Lò đào tạo dành riêng cho các rich kid châu Á

Những người thừa kế của các gia đình tài phiệt đời đầu của châu Á có xu hướng tham gia những khóa học trải nghiệm để sẵn sàng tiếp quản gia sản kếch xù.

Tại trại hè do các ngân hàng đầu tư tổ chức cho người thừa kế của một số gia đình giàu có ở châu Á, những chuyến thăm tới nhà máy, xưởng đóng tàu đã bị loại bỏ, thay vào đó là các khóa học về khởi nghiệp và đầu tư tác động.

Vào tháng 7 vừa qua, Ngân hàng Singapore - một trong số ngân hàng tư nhân lớn tại châu Á đã đào tạo cho con cái của một số khách hàng VIP thông qua chương trình GenInfinity.

Trong 5 ngày tại Four Seasons Hotel Singapore, những người thừa kế được dạy các nguyên tắc cơ bản để làm giàu, từ kiến thức về bù vốn cổ phần tư nhân đến đầu tư quỹ phòng hộ.

Buổi tối, họ dành thời gian rảnh rỗi tại các nhà hàng gắn sao cấp Michelin và những quán bar đắt đỏ.

Lò đào tạo dành riêng cho các rich kid châu Á-1
Những người thừa kế dành thời gian tại các nhà hàng cao cấp, các quán bar đắt đỏ tại Singapore. Ảnh: Bloomberg.Đổi mới linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thế hệ trẻ

Trong khi các trại đào tạo đắt tiền dành cho "tài phiệt nhí" mọc lên, nhu cầu thời đại mới của những người thừa kế cũng buộc các tổ chức phải thay đổi và cá nhân hóa các chương trình.

Thay vì tập trung hoàn toàn vào các ngành công nghiệp kinh tế cũ đằng sau các gia tài lớn của châu Á, phần lớn thế hệ thừa kế quan tâm đến việc đi trên con đường của riêng họ và tạo ra sự khác biệt.

“Gặp gỡ các doanh nhân, những người cũng đang cố gắng để bắt đầu khởi nghiệp và thay đổi thế giới, cũng như kết nối với họ thật tuyệt vời”, anh Byron Lim (26 tuổi), một người tham gia chương trình, chia sẻ.

Lim đang thực hiện dự án khởi nghiệp Quarter Life Coffee - mô hình kinh doanh khác xa với việc môi giới bảo hiểm từng khiến cha anh trở nên giàu có.

Lò đào tạo dành riêng cho các rich kid châu Á-2
Byron Lim - người sáng lập Quarter Life Coffee. Ảnh: Bloomberg.

Đối với Ngân hàng Singapore và các tổ chức khác như UBS và HSBC, việc liên tục điều chỉnh các khóa học sao cho phù hợp rất quan trọng. Bởi như vậy, họ mới dễ dàng giữ chân thế hệ khách hàng tiềm năng tiếp theo.

Sự thịnh vượng của người châu Á còn tương đối non trẻ và thế hệ đầu tiên của các ông trùm chỉ mới bắt đầu.

“Nếu bạn nhìn vào những người thừa kế và Gen Z, bạn sẽ thấy cách họ nghĩ, cách họ hành động và cách họ trưởng thành rất khác với cách mà tôi đã lớn lên”, ông Sonjoy Phukan - Giám đốc điều hành của Ngân hàng Singapore - nhận xét.

Nhiều người quan tâm đến các chủ đề mà ở thời điểm hơn một thập kỷ trước trở lại đây được coi là không mấy quan trọng như trí tuệ nhân tạo hay xây dựng thương hiệu cá nhân.

“Một số người khác đã chuyển từ tài chính và đầu tư thuần túy sang lãnh đạo, truyền thông, văn hóa và các lĩnh vực khác. Dựa trên phản hồi, chúng tôi sẽ điều chỉnh các chương trình sau sao cho phù hợp”, ông Phukan nói thêm.

Những trải nghiệm thương trường thực tế

Tham gia chương trình, những người thừa kế giàu có đã kết hợp các nghiên cứu cũ với các hoạt động mà cha mẹ của họ sẽ phải chùn bước. Trong 2,5 tiếng, họ làm việc với một nhà tư vấn về việc xây dựng thương hiệu cá nhân.

Sau đó, họ đến thăm vườn ươm khởi nghiệp Block71 và tham dự cuộc thảo luận về tầm ảnh hưởng của AI đến các ngành công nghiệp truyền thống.

Hoạt động của chương trình mô phỏng cuộc thi theo phong cách Shark Tank - nơi những người tham gia được chia thành 3 nhóm để khởi tạo và trình bày ý tưởng khởi nghiệp trước hội đồng giám khảo.

Lò đào tạo dành riêng cho các rich kid châu Á-3
Một nhóm người thừa kế học tập, trải nghiệm tại khu rừng nhiệt đới Borneo. Ảnh: Bloomberg.

Suy nghĩ về các doanh nghiệp tiềm năng, họ liên tục gặp những trở ngại. Một tá ý tưởng đã được sinh ra và loại bỏ trên những tờ giấy nháp.

Trong thời gian cho phép, một nhóm người tham gia đã trình bày ý tưởng dự phòng là một ứng dụng hẹn hò, nhưng nó cũng bị bác bỏ vì còn tồn tại những vấn đề chưa thể giải quyết: Dễ nảy sinh nguy cơ mua bán dâm, điều bất hợp pháp ở nhiều quốc gia.

Đầu tư với tác động tích cực tới môi trường, những ảnh hưởng mang tính xã hội hoặc quản trị nhà nước cũng là những chủ đề nóng.

Shirley Crystal - giám đốc điều hành Golden Equator gặp gỡ các thực tập sinh 6 tháng/lần trong thời gian làm việc tại công ty để đưa ra hướng dẫn và cố vấn.

Những người tham gia khóa học được luân chuyển qua các lớp từ cổ phiếu và trái phiếu đến ngoại hối, quỹ phòng hộ và giao dịch tư nhân.

Đối với Crystal, đó là phản hồi đối với nhu cầu về các chương trình giúp chuẩn bị các hành trang đầu tiên cho một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Một khóa học về lãnh đạo kéo dài 3 tháng cũng đang được lên kế hoạch.

Vì tính chất chuyên sâu của khóa học, Golden Equator chỉ nhận 6 người một lúc. Và để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp sẵn sàng cho lối sống của những người giàu có, họ nhận được những bài học về nghệ thuật, từ thiện và Internet toàn cầu.


Theo Zing


Rich Kid

Tin tức mới nhất