Lần đầu tiên hai trận siêu bão xuất hiện đồng thời trên Thái Bình Dương

Theo các bức ảnh chụp vệ tinh từ trung tâm khí tượng thế giới, hai siêu bão Goni và Atsani đã bắt đầu quần thảo trên Thái Bình Dương và dự kiến sẽ quét qua Philippines, Đài Loan và Nhật Bản.

Siêu bão Goni được xác định có mức độ nguy hiểm,sẽ đổ bộ vào Philippines, Đài Loan và sau đó là phần phía nam Nhật Bản. Trong khi đó, siêu bão Atsani dù có cường độ cao hơn, được dự báo sẽ chỉ hoạt động trên vùng biển mở rộng, uốn cong về phía đông, là phía nam của Nhật Bản, theo chuyên gia khí tượng Brandon Miller cho biết.
 
Hai cơn bão mạnh đang tiến thẳng đến châu Á
 
Phần phía bắc của Philippines đã cảm nhận được rõ ràng cơn thịnh nộ của cơn bão Goni. Cơn bão này đang cách mũi phía đông bắc của đảo Luzon, Philippines 90 dặm. Goni sẽ kết hợp cùng vùng gây mưa gió mùa của Philippines, tạo ra mưa lớn khắp thủ đô Manila và phía tây đảo Luzon.

Dự kiến, bão sẽ tiếp tục tiến đến phía đông của Đài Loan. Sau đó cơn bão sẽ di chuyển trên quần đảo Ryukyu của Nhật Bản, quét qua Okinawa vào thứ hai và có thể đi qua phía Nam đất liền Nhật Bản nhưng chỉ còn với cường độ yếu.

Hiếm khi cùng thấy hai siêu bão xuất hiện?
 
Thông thường, hai cơn bão sẽ xảy ra ở phía tây Thái Bình Dương nhiều lần trong năm, nhưng hai siêu bão đồng thời cùng tồn tại là một điều hiếm hoi.

Nếu vậy, "nó sẽ là lần đầu tiên chúng tôi đã có hai siêu bão ở phía tây Thái Bình Dương cùng một lúc kể từ năm 1997," Miller nói.

Năm 2007 cũng chính là năm xuất hiện El Nino, và hiện tượng này đã được dự báo sẽ lặp lại vào năm nay. El Nino là hiện tượng ấm lên ở phía đông Thái Bình Dương, chủ yếu dọc theo đường xích đạo. Năm 2015 đã chứng kiến năm siêu bão ở phía tây Thái Bình Dương, khi thông thường mọi năm chỉ có một siêu bão xuất hiện.


Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất