.

Netflix là công ty đã giúp Mr. Sunshine vươn ra quốc tế. Năm 2019, hãng gia nhập thị trường K-drama và ra mắt loạt phim gốc đầu tiên chiếu trên nền tảng này là Kingdom. Ngay sau đó, hãng này sản xuất loạt phim kinh dị được báo cáo có kinh phí hơn 2,2 tỷ won (gần 2 triệu USD) một tập.

Con số này thể hiện mức độ nghiêm túc của gã khổng lồ Netflix khi thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc. Vài tháng sau, tvN đã phá kỷ lục đó với loạt phim giả tưởng The Arthdal Chronicles, có kinh phí sản xuất 3 tỷ won (2,6 triệu USD) cho một tập.

Kinh phí làm phim liên tục đạt kỷ lục mới-2
Kingdom là loạt phim về zombie ăn khách bậc nhất trên Netflix. Ảnh: SCMP.

Thay đổi hợp đồng lao động ảnh hưởng đến chi phí

SCMP cho rằng nhu cầu của khán giả quốc tế và thị trường phát trực tuyến đã nâng cao giá trị và mở ra nhiều kỳ vọng về chất lượng, tính sáng tạo và kỹ thuật. Phim Hàn Quốc từ lâu đã được ca ngợi vì hình ảnh tinh xảo, nhưng khoảng cách kỹ thuật giữa phim truyền hình và điện ảnh vẫn là vấn đề đáng lưu tâm.

Ngoài việc đầu tư, một trong những khoản làm tăng chi phí sản xuất phim đến từ những bản hợp đồng lao động đạt chuẩn. Trước đây, môi trường làm việc trên phim trường Hàn Quốc bị cho là khắc nghiệt khiến nhiều nhân viên kiệt sức, sang chấn tâm lý, thậm chí có người tử vong.

Cụ thể, một trợ lý nhà sản xuất của tvN đã tự tử và để lại bức thư tuyệt mệnh hay một thành viên bộ phận đạo cụ đã chết vì chứng phình động mạch não do làm việc quá sức với ê-kíp Kingdom.

Năm 2019, cuộc đàm phán về hợp đồng tiêu chuẩn hóa đã diễn ra với quy định một tuần làm việc 52 giờ. Khi áp dụng quy tắc này, ê-kíp phim truyền hình phải điều chỉnh lịch quay cho phù hợp, điều này làm tăng thêm chi phí sản xuất phim.

Chắc chắn rằng việc Disney, Apple TV+ và Coupang Play tham gia vào cuộc cạnh tranh ở thị trường phim truyền hình Hàn Quốc sẽ làm tăng chi phí sản xuất phim. Tuy nhiên, điều này cũng làm tăng giá trị cho ngành công nghiệp phim ở xứ kim chi.

Năm 2020, KBS, SBS và MBC lần lượt sản xuất 16, 13 và 11 bộ phim truyền hình nhưng con số này chắc chắn sẽ giảm vào năm 2021.

Kinh phí làm phim liên tục đạt kỷ lục mới-3
Hình ảnh trong "The Arthdal Chronicles" - bộ phim có chi phí sản xuất 3 tỷ won mỗi tập. Ảnh: SCMP.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/kinh-phi-lam-phim-lien-tuc-dat-ky-luc-moi-post1231765.html?fbclid=IwAR2zjjX-tvCamyHHJXam-1o0AKrO72dWqy5V-IxkfNMU0d22i2dwXexVjno

phim hàn quốc Phim truyền hình

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao