Loạt show tuyển chọn idol Trung Quốc có nguy cơ bị cấm sóng vĩnh viễn

Bê bối của các show tuyển chọn idol đang là sự kiện được dư luận Trung Quốc quan tâm nhất trong thời gian qua.

Những năm gần đây, show sống còn hay còn gọi là show tuyển chọn idol trở thành một trong những chương trình giải trí hút khách, thu về nguồn lợi nhuận lớn.

Bắt nguồn từ chương trình Produce 101 của Hàn Quốc, nơi 101 thực tập sinh thuộc nhiều công ty giải trí khác nhau cùng thi tuyển để lựa chọn ra một nhóm nhạc hoạt động trong thời hạn cho phép (thường nhóm dao động từ 9 đến 10 thành viên).

Sau khi được Trung Quốc mua bản quyền, nhiều chương trình có kịch bản tương tự đã ra đời như Thanh Xuân Có Bạn, Sáng Tạo Doanh... Những chương trình này là cơ hội tỏa sáng cho các ngôi sao ít tên tuổi, hoặc những bạn trẻ đam mê làm thần tượng.

Loạt show tuyển chọn idol Trung Quốc có nguy cơ bị cấm sóng vĩnh viễn-1
Các thí sinh dự thi Sáng Tạo Doanh 2020

Thậm chí có những thí sinh không có thế mạnh về vũ đạo hay ca hát vẫn lọt vào top ra mắt nhờ vào ngoại hình hoặc tính cách thú vị. 

Điểm thu hút nhất của các show sống còn chính là việc khán giả sẽ là người hoàn toàn quyết định ai là thành viên của nhóm nhạc thông qua bình chọn. Cũng chính bởi vậy mà nhiều scandal, bê bối đã diễn ra trong suốt nhiều năm qua.

 Ở những mùa trước, show sống còn từng bị đài truyền hình quốc gia chỉ trích vì thường xuyên lấy scandal cá nhân của các thí sinh để quảng bá cho chương trình. 

Loạt show tuyển chọn idol Trung Quốc có nguy cơ bị cấm sóng vĩnh viễn-2
BLACKPINK Lisa được mời làm huấn luyện viên Thanh Xuân Có Bạn mùa 2 

Ngoài ra, show cũng tập trung vào các thí sinh kém tài năng, cố gắng gây tranh cãi thay vì lăng xê những người có thực lực. Bên cạnh đó, cũng có nhiều khán giả chỉ trích việc các công ty lớn đã o bế để "gà nhà" được ra mắt, tráo đổi bảng xếp hạng thay vì tạo một cuộc thi cạnh tranh công bằng.

Loạt show tuyển chọn idol Trung Quốc có nguy cơ bị cấm sóng vĩnh viễn-3
Dương Siêu Việt - nữ thần tượng bị chỉ trích kém tài nhưng được ra mắt nhờ ngoại hình xinh xắn

Gần đây nhất, đài CCTV đã lên án hành động đổ sữa xuống sông của người hâm mộ.

Được biết, trong chương trình Thanh Xuân Có Bạn mùa 3 mới đây, người hâm mộ sẽ phải mua các chai sữa từ phía nhà tài trợ, sau đó mở nắp chai và sử dụng mã QR code trên nắp để bình chọn cho thần tượng.

Càng mua sữa nhiều, càng quét mã code nhiều thì thần tượng sẽ càng đạt vị trí cao và được ra mắt. 

CCTV cho biết: "Sữa có thời gian bảo quản ngắn dẫn tới tình trạng rất nhiều người mua sữa, sau khi mở nắp liền đổ sữa đi. Có báo cáo cho biết số lượng bị đổ bỏ đi lên đến khoảng 270.000 chai".

Loạt show tuyển chọn idol Trung Quốc có nguy cơ bị cấm sóng vĩnh viễn-4
Hành động mua sữa để vote cho idol sau đó thuê người đem đổ xuống sông 

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc cho rằng đây là hành vi sai trái, cổ xúy cho những hành động bừa bãi, tác động tiêu cực đến giới trẻ.

Không chỉ vậy, bê bối của các thực tập sinh trong show cũng là đề tài nóng trên khắp diễn đàn. Cách đây không lâu, Dư Cảnh Thiên - thí sinh hot nhất chương trình Thanh Xuân Có Bạn đã bị tiết lộ hàng loạt chuyện đời tư cá nhân.

Theo đó, cha mẹ Dư Cảnh Thiên từng bị ngưng dịch vụ karaoke vì có liên quan đến buôn bán chất cấm và đường dây gái gọi. Dư Cảnh Thiên cũng bị phanh phui việc có hai quốc tịch là Canada và Trung Quốc, trong khi đây là việc vi phạm pháp luật.

Loạt show tuyển chọn idol Trung Quốc có nguy cơ bị cấm sóng vĩnh viễn-5
Dư Cảnh Thiên

Sau khi Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc bắt tay vào điều tra, Dư Cảnh Thiên buộc phải rời khỏi show Thanh Xuân Có Bạn, bất chấp việc anh là thí sinh liên tục đạt hạng 1 trong thời gian qua.

Tối ngày 6/5, đài Iqiyi cùng tổ sản xuất chương trình Thanh Xuân Có Bạn đã chính thức lên tiếng xin lỗi về việc lãng phí sữa và thông báo hủy ghi hình đêm chung kết. Theo đó, tổ tiết mục sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ và điều chỉnh thể lệ chương trình sao cho hợp lý. 

Nhiều nguồn tin cho biết, hàng loạt show tuyển chọn idol đang đứng trước nguy cơ bị cấm sóng vĩnh viễn. Nhiều khán giả nuối tiếc trước việc các chương trình hấp dẫn bị hủy bỏ. Dù vậy, cũng có nhiều ý kiến ủng hộ việc hủy bỏ show sống còn, bởi các show ngày càng biến chất, mất đi ý nghĩa ban đầu là tạo ra một nhóm nhạc tài năng đúng nghĩa.

Anh Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/loat-show-tuyen-chon-idol-trung-quoc-co-nguy-co-bi-cam-song-n-260688.html

Sáng Tạo Doanh Thanh xuân có bạn Dương Siêu Việt

Tin tức mới nhất