Loạn kênh YouTube giang hồ hút người xem bằng nội dung bạo lực
Nội dung không có gì ngoài cởi trần khoe hình xăm, ăn nhậu, văng tục, thách thức, dằn mặt đối thủ... nhưng hàng loạt kênh YouTube giang hồ vẫn khiến nhiều bạn trẻ tò mò, theo dõi.
Mái tóc cạo 2 bên ngồ ngộ, hình xăm khắp người, điệu múa quạt "bình thiên hạ"... là một số điều cộng đồng mạng nhớ khi nhắc tới Khá Bảnh (tức Ngô Bá Khá, 26 tuổi, quê Bắc Ninh).
Nam thanh niên này còn nổi tiếng khi thường xuyên đưa lên mạng các video văng tục chửi thề, vui chơi ở bar, phì phèo hút thuốc hay tay lăm lăm vũ khí đòi "dạy dỗ" đàn em.
Yếu tố bạo lực thường xuyên xuất hiện trong các video đưa lên mạng của Ngô Bá Khá. Ảnh: FBNV.
Gần đây nhất, "hiện tượng mạng" sở hữu 2 kênh YouTube - có lần lượt gần 1,9 triệu và hơn 61.000 subscriber - cho lên sóng phim ngắn xoay quanh mối quan hệ trong giới giang hồ. Sau 2 tháng ra mắt, video này hút tới 25 triệu lượt xem, lọt top trending dù nội dung chứa không thiếu lời lẽ, hình ảnh bạo lực.
Các video "triệu view" khác của Khá Bảnh có thể kể tới là Khá Bảnh ra tù anh em xã hội lên đón đông như phim Trung Quốc, Khá Bảnh dạy dỗ em út hay Khá Bảnh đi Sài Gòn về tặng quà cho các em mỗi đứa 50 triệu đồng.
Các kênh lợi dụng yếu tố "xã hội đen" và gây sốc để thu hút người xem như vậy được gọi chung là kênh giang hồ.
Kênh giang hồ đang làm loạn YouTube
Dạo một vòng trên YouTube, dễ dàng bắt gặp hàng chục kênh tương tự của Khá Bảnh với lượt theo dõi từ vài trăm nghìn cho tới hàng triệu.
Mô-típ của các video trên đó không có gì ngoài khoe hình xăm trổ, nhậu nhẹt, chửi bậy, thách thức, đòi "thanh toán" đối thủ.
Chủ nhân của nhiều tài khoản còn công khai giới thiệu mình cho vay lãi, bảo kê, đòi nợ hay có quan hệ mật thiết với các tay anh chị khét tiếng trong giới giang hồ.
Mọi hành động từ chửi bới, dằn mặt nhau qua điện thoại đến mang dao kiếm trực tiếp truy tìm đối thủ... đều được ghi hình lại và công khai như một cách lấy "số má".
Hàng chục kênh giang hồ nhan nhản trên YouTube. Ảnh chụp màn hình.
Thậm chí kênh YouTube của nhân vật Khá Bảnh còn gợi ý người xem nhấn đăng ký tài khoản thuộc về nhiều nhân vật là “anh em cùng hội cùng thuyền” với anh ta như Phú Lê (943.000 subscribe), "thánh chửi" Dương Minh Tuyền (372.000 subscribe), Ngân Trọc Official (147.000 subscribe), Dũng Trọc Hà Đông (54.500 subscribe).
Đây cũng là những cái tên xuất hiện trong nhiều clip như 10 giang hồ khét tiếng nhất hiện nay hay xếp hạng giang hồ 2019 của một số kênh ăn theo sức hút của các dân "anh chị" này để kiếm tiền.
Cần ngăn chặn nội dung cổ súy lối sống không lành mạnh
Thời gian qua, người dùng YouTube ở cả Việt Nam và thế giới liên tục kêu gọi tẩy chay các kênh chứa nội dung nhảm, bạo lực, xúi giục tự sát hay cổ súy lối sống không lành mạnh.
Và gần đây, khi các video phơi bày mặt trái của giới "xã hội đen" xuất hiện nhan nhản, làn sóng này lại được bắt đầu, nhắm vào việc xóa bỏ các kênh video giang hồ.
Tuy nhiên, khâu kiểm duyệt của Google - đơn vị chủ quản mạng xã hội video YouTube - tỏ ra bất lực khi các kênh này vẫn đều đặn tung ra các nội dung nhảm và hút view. Nhiều kênh như của Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền còn được cấp dấu tích xác nhận “chính chủ”.
"Chính sự buông lỏng trong công tác quản lý, kiểm duyệt nội dung phù hợp của Google đã tiếp tay cho các kênh giang hồ tồn tại và ngày càng bành trướng. Các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra biện pháp xử lý để người dùng YouTube yên tâm hơn khi bước vào thế giới ảo này", Hà Thu (24 tuổi, nhân viên bán hàng) bày tỏ.
Một số kênh ăn theo sức hút của các dân "anh chị" có tiếng để kiếm tiền từ YouTube. Ảnh chụp màn hình.
Ông Kostantinos Papadamou - nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Cyprus, Cộng hòa Síp, đồng tác giả của một nghiên cứu về nội dung không lành mạnh cho trẻ em trên YouTube - từng nêu quan điểm trên Zing.vn liên quan đến việc kiểm soát nội dung độc hại trên nền tảng video này.
"Tính đến 15/1/2019, chỉ có 10,6% trong số 710 video 'bẩn' được kiểm duyệt thủ công bị YouTube xóa khỏi trang. Trong số video có nội dung xấu vẫn tồn tại chỉ có 8% được 'gắn cờ' giới hạn độ tuổi và có thời gian tồn tại trung bình trên trang là 794 ngày (tương đương khoảng 2 năm 2 tháng)", nhà nghiên cứu cho biết.
Tuy nhiên, nếu việc ngăn chặn, loại bỏ các nội dung độc hại trên YouTube thuộc về Google, thì người dùng cũng phải tỉnh táo chọn lựa nội dung để xem và chia sẻ. Mỗi cú click chuột để xem hay nhấn theo dõi tài khoản chứa nhiều nội dung xấu chính là hành động tiếp tay cho chúng phát triển.
Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, từng bày tỏ với Zing.vn Cục mong muốn người dùng Việt Nam được bảo vệ tuyệt đối trên mạng Internet, đặc biệt là trẻ em. Ông khuyên mọi người khi phát hiện các video độc hại có thể phản ánh đến Cục thông qua đường dây nóng.
Theo Zing
-
1 giờ trướcRumeysa Gelgi cao 2,15 mét, mới đây đã gặp và kết bạn với người phụ nữ chỉ cao bằng 1/3 mình; hai người đều giữ kỷ lục thế giới về chiều cao cơ thể.
-
2 giờ trướcKhông kinh doanh khởi nghiệp, cũng chẳng đầu tư, làm thế nào mà những bạn trẻ này kiếm được tiền trăm triệu mỗi tháng?
-
3 giờ trướcMC Huyền Châu đã rời VTV từ năm 2021, sau 16 năm gắn bó để tìm kiếm những cơ hội và trải nghiệm mới ngoài lĩnh vực truyền. Nữ MC dành nhiều thời gian cho việc trau dồi và chia sẻ kiến thức.
-
4 giờ trướcBabyboo - bạn gái HIEUTHUHAI đang là cô gái được cộng đồng mạng nhắc đến nhiều.
-
6 giờ trướcMẹ đẻ tặng con gái 1.000 cây vàng, cô dâu Thanh Hóa đeo “vàng lồng vàng”, hai họ tặng nhiều quà đến mức không kịp kiểm kê... là những đám cưới “gây bão” mạng xã hội năm 2024.
-
6 giờ trướcNhững ngày vừa qua, hình ảnh chiếc ô tô nằm trên mái cổng một gia đình ở Biên Hoà (Đồng Nai) đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
-
7 giờ trướcNgười mẹ tấn công người bán hàng và cắn nhân viên bảo vệ sau khi con trai bị bắt quả tang lấy trộm trà sữa.
-
7 giờ trướcKhông hiểu người sử dụng "đối phó" với chiếc giường này như thế nào.
-
8 giờ trướcKhá nhiều trụ cột ở đội 1 của tuyển Indonesia có thể xuất hiện ở đội hình xuất phát khi chạm trán tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024.
-
12 giờ trướcTác phẩm nghệ thuật ý niệm mang tên "Comedian" (Diễn viên hài) với một quả chuối được dán băng dính lên tường vừa được bán cho một đại gia Trung Quốc với giá 156 tỷ đồng.
-
23 giờ trướcKhông hổ danh chồng quốc dân mỗi lần xuất hiện đều khiến dân mạng xuýt xoa.
-
1 ngày trướcNgười đàn ông Mỹ trúng giải độc đắc 650 nghìn USD (hơn 16 tỷ đồng) nhờ chọn vé số liên quan đến các ngày kỷ niệm với vợ quá cố, nhân ngày giỗ của bà.
-
1 ngày trướcMột khu phố ở Nepal trở nên náo loạn khi một con tê giác rất to xuất hiện và hùng hục đuổi theo người đang đi xe máy trên đường, khiến người này phải quăng cả xe mà bỏ chạy. Đoạn video tê giác đuổi người đã được xem gần 183 triệu lượt, nhiều cư dân mạng nói họ cũng “thót tim” khi nhìn cảnh này.
-
1 ngày trướcBị nhận xét "xinh đẹp, tài năng nhưng bạc phận", MC Mai Ngọc lên tiếng nói rõ về quan điểm sống hậu ly hôn gây chú ý.
-
1 ngày trướcHồng Thanh và bạn gái mới đang bị bàn tán xôn xao sau khi công bố chuyện tình cảm.
-
1 ngày trướcTỷ phú Bill Gates từng có thái độ cứng đầu và thách thức cha mẹ thời niên thiếu. Ông bà Gates đã làm gì để giải quyết chuyện đó?
-
1 ngày trướcPhía nhãn hàng phản hồi Tun Phạm đọc sai tên thương hiệu trong clip booking quảng cáo sản phẩm nên mong muốn nam TikToker thực hiện lại clip. Thế nhưng, thay vì đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, trợ lý của Tun Phạm lại khiến nhiều người bất ngờ vì thẳng thừng từ chối.
-
1 ngày trướcMột người phụ nữ không khai báo một số món đồ trong hành lý của mình tại sân bay ở Singapore, bao gồm mấy con búp bê Labubu, đã bị Hải quan Singapore phạt mức cao nhất, đến gần 100 triệu đồng.
-
1 ngày trướcKhông ai tin rằng có một ngày Hoàng tử William của Hoàng gia Anh lại xuất hiện trên TikTok. Video có William đã được xem hơn 4 triệu lượt chỉ trong một ngày. Vì lý do gì mà William lại thực hiện video bất ngờ này?
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước