Loạn giá dịch vụ khám sức khỏe hậu Covid-19

Nhiều phòng khám di chứng hậu Covid-19 được mở khắp các tỉnh, thành phố với loại hình và chi phí khác nhau.

Sau khi khỏi Covid-19, nguy cơ gặp di chứng khiến nhiều người lo lắng. Một số dấu hiệu có thể kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng, ảnh hưởng sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh.

Từ sau đợt bùng phát dịch ở TP.HCM, nhiều phòng khám, khoa, trung tâm điều trị di chứng hậu Covid-19 ra đời. Hiện tại, nhiều bệnh viện, phòng khám khắp các vùng, miền trên cả nước cũng mở dịch vụ khám, điều trị hậu Covid-19 với nhiều mức giá khác nhau.

Chi phí

Mức giá khám và các dịch vụ điều trị hậu Covid-19 tại nhiều bệnh viện công lập và tư nhân, các phòng khám khác nhau.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, giá khám ban đầu là 120.000 đồng. Ngoài ra, người bệnh thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng do bác sĩ chỉ định (nếu có) sẽ phải đóng tiền cho các dịch vụ này. Giá cho các chỉ định này không được niêm yết rõ.

Trong khi đó, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM niêm yết thông tin về 3 gói khám sức khỏe hậu Covid-19 cơ bản, nâng cao và chuyên sâu, được khám bởi bác sĩ chuyên khoa Nội Tổng quát.

Loạn giá dịch vụ khám sức khỏe hậu Covid-19-1
Người dân đến khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy.

Gói kiểm tra sức khỏe hậu Covid-19 cơ bản giá 2.1 triệu đồng. Gói nâng cao giá 4,9 triệu đồng và gói chuyên sâu giá 7.4 triệu đồng.

Các gói khám gồm dịch vụ xét nghiệm phân tích máu xét nghiệm phát hiện và theo dõi tình trạng viêm, kiểm tra chức năng đông máu, tổn thương mô, đái tháo đường, đánh giá nguy cơ gout, chuyển hóa mỡ máu, tổn thương gan, thận, điện giải.

Riêng gói khám nâng cao và chuyên sâu có thêm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh gồm điện tim, siêu âm tổng quát, siêu âm Doppler tim, chụp CT và MRI não - mạch não.

Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) triển khai phòng khám hô hấp và hậu Covid-19 theo yêu cầu từ giữa tháng 1. Trung bình gói khám tổng quát hậu Covid-19 có giá khoảng 1.7 triệu đồng.

Liên hệ qua Tổng đài của bệnh viện 19001175, nhân viên cho biết: "Phòng khám không triển khai các gói vì có những dịch vụ không cần thiết. Tốt nhất người bệnh nên đến trực tiếp, chờ bác sĩ thăm khám và tư vấn để đưa ra các thủ thuật/dịch vụ cần thiết cho thể trạng của mỗi người".

Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai Phòng khám Di chứng Covid-19 để khám, tầm soát và điều trị toàn diện các di chứng của hậu Covid-19. Phòng khám triển khai theo hình thức chăm sóc theo yêu cầu, không áp dụng phí bảo hiểm y tế. Chi phí khám, chưa bao gồm xét nghiệm là 500.000 đồng.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) có 2 gói chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 cho trẻ em. Trong đó, gói chăm sóc cho trẻ dưới 6 tuổi là 2.1 triệu đồng và trên 6 tuổi là 2.3 triệu đồng.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức có 3 gói khám hậu Covid-19. Trong đó, gói cơ bản giá 2.5 triệu; gói nâng cao giá 3.8 triệu đồng; gói chuyên sâu 7.3 triệu đồng.

"Gói chuyên sâu có tất cả dịch vụ cơ bản và nâng cao, nhưng có thêm các xét nghiệm về CT, MRI não và mạch não nên giá cao hơn các gói còn lại", nhân viên tư vấn tại bệnh viện cho biết.

Gói tầm soát hậu Covid-19 tại Phòng khám Vigo (quận 3) có giá 4 triệu đồng. Trong khi đó, Phòng khám Victoria niêm yết giá 5.999.000 đồng cho gói khám, kiểm tra sức khỏe hậu Covid-19.

Bệnh viện Nam Sài Gòn có chi phí khám hậu Covid-19 ban đầu với bác sĩ là 300.000 đồng. Gói tầm soát hậu Covid-19 (xét nghiệm máu, nước tiểu, điện tim, X-quang, siêu âm tim...) có giá khoảng 3.750.000 đồng.

Bệnh viện Tâm trí Sài Gòn có gói khám hậu Covid-19 cơ bản chỉ 1.6 triệu đồng; gói nâng cao chỉ 3.6 triệu đồng.

Loạn giá dịch vụ khám sức khỏe hậu Covid-19-2
Một phòng khám tư nhân niêm yết giá gói khám hậu Covid-19.

Y khoa Vạn Phước Cửu Long (Cần Thơ) niêm yết 2 mức giá gồm gói cơ bản 1.947.000 đồng và gói nâng cao 3.777.000 đồng. Gói chuyên sâu có thêm dịch vụ điện tim, siêu âm Dopper, chụp cắt lớp vi tính, chụp cổng hưởng từ (MRI) não mạch não, giá 6.277.000 đồng.

Bệnh viện Hồng Ngọc niêm yết giá 5.7 triệu đồng bao gồm dịch vụ tư vấn hậu Covid-19 online kèm chỉ định cận lâm sàng tại bệnh viện sau khi có xét nghiệm rRT-PCR âm tính.

"Hiện tại chúng tôi có chương trình giảm giá. Khuyến khích người bệnh nên cân nhắc mua theo gói vì giá sẽ rẻ hơn các dịch vụ lẽ", nhân viên tư vấn tại bệnh viện cho hay.

Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) không có các gói khám hậu Covid-19. Đơn vị này triển khai phòng khám thông thường, bác sĩ tư vấn và khám tùy theo tình trạng bệnh lý, từ đó đưa ra chỉ định phù hợp với người bệnh.

Loạn giá dịch vụ khám sức khỏe hậu Covid-19-3

Nên lựa chọn cơ sở uy tín

TS.BS Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, hiện nay có khoảng 200 triệu chứng khác nhau liên quan đến hậu Covid-19.

Việc điều trị không phải chỉ riêng việc dùng thuốc, phải kết hợp với vật lý trị liệu, chế độ dinh dưỡng hợp lý để cải thiện máu huyết lưu thông, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Một bác sĩ điều trị Covid-19 tại TP.HCM cho việc nhiều cơ sở y tế mở các dịch vụ khám, tầm soát hậu Covid-19 cho người dân là xu hướng tốt. Tuy nhiên, khi các dịch vụ này nở rộ, người dân cần cân nhắc lựa chọn bệnh viện, cơ sở uy tín, chất lượng, được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế TP.HCM cấp phép.

Một chuyên gia chuyên về cấp cứu cũng nhận định việc mở đơn vị khám hậu Covid-19 là cần thiết. Tuy nhiên, người dân nên tránh lạm dụng xét nghiệm, thực hiện cận lâm sàng không cần thiết mà chỉ nên khám theo biểu hiện bệnh lý của mỗi người.

"Các đơn vị có phòng khám riêng về hậu Covid-19 nên công khai bảng giá cụ thể, không lạm dụng chỉ định gây lãng phí không cần thiết", chuyên gia này nói thêm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/loan-gia-dich-vu-kham-suc-khoe-hau-covid-19-post1294649.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất