Lợi ích tuyệt vời ít người biết khi ăn hạt hạnh nhân

Ăn hạnh nhân mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân, tốt cho tim mạch, phát triển trí não, cải thiện da, giúp răng và tóc đẹp, khỏe hơn…



Từ thời cổ đại, hạnh nhân là trong những loại hạt được yêu thích nhất. Theo y học cổ truyền Ấn Độ, hạnh nhân giúp nâng cao khả năng trí tuệ và tăng tuổi thọ.

Ngày nay, lợi ích dinh dưỡng hạnh nhân được ca ngợi trên toàn thế giới, và chúng được sử dụng trong nhiều cách khác nhau: ăn sống như một bữa ăn nhẹ lành mạnh; là thành phần cơ bản trong bơ hạnh nhân, sữa hạnh nhân hoặc bột hạnh nhân...

Dưới đây là một số tác dụng của hạnh nhân đối với sức khỏe để bạn tham khảo và thêm vào danh sách các loại hạt cần dùng mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

Hỗ trợ giảm cân, giảm béo nhanh

Hạnh nhân có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và đặc biệt lượng tinh dầu nhiều nên khi ăn hạnh nhân chúng ta sẽ có cảm giác no lâu nên hạn chế được tình trạng nạp thức ăn quá nhiều.

Theo các nghiên cứu cho thấy, những người béo phì nên thường xuyên bổ sung hạt hạnh nhân vào khẩu phần ăn hàng ngày để kiểm soát hiệu quả trọng lượng cơ thể.
 

Nên ăn hạt hạnh nhân mỗi ngày. Ảnh minh họa
Nên ăn hạt hạnh nhân mỗi ngày. Ảnh minh họa

Hạnh nhân giúp duy trì sức khỏe răng và xương

Hạnh nhân là một nguồn tốt của các khoáng chất vi lượng, bao gồm magiê và phốt pho, là một chất dinh dưỡng quan trọng cho việc xây dựng và duy trì răng và xương. Lợi ích dinh dưỡng hạnh nhân bao gồm khả năng giúp ngăn ngừa sâu răng, chống sâu răng, giảm nguy cơ gãy xương và chống loãng xương.

Phát triển trí não

Tác dụng của hạt hạnh nhân trong việc phát triển trí não là do thành phần phenylalanine tạo nên, đây là một trong những chất quan trọng trong việc phát triển chức năng nhận thức của trí não, đồng thời giúp tinh thần sáng khoái, giảm căng thẳng mệt mỏi.

Trẻ em hoặc những người thường xuyên làm việc căng thẳng thì nên ăn một nắm hạt hạnh nhân mỗi ngày là tốt nhất.

Giúp cải thiện da và tóc

Sử dụng hạt hạnh nhân hàng ngày cũng có thể giúp cải thiện làn da, hỗ trợ ngăn ngừa mụn đầu đen, mụn nhọt, da khô, và thậm chí cả nếp nhăn sớm. Một liệu pháp massage mặt với dầu hạnh nhân có thể giúp làm da sáng bóng, căng mịn, mềm mại.

Ngoài ra, vitamin E có trong hạnh nhân cũng có thể giúp đóng góp cho tóc sáng bóng, mượt mà.

Hạt hạnh nhân tốt cho thai nhi

Hàm lượng omega3 có trong hạnh nhân đóng vai trò rất quan trọng để giúp trẻ nhỏ thông minh hơn từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, trong thành phần của hạnh nhân có chứa chất acid folic, đây là một loại hơp chất giúp bà mẹ bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi và giảm các khuyết tật bẩm sinh của em bé.


Hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe thai nhi

Sử dụng hạt hạnh nhân rất tốt cho tim mạch

Trong hạt hạnh nhân có chứa chất béo đơn, protein và potassium, đây là những chất hỗ trợ rất tốt cho khả năng vận động của tim. Đặc biệt vitamin E có trong hạnh nhân tác động như một chất chống oxi hóa làm giảm nguy cơ bị các bệnh tim.

Ngoài ra hạnh nhân cũng còn là nguồn cung cấp acid folic và magnesium, vì vậy giúp hạ thấp mức Homocystein, cùng một loại chỉ số nói lên mức độ đóng mảng trong mạch máu.

Phát triển trí não

Hạnh nhân thường được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất cho não. Hạnh nhân có các chất dinh dưỡng độc đáo là riboflavin và L-carnitine, hai chất dinh dưỡng quan trọng có khả năng tích cực ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Đây là một trong những lý do tại sao người lớn, đặc biệt là người già, được khuyến khích ăn các loại hạt hạnh nhân nhiều lần mỗi tuần, vì chúng có liên quan với việc giảm nguy cơ viêm nhiễm có thể gây ra chứng rối loạn chức năng não, bao gồm mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Do vậy, trẻ em hoặc những người thường xuyên làm việc căng thẳng thì nên ăn một nắm hạt hạnh nhân mỗi ngày là tốt nhất.

Hạnh nhân giúp kiểm soát nồng độ đường huyết và ngăn chặn đái tháo đường

Ngoài việc quản lý lượng đường trong máu và ngăn ngừa kháng insulin, lợi ích hạnh nhân bao gồm khả năng giảm các nguy cơ phổ biến khác của bệnh đái tháo đường: trọng lượng cơ thể không tốt, viêm và mức độ cao của stress oxy hóa.

Hạnh nhân tăng sức khỏe tiêu hóa

Ngoài chất béo lành mạnh và các phân tử kiềm hình thành, hạnh nhân (đặc biệt là da của hạnh nhân) có chứa các thành phần probiotic giúp tiêu hóa, giải độc và phát triển vi khuẩn lành mạnh trong hệ vi sinh vật đường ruột.

Theo Gia đình & Xã hội


thực phẩm làm đẹp thực phẩm giảm cân

Tin tức mới nhất