Lớp học cải tạo đạo đức cho nghệ sĩ sau chuỗi scandal

Theo SCMP, hàng chục nghệ sĩ đã tham gia lớp học giáo dục lại đạo đức xã hội và tư cách làm nghệ thuật sau chuỗi scandal nghiêm trọng của Ngô Diệc Phàm, Hoắc Tôn, Trương Triết Hạn.

Ngày 19/8, SCMP đưa tin 64 nghệ sĩ Trung Quốc đã tham gia lớp học giáo dục đạo đức do Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình Quốc gia (NRTA) tổ chức. Chương trình được tổ chức bởi ảnh hưởng của scandal nghiêm trọng do Ngô Diệc Phàm gây ra hồi tháng 7.

Học lớp dạy đạo đức và ký bản cam kết không vướng scandal

Thông tin NRTA tổ chức lớp học về đạo đức khiến khán giả chú ý, bởi đây là việc "vô tiền khoáng hậu" trong ngành giải trí nói chung và showbiz Hoa ngữ nói riêng. Không ở nơi đâu cơ quan quản lý văn hóa nghệ thuật cấp quốc gia lại phải tổ chức lớp dạy dỗ, chấn chỉnh đạo đức cho nghệ sĩ như ở Trung Quốc hiện nay.

Lớp học đạo đức kéo dài 2 ngày tại Bắc Kinh hồi tháng 7, tuy nhiên hình ảnh được giữ kín đến nay mới công bố. Theo SCMP, một số ngôi sao nổi tiếng như Lôi Giai Âm, Trương Nhất Sơn hay Nhiệt Y Trát đã có mặt trong buổi học.

Lớp học cải tạo đạo đức cho nghệ sĩ sau chuỗi scandal-1Lớp học cải tạo đạo đức cho nghệ sĩ sau chuỗi scandal-2
Nhiệt Y Trát, Trương Nhất Sơn và hơn 60 nghệ sĩ đã tham gia lớp học cải tạo đạo đức do NRTA tổ chức. Ảnh: Weibo.

Buổi học có tên “Lớp đào tạo để thúc đẩy sản xuất phim truyền hình chất lượng cao”. NRTA không giải thích lý do lựa chọn những ngôi sao trên, và cũng không tiết lộ lớp học có bắt buộc áp dụng cho toàn bộ nghệ sĩ trong giới giải trí Trung Quốc hay không.

Buổi giáo dục về đạo đức do NRTA tổ chức không chỉ nhắc lại các quy chuẩn pháp luật, mà còn đưa ra các vấn đề về đạo đức nghề nghiệp, lịch sử đất nước và lịch sử đảng. Phó giám đốc NRTA khẳng định những nghệ sĩ xuất hiện trong lớp học phải "tuân theo cả quy tắc đạo đức và đạo đức làm nghề", theo SCMP.

Ngoài ra, Đài truyền hình Hồ Nam - một trong những đài lớn nhất Trung Quốc - tiết lộ có 80 nghệ sĩ, MC đang làm việc với đài đã ký vào bản cam kết không vi phạm và tẩy chay những hành vi trái pháp luật, phi đạo đức. Một số nghệ sĩ hàng đầu đang làm việc tại Đài truyền hình Hồ Nam có thể kể tới Vương Nhất Bác, Tạ Na, Hà Cảnh, Uông Hàm...

Ký vào bản cam kết này đồng nghĩa các nghệ sĩ trên đã đảm bảo đời sống cá nhân không có "vết nhơ", cũng không có các hành vi khiến khán giả phản cảm, kể cả trong quá khứ, hiện tại hay tương lai. Bình luận về vấn đề này, nhiều người hâm mộ cho rằng nghệ sĩ làm việc cho đài Hồ Nam đã bị đặt vào thế khó, bởi nếu không ký, đồng nghĩa với việc họ thừa nhận đời sống cá nhân không trong sạch.

SCMP cho biết lãnh đạo đài Hồ Nam ra quyết định ký bản cam kết trên sau vụ việc nam diễn viên Trương Triết Hạn không tôn trọng lịch sử Trung Quốc, bị khán giả chỉ trích là phi đạo đức, xuyên tạc lịch sử. Đài này khẳng định những nghệ sĩ làm việc với đài sẽ không liên quan đến những hành vi xuyên tạc sự thật, làm sai lệch pháp luật và lịch sử.

Lớp học cải tạo đạo đức cho nghệ sĩ sau chuỗi scandal-3
Nghệ sĩ và MC làm việc cho Đài truyền hình Hồ Nam đã ký bản cam kết không gây scandal và vi phạm đạo đức cá nhân. Ảnh: Day Day Up.

Hồi chuông cảnh tỉnh về vấn đề đạo đức nghệ sĩ

Các lớp học cải tạo lại đạo đức nghệ sĩ, cũng như bản cam kết không vướng scandal của nghệ sĩ đài Hồ Nam, là kết quả của chuỗi scandal liên hoàn liên quan đến pháp luật cũng như đạo đức xã hội của Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Hoắc Tôn và Trương Triết Hạn.

Trong đó, Trịnh Sảng đã thuê người mang thai hộ - hành động được xem là phạm pháp ở Trung Quốc. Ngoài ra, cô còn có ý định phá thai, bỏ con và có nhiều lời nói được đánh giá là thiếu đạo đức chuẩn mực của nghệ sĩ.

Nam ca sĩ Hoắc Tôn bị tẩy chay vì ngoại tình và có ý định đẩy bạn gái vào tù. Hoắc Tôn cùng bạn thân đã bàn đến việc chuyển một khoản tiền cho bạn gái cũ, sau đó tố cáo cô tội tống tiền. Ảnh chụp lại những đoạn chat bàn bạc về tình dục một cách tục tĩu của anh và bạn bè cũng bị lộ ra khiến khán giả phẫn nộ.

Dư luận Trung Quốc cho rằng nam ca sĩ có tư cách đạo đức lệch chuẩn, thậm chí bị xem là bệnh hoạn. Sau cùng, Hoắc Tôn tự tuyên bố giải nghệ, rời khỏi ngành giải tí.

Trương Triết Hạn đang nắm giữ kỷ lục là nghệ sĩ "ngã ngựa" nhanh nhất trong showbiz, khi anh đánh mất toàn bộ sự nghiệp và bị cơ quan quản lý ra lệnh cấm sóng chỉ trong vỏn vẹn 3 ngày.

Không chỉ bị tẩy chay vì không tôn trọng lịch sử đất nước, diễn viên Sơn Hà Lệnh còn bị chỉ trích dữ dội vì những hành vi được xem là thiếu đạo đức, không hợp thuần phong mỹ tục như ngồi lên mộ cổ, quấy rối tình dục bạn diễn, chụp ảnh tục tĩu với tượng người cá...

Tuy nhiên, scandal nghiêm trọng nhất showbiz Trung Quốc đến thời điểm này vẫn là vụ Ngô Diệc Phàm bị bắt giam vì có hành vi cưỡng hiếp trẻ vị thành niên. Hiện tại, mọi bài hát, phim ảnh và bất kỳ tài khoản mạng xã hội nào từng nhắc tên hay ủng hộ Ngô Diệc Phàm đều bị xóa bỏ. Dư luận đất nước tỷ dân gọi đây là cuộc thanh trừng lớn nhất ngành giải trí trong vài năm qua.

Lớp học cải tạo đạo đức cho nghệ sĩ sau chuỗi scandal-4Lớp học cải tạo đạo đức cho nghệ sĩ sau chuỗi scandal-5
Ngô Diệc Phàm bị bắt giam, Trương Triết Hạn bị cấm sóng vĩnh viễn vì hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức.

Những scandal trên đặt ra một vấn đề nghiêm túc về hành vi và đạo đức của nghệ sĩ. Trước đó, không ít lần truyền thông và cơ quan nhà nước đã lên tiếng cảnh tỉnh về cách làm việc và lối sống của nghệ sĩ, nhưng không có hiệu quả.

Bình luận về động thái mở lớp giáo dục đạo đức cho nghệ sĩ của NRTA, khán giả Trung Quốc mỉa mai: "Nực cười làm sao khi họ nhận được mức lương cao như vậy, nhưng bây giờ lại phải theo học lớp dạy đạo đức cơ bản".

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng hành vi quản lý, xử phạt của chính quyền vẫn chưa phải là biện pháp thỏa đáng, bởi mấu chốt vấn đề nằm ở tính tự giác và nhận thức của nghệ sĩ.

“Đó là một khóa học vô ích. Giới nghệ sĩ sẽ không tự chủ được bản thân nếu đứng trước một khoản tiền khổng lồ hoặc những lời dụ dỗ, mê hoặc hấp dẫn khác", SCMP trích dẫn bình luận của một người dùng Weibo.

Trước những lo ngại trên, Hiệp hội Dịch vụ Phát thanh Truyền hình Trung Quốc - tổ chức do chính phủ Trung Quốc nắm giữ, điều hành - khẳng định sẽ cố gắng làm trong sạch ngành giải trí, bắt đầu từ việc xóa sạch những dấu vết liên quan đến Ngô Diệc Phàm - người đã rơi vào vòng lao lý.

“Chúng tôi sẽ không để cho bất kỳ người nào vi phạm pháp luật hoặc có hành vi vô đạo đức có cơ hội xuất hiện trên truyền hình, báo chí.

Một số ngôi sao không tuân thủ quy tắc đạo đức, cũng không có tư cách nghề nghiệp đã vượt qua ranh giới của pháp luật và quy chuẩn đạo đức xã hội. Họ phải bị trừng phạt nghiêm khắc và trả giá cho hành động của mình", đại diện Hiệp hội Dịch vụ Phát thanh Truyền hình Trung Quốc chia sẻ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/lop-hoc-cai-tao-dao-duc-cho-nghe-si-sau-chuoi-scandal-post1252735.html

Hoắc Tôn trương nhất sơn ngô diệc phàm

Tin tức mới nhất