Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4

Ngành công nghiệp Kpop đang trải qua một số biến đổi mạnh mẽ nhất trong lịch sử. Đó là khi những chuẩn mực được áp dụng trong quá khứ đang dần trở nên lỗi thời.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp Kpop đã tuân theo một số quy tắc và chuẩn mực nhất định. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng điều này đang dần thay đổi khi một số nhóm nhạc thế hệ thứ 4 bắt đầu cho thấy sức ảnh hưởng trong ngành công nghiệp giải trí.

Thế hệ mới (hay còn được gọi là thế hệ gen 4) đề cập đến những ban nhạc ra mắt vào năm 2018 trở về sau. Trong đó, những cái tên tiêu biểu cho thế hệ này gồm ITZY, TXT, (g)i-dle, ENHYPEN, TREASURE, ATEEZ, EVERGLOW, Stray Kids, Aespa...

Vị thế thị trường

Trong quá khứ, 3 công ty Big 3 của Kpop gồm SM, YG và JYP nắm quyền tuyệt đối trong việc kiểm soát các quy tắc và chuẩn mực của ngành công nghiệp thần tượng.

Tuy nhiên, những năm trở lại đây, Big 3 không còn duy trì vị thế cao nhất ở Kpop. Cả ba công ty lớn là SM, YG và JYP đều chứng kiến phong độ sụt giảm rất nhiều so với trước đây.

Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4-1
Thành công của BlackPink vẫn không thể giúp YG giữ được vị thế hàng đầu giới giải trí Kpop

Trong đó, YG là công ty có sự tụt dốc lớn nhất trong Big 3 Kpop. Năm 2019 trở thành thời kỳ khủng hoảng của nhãn hiệu này với loạt scandal nghiêm trọng, đặc biệt là chuỗi bê bối của thành viên nhóm Big Bang - Seungri.

Nổi tiếng song những hoạt động của BlackPink, WINNER, iKON... chỉ mang về cho YG số lợi nhuận ít ỏi là 6,4 triệu USD, giảm 63% so với 2018.

Trong khi đó, một số công ty từng được xếp hạng nhỏ lẻ ở thị trường Kpop lại vươn lên dẫn đầu với quy mô mang tầm cỡ toàn cầu. Trong đó, sự phát triển vượt bậc của HYBE Labels là minh chứng rõ ràng nhất cho thời đại của những cải tiến và giải pháp mới.

Nhờ những thành công vang dội của BTS và đường hướng mới mẻ dành cho “gà nhà”, Big Hit đã vươn lên trở thành công ty giải trí có lợi nhuận cao nhất Hàn Quốc. Hãng đạt doanh thu 507 triệu USD và kiếm 63 triệu USD lợi nhuận ròng trong năm 2019.

Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4-2
Big Hit vượt qua Big 3 giành vị thế đứng đầu Kpop. Ảnh: Naver.

Giá cổ phiếu của Big Hit hiện giao dịch ở mức 235 USD/cổ phiếu, gần gấp đôi giá dự kiến. Nhờ đó, giá trị vốn hóa của công ty đạt tới 7,85 tỷ USD.

Con số này cao gấp 3 lần tổng giá trị vốn hóa của cả 3 công ty Big 3 là SM, YG và JYP. Từ năm 2016-2019, doanh thu hàng năm Big Hit tăng hơn 1.500% và thu nhập ròng tăng đến 8 lần.

Định hướng phát triển

Nếu trong quá khứ, hầu hết thần tượng muốn quảng bá bản thân với công chúng, họ phải tìm cách để xuất hiện trên các chương trình tạp kỹ truyền hình, điều này hiện không còn được áp dụng ở Kpop.

Thực tế, đa số giới trẻ không còn xem truyền hình cáp mà thay vào đó là các ứng dụng trực tuyến. Bên cạnh đó, mục tiêu của mỗi công ty giải trí cũng như nghệ sĩ hoạt động ở Kpop không đơn giản chỉ là sự công nhận trong phạm vi Hàn Quốc mà phải hướng đến thị trường rộng lớn hơn là toàn cầu.

Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4-3

Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4-4

Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4-5

Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4-6
Các nhóm nhạc trẻ hiện nay dễ dàng tiếp cận công chúng. Ảnh: Naver.

Vì vậy, Kpop đang phục vụ cho lượng khán giả rộng hơn nhưng cũng cụ thể hơn. Các nhóm nhạc thần tượng thế hệ thứ 4 tiếp cận công chúng thông qua nội dung do chính họ tạo ra để đáp ứng nhu cầu của những đối tượng khán giả sẵn sàng ủng hộ cho các hoạt động và sản phẩm của họ.

Kang Tae Gyu - nhà báo phụ trách chuyên mục văn hóa chia sẻ: "Khi chương trình âm nhạc trở nên ít ảnh hưởng, việc tìm kiếm phương pháp hiệu quả để quảng bá cho các nghệ sĩ, đã trở thành bài học mới nhất cho các cơ quan quản lý. Hiện tại, họ đang sử dụng YouTube và các trang web âm nhạc trực tuyến làm nền tảng, phát triển thị trường cho các nghệ sĩ của họ".

Trước đây, hầu hết nghệ sĩ Kpop đều nỗ lực để có được chỗ đứng trong ngành công nghiệp nội địa, trước khi tính đến việc thâm nhập thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, các nhóm nhạc thần tượng hiện nay lại đặt mục tiêu phát triển ở quốc tế ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Điển hình như nhóm nam nhà Big Hit - TXT và nhóm nhạc nữ ITZY của JYP Entertainment đều bắt đầu đẩy mạnh hoạt động quảng bá tại Mỹ ngay từ khi ra mắt.

Thậm chí, JYP còn đang từng bước đưa ITZY đến gần hơn với thị trường quốc tế bằng cách thường xuyên lưu diễn đến nhiều quốc gia trên thế giới cũng như sản xuất những show thực tế mà ở đó các thành viên đều giao tiếp và trò chuyện bằng tiếng Anh.

Ngoài ITZY và TXT, ATEEZ cũng là nhóm nhạc trẻ nuôi tham vọng Mỹ tiến với chuyến biểu diễn ở Bắc Mỹ, chỉ khoảng 4 tháng sau khi debut.

Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4-7

Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4-8

Các nhóm nhạc thế hệ 4 hướng đến phát triển ở thị trường quốc tế. Ảnh: Naver.

Cũng vì thế, thước đo về sự thành công ngày càng được nâng lên. Thay vì thành tích hạng nhất trên các BXH âm nhạc trong nước, các nghệ sĩ đều mong muốn có sản phẩm lọt vào BXH quốc tế dù không đứng top đầu. Bởi lẽ, khi một bài hát lọt vào BXH quốc tế đã phần nào chứng tỏ sức ảnh hưởng sâu rộng của ca sĩ cũng như chất lượng sản phẩm âm nhạc của họ.

Quy trình đào tạo

Theo Allkpop, sự thành công của series chương trình sống còn Produce 101 đã thay đổi quá trình tạo ra một nhóm nhạc thần tượng. Hầu hết idol thế hệ trước muốn debut hoặc được khán giả biết đến đều phải trải qua thời gian dài tập luyện và đào tạo khắc nghiệt để hoàn thiện kỹ năng, các thần tượng thuộc thế hệ thứ 4 đã sớm được tiếp cận người hâm mộ ngay từ trước khi ra mắt.

Nói cách khác, họ bắt đầu có lượng khán giả của riêng mình sau khi tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng như Produce 101, MIXNINE, Treasure Box...

 Người hâm mộ cũng đã thay đổi cách mà họ đánh giá và yêu thích các thần tượng Kpop. Những nhóm nhạc thần tượng được tạo ra không còn đòi hỏi sự hoàn hảo về kỹ năng mà tập trung vào tiềm năng và sức hút với người hâm mộ.

Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4-9

Kpop và sự thay đổi lớn ở thế hệ thứ 4-10
Những nhóm nhạc bước ra từ chương trình sống còn có thời gian đào tạo ngắn nhưng vẫn đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Ảnh: Naver.

Sự ra đời và thành công vượt bậc của WANNA ONE - nhóm nhạc dự án bước ra từ chương trình sống còn Produce 101 mùa 2 là ví dụ điển hình cho luận điểm trên. Nhóm bao gồm 11 thành viên nhưng hầu hết đều là những thực tập sinh chưa được đào tạo kỹ lưỡng về kỹ năng.

Thậm chí, một số thành viên chỉ mới gia nhập công ty được vài tháng, còn thiếu sót nhiều về kỹ năng song vẫn có tên trong đội hình cuối cùng bởi họ nhận được nhiều cảm tình từ khán giả. Bởi lẽ người hâm mộ chính là yếu tố quyết định sự thành bại của một nghệ sĩ.

Theo Zing 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/kpop-va-su-thay-doi-lon-o-the-he-thu-4-post1216203.html

Kpop

Tin tức mới nhất