Loài tôm bất tử sống trong miệng núi lửa

Rimicaris hybisae được cho là loài tôm bất tử bởi khi bị luộc, chúng vẫn có thể sống và bò lổm ngổm.

Khi nghĩ đến tôm, nhiều người hình dung ra những món ăn ngon hay bữa tối hải sản bên bờ biển. Hàng nghìn loài tôm được tìm thấy khắp thế giới và sống trong nhiều môi trường khác nhau. Các loài tôm phổ biến thường sống ở đáy biển, bờ biển, dòng sông, cửa sông, hồ nước.

2sao.vn | Photobook

Tuy nhiên, thực tế cho thấy môi trường biển nào cũng có một loài tôm thích nghi và sinh sống, ngay cả trong lỗ thông hơi thủy nhiệt dưới đáy đại dương. Tại đây, các mảng kiến tạo di chuyển xa nhau, nước được làm nóng bằng địa nhiệt thoát ra từ những vết nứt. Điều này tạo nên môi trường khắc nghiệt lên đến 400 độ C.

2sao.vn | Photobook

Khi các nhà khoa học đến miệng phun thủy nhiệt, họ thấy đầy ắp sự sống. Nằm ở độ sâu 2.300-4.960 m, Mid-Cayman Rise được cho là nơi nóng nhất thế giới. Tại đây, hàng nghìn con tôm rimicaris hybisae được tìm thấy ở 2 lỗ thông thủy nhiệt cách nhau hơn 19 km. Chúng bám quanh các lỗ thông hơi trong vùng núi lửa dưới đáy biển Caribbean.

2sao.vn | Photobook

Các lỗ thông hơi này thường phun chất lỏng nóng, nhiều đồng vào đại dương. Tôm rimicaris hybisae là loài sinh vật biển xã hội. Trong điều kiện khắc nghiệt, loài tôm này sống thành đàn 2.000 con trên một m2 quanh miệng núi lửa cao 6 m. Các nhà khoa học không đo được nhiệt độ chính xác trong lỗ thông hơi.

2sao.vn | Photobook

Theo ước tính của họ, nhiệt độ nước ở đây có thể nóng hơn 450 độ C. Rimicaris hybisae được gọi là tôm không mắt nhưng chúng có thị lực. Loài tôm này có cơ quan cảm nhận ánh sáng trên lưng, cho phép phát hiện mức độ chiếu sáng thấp. Người ta tin chúng sử dụng mức độ ánh sáng thấp này để điều hướng xung quanh các miệng phun thủy nhiệt.

2sao.vn | Photobook

Tôm sẽ chuyển sang nơi ở mới khi một lỗ thông hơi hiện có không còn sống được nữa. Thức ăn của loài này chủ yếu là vi sinh vật. Chúng tiêu thụ các vi sinh vật phát triển ở lỗ thông hơi hoặc trôi nổi trong nước. Mặc dù sống ở đại dương sâu thẳm, nơi áp suất cực cao với nhiệt độ thấp, các nhà khoa học phát hiện tôm không mắt cũng có những kẻ săn mồi.

2sao.vn | Photobook

Cua bythograeid, hải quỳ thủy nhiệt, chorocaris chacei và alvinocaris makensis (một loài tôm khác) sẽ ăn thịt tôm rimicaris hybisae. Không có cơ chế bảo vệ nào được tìm thấy ở tôm không mắt để cứu chúng khỏi những kẻ săn mồi này.

2sao.vn | Photobook
Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/loai-tom-bat-tu-song-trong-mieng-nui-lua-post1147350.html

du lịch thế giới chuyện lạ thế giới