Mặt trăng của Sao Mộc là ứng cử viên chính cho cuộc sống ngoài hành tinh

Theo phân tích mới từ dữ liệu của tàu vũ trụ, tàu thăm dò Galileo của Nasa khám phá mặt trăng Europa của sao Mộc đã bay qua một cột nước khổng lồ phun ra từ bề mặt băng giá và đạt độ cao tới một trăm dặm (193km), cho thấy tiềm năng lớn tồn tại cuộc sống ngoài hành tinh trên Europa.

Phát hiện này đã củng cố quan điểm của một số nhà khoa học rằng mặt trăng của Sao Mộc, một trong bốn mặt trăng đầu tiên được phát hiện bởi nhà khoa học thiên văn người Ý Galileo Galilei vào năm 1610, là nơi hứa hẹn nhất trong hệ mặt trời để săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh.

Nếu các mạch nước phun này phổ biến trên Europa, các nhiệm vụ Nasa và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (Esa) sắp thực hiện có thể bay qua và tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống trong nước biển, xuất phát từ một đại dương rộng lớn dưới bề mặt chứa lượng nước nhiều gấp đôi tổng lượng nước của tất cả các đại dương trên trái đất.

Tàu vũ trụ Galileo NASA dành tám năm quay quanh quỹ đạo Sao Mộc và bay qua Europa, một mặt trăng có kích thước tương đương với mặt trăng của chúng ta, ở khoảng cách gần nhất vào ngày 16 tháng 12 năm 1997. Khi tàu thăm dò hạ độ cao xuống dưới 250 dặm (khoảng 400km), cảm biến của nó bị giật với các tín hiệu bất ngờ các nhà khoa học lúc đó không thể giải thích được.

Hiện tại, trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu mô tả cách họ xem xét lại dữ liệu từ Galileo sau khi các hình ảnh từ kính thiên văn vũ trụ Hubble năm 2016 cho thấy những luồng nước phun ra từ bề mặt của Europa. Họ phát hiện ra rằng một luồng nước phun đột ngột từ mặt trăng Jovian giải thích các phép đo kỳ lạ của Galileo

Margaret Kivelson, một nhà khoa học cấp cao của sứ mệnh Galileo và giáo sư vật lý không gian tại Đại học California ở Los Angeles, cho biết “Có một số đặc điểm bất thường trong khoảnh khắc gần đó vào tháng 12/1997 mà chúng tôi chưa bao giờ hiểu đầy đủ. Chúng tôi đã quay lại, xem xét chúng cẩn thận hơn và thấy rằng chúng chính là những gì bạn dự kiến nếu chúng ta bay qua một cột nước."

Trong chuyến bay gần nhất, Galileo quét qua Europa với tốc độ hơn 2.230 dặm một giờ. Giống như trong quá khứ, khi tàu vũ trụ đang bay qua, các dụng cụ trên tàu thăm dò phát hiện sự biến dạng ngắn và nhanh trong từ trường và sự gia tăng đột ngột, nhanh chóng về mật độ của plasma, hoặc khí ion hóa. Mô phỏng máy tính được tạo ra bởi Xianzhe Jia, một nhà khoa học không gian tại Đại học Michigan, đã chỉ ra rằng một cột nước dài 120 dặm (193 km) phun ra từ một miếng vá tương đối ấm áp trên Europa sẽ tạo ra chính xác những kết quả như vậy. Chi tiết của nghiên cứu được xuất hiện trên tạp chí Nature Astronomy.

Khi các luồng nước phun ra khỏi Europa, các phân tử ngay lập tức bị va đập bởi các hạt năng lượng cao, một quá trình khiến chúng trở thành các ion mạng điện tích. Những ion này tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong hướng từ trường và tăng mật độ của plasma trên cột phun.

Nhà khoa học không gian Jia chia sẻ “Phát hiện của chúng tôi về một cột nước phun dựa trên dữ liệu Galileo chắc chắn tăng cường các thăm dò tương lai trên Europa”. Một nhiệm vụ Nasa, Europa Clipper, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào những năm 2020 với mục tiêu rõ ràng là tìm ra liệu mặt trăng của sao Mộc có thể chứa đựng sự sống hay không. Một nhiệm vụ khác, Jupiter Icy Moons Explorer, hoặc Juice của Esa, dự kiến ​​sẽ ra mắt cùng thời điểm và thực hiện bay qua Europa và hai mặt trăng khác, Ganymede và Callisto.

"Với bằng chứng về các luồng nước sẵn có cho đến nay, có một cơ hội tốt mà các tàu vũ trụ có thể có được phép đo trực tiếp của các luồng vật liệu đẩy ra từ đại dương dưới bề mặt vào không gian," Jia nói. "Những quan sát đó sẽ cung cấp thông tin quan trọng để chúng tôi đánh giá tiềm năng cho cuộc sống trên Europa."

Tuy nhiên, theo nhiều nhà khoa học, mặt trăng Jovian hầu như không phải là một thiên đường cho sự sống. Nhiệt độ bề mặt không bao giờ tăng lên trên -160oC. Sự ấm áp có chủ yếu từ sự khuấy trộn thủy triều được điều khiển bởi các lực hấp dẫn khổng lồ đi kèm với quỹ đạo xung quanh sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Nếu sự sống xuất hiện trên Europa, nó có thể lộn xộn xung quanh lỗ thông thủy nhiệt ở đáy đại dương trong một thế giới của bóng đêm lạnh lẽo, vĩnh cửu.

William Sparks, một nhà thiên văn học tại Viện Khoa học quản lý Kính viễn vọng Không gian ở Baltimore và lãnh đạo nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho các luồng nước trên Europa với Hubble, cho biết rất tốt khi có sự xác nhận độc lập về vụ phun nước này.

Theo Sparks, "Europa là một mặt trăng của sao Mộc có kích thước bằng với mặt trăng của chúng ta, nhưng nó có nhiều đại dương hơn trên trái đất". “Nó hoàn toàn bị nhấn chìm bởi đại dương nước mặn nằm bên dưới lớp vỏ băng. Và về một nơi để tồn tại sự sống, tôi nghĩ đó là nơi tốt nhất mà chúng ta có thể tìm thấy ngoài trái đất. Đó sẽ là ý tưởng tốt để tìm hiểu những gì đang thực sự ở đó”.

Theo Dân Trí

Thót tim trò chơi trượt ván trên sườn núi lửa còn đang hoạt động ở Nicaragua

Du khách sẽ phải mặc quần áo bảo hộ, vác ván gỗ leo bộ quãng đường hơn 700m lên đỉnh núi Cerro Negro rồi trượt từ đó xuống các sườn dốc của ngọn núi lửa này.

Thị trấn ở Alaska mỗi năm có 65 ngày sống trong bóng tối

Thị trấn Utqiagvik sống cùng băng tuyết ở Bắc Cực, thiên nhiên khắc nghiệt vào mùa đông mang tới hiện tượng "ban đêm vùng cực" với 65 ngày liên tiếp chìm trong bóng tối.

Những điểm đến được quảng cáo nhiều nhưng đừng dại ghé tới

Những điểm du lịch này cực kỳ nổi tiếng và thu hút hàng triệu du khách kéo đến mỗi năm. Nhưng trên thực tế chúng hoàn toàn không lung linh như những hình ảnh được quảng cáo.

Nhà hàng phục vụ 'cơm tù' ế chỏng chơ và lỗ nặng

Được các hãng truyền thông đưa tin rầm rộ thời gian đầu mới khai trương, nhưng đến nay nhà hàng mang phong cách nhà tù rơi vào tình cảnh lỗ nặng vì vắng khách.

Hút mắt với 5 con đường giữa biển đẹp ngất ngây ở Việt Nam

Dịp Tết Nguyên đán này, nếu bạn có chuyến du lịch về miền biển, đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá những con đường xuyên biển độc đáo, hấp dẫn tại 5 địa điểm dưới đây.

Cuộc chiến ném cam và 10 lễ hội 'quái đản' nhất thế giới

Trên thế giới có không ít những lễ hội kỳ lạ và khó hiểu. Đặc điểm chung của các chương trình là sự hấp dẫn, kỳ lạ khiến người tham gia hòa mình một cách cuồng nhiệt, say mê.

Nhảy từ vách đá cao 2000m để mừng sinh nhật bạn, người đàn ông chết thảm

Bữa tiệc ăn mừng sinh nhật của những người bạn có chung sở thích nhảy dù cuối cùng lại kết thúc bằng sự ra đi của một người bạn

Oanh tạc 4 địa điểm chụp ảnh đẹp hút mắt ở TP.HCM

Chỉ cần sở hữu thiết bị có chức năng ghi ảnh cùng người bạn đồng hành lý tưởng là bạn đủ sức có những tấm hình chất lừ ở một số địa điểm đẹp tại TP.HCM.

Nữ du khách bị bắt vì giấu 24 con chuột dưới váy

Nhận thấy những biểu hiện bất thường, các nhân viên an ninh đã tiến hành bắt giữ một nữ du khách người Đài Loan và phát hiện ra bà giấu kín 24 con chuột dưới váy. Người này khai nhận mang chuột về tặng cho bạn bè.

Trải nghiệm một vòng thành phố tuyết trắng Murmansk

Đến với Murmansk vào khoảng thời gian từ cuối tháng 11 đến hết tháng 1 hàng năm khi bầu trời ít mây và không có tuyết rơi, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng Bắc cực quang tuyệt diệu.

Những bức ảnh điên rồ bất chấp tính mạng hóa ra đều là đánh lừa thị giác

Khi nhìn vào những bức ảnh này, ai nấy cũng đều thốt lên kinh ngạc khi biết được có những người liều mạng được một khoảnh khắc đáng giá.

Nữ blogger mê du lịch khắp thế giới để... khỏa thân

Nữ blogger thu hút hàng chục nghìn người theo dõi trên mạng xã hội nhờ sở thích đặc biệt – du lịch khắp thế giới để khỏa thân.

11 điều không nên làm khi ghé thăm Nhật Bản

Không để lại tiền tip, không đi dép trong nhà... là 2 trong nhiều nguyên tắc bạn nên ghi nhớ để tránh gặp rắc rối và hòa nhập với văn hóa của người Nhật.

Thành phố chìm trong cái lạnh -60 độ, người dân vẫn đi làm còn trái cây thì quý hơn vàng

Chỉ cần nhiệt độ xuống âm vài độ là người Việt đã cảm thấy không chịu nổi rồi, thế mà lại có một nơi mà người dân phải chịu cái rét đến -60 độ.

Top 8 thiên đường du lịch giúp bạn thoát khỏi cái lạnh miền Bắc

Không khí lạnh tràn về miền Bắc với nhiệt độ xuống thấp khiến bạn ngại không muốn ra đường. Bạn có thể lựa chọn những địa điểm dưới đây để tạm thoát khỏi mùa đông buốt giá.

Bên trong khách sạn tuyển Việt Nam nghỉ chờ quyết đấu Yemen

Trước trận quyết đấu với Yemen ngày 16/1, đội tuyển Việt Nam sẽ ở khách sạn 5 sao trong khu nghỉ dưỡng hiện đại và cao cấp bậc nhất UAE.

7 đồi chè 'sống ảo' đỉnh cao dành cho dân thích xê dịch ở Việt Nam

Không gian trong xanh, bát ngát của 7 đồi chè được check-in nhiều nhất Việt Nam sẽ giúp bạn có được album hình ảo diệu, đầy nghệ thuật.

Những bức tượng ngầu nhất khiến thế giới phải kinh ngạc

Những bức tượng này không chỉ thu hút du khách bởi hình ảnh gây ấn tượng mạnh mà còn bởi những ý nghĩa và những thông điệp mà chúng muốn truyền tải.

Chuyện khó tin ở 'đệ nhất thắng cảnh' Thủ đô mỗi sáng sớm

Sáng nào cũng vậy, người dân đi bộ, chạy thể dục sáng sớm ở ven Hồ Tây luôn phải tránh những đống rác thải đủ loại được xả trong đêm.

Hệ thống chống ngập khổng lồ dưới lòng đất của Nhật

Hệ thống hầm chống ngập lớn nhất thế giới ở Kasukabe (Nhật Bản) không chỉ bảo vệ cư dân, mà còn là điểm tham quan hút khách.

Mạo hiểm lướt trên những cơn sóng khổng lồ cao nhất thế giới

Shiptern Bluff là một trong những địa điểm lướt sóng bí ẩn nằm sâu trong công viên quốc gia Tasman, Australia. Đây là nơi có những cơn sóng khổng lồ nhất thế giới, cao tới 60 m.

Việt Nam cũng lọt top những hang động ấn tượng như cổng nối thiên đường

Trên thế giới có những hang động rất tráng lệ, nhưng vừa bí ẩn, vừa đẹp lộng lẫy thì rất hiếm. Dưới đây là những hang động kỳ diệu nhất trên thế giới.

Mãn nhãn với Iceland, vùng đất của băng tuyết và núi lửa

Được tạo thành bởi dòng nham thạch chảy ra từ một khe nứt Trái Đất, Iceland có hơn 200 núi lửa tạm ngưng phun trào, hàng trăm suối nước nóng và mạch nước phun đang hoạt động.

Đã mắt với cây cầu 33 cổng vòm, đẹp nhất Iran

Cây cầu được hoàn thành vào năm 1602 dưới thời Đại đế Shah Abbas của Ba Tư lừng danh. Với 33 cổng vòm, nơi đây mang vẻ đẹp cổ kính với hoa văn đậm bản sắc xứ sở "nghìn lẻ một đêm".

Mãn nhãn với Iceland, vùng đất của băng tuyết và núi lửa

Bầy khỉ tuyết vô tư tắm suối nước nóng vào mùa đông ở Nhật Bản

Mùa đông ở Nagano, Nhật Bản, khi tiết trời trở lạnh và tràn ngập băng tuyết cũng là lúc bầy khỉ tuyết kỳ lạ ở đây bắt đầu kéo xuống tắm suối nước nóng và thư giãn như con người.

Đồi chocolate hình nón kỳ lạ ở Philippines

Quá trình địa chất hàng triệu năm đã hình thành trên đảo Bohol, Philippines, những ngọn đồi màu chocolate kỳ lạ có hình nón đồng nhất, biến nơi đây thành điểm đến hút du khách.

Làng chài bỏ hoang đẹp huyền bí như cảnh phim Hollywood

Làng chài Hậu Đầu Loan (Trung Quốc) đã bỏ hoang hơn nửa thế kỷ trước. Nhưng dưới bàn tay kỳ diệu của thiên nhiên, nơi này đã trở thành điểm đến huyền bí thu hút khách du lịch.

Check-in cổng thiên đường huyền bí ở Bali

Người Indonesia nói rằng nếu bạn chưa chạy qua cánh cổng này, chưa được coi là đã đến Bali. Đây là di tích cổ duy nhất còn sót lại trên những ngọn núi cao ở Bali, Indonesia.

Chưa từng có: Mưa và tuyết cùng rơi phủ trắng Fansipan

Hiện tượng hiếm gặp mưa và tuyết nhẹ cùng xuất hiện chiều tối nay trên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai).

Campuchia hoang sơ, Dubai diễm lệ hút du khách Việt dịp Tết

Xuất ngoại du xuân đang trở thành xu hướng được yêu thích trong những năm gần đây. Nếu bạn đang muốn check-in ở một nơi xa, hãy tham khảo các điểm đến dưới đây.

Có một nơi ở châu Phi kim cương bán rẻ bèo nhưng khách du lịch chẳng thèm mua

Tất cả kim cương đều là thật, nhưng vì ở dạng thô nên nhiều du khách không thích, do đó nó có giá rất rẻ.

Khách sạn muối và những điều độc đáo chỉ có ở Bolivia

Cánh đồng Salar de Uyuni (Bolivia) được biết đến vựa muối lớn nhất thế giới. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm tận hưởng gương muối khổng lồ hay khách sạn muối đầy thú vị.

Không có tuyết, Sa Pa ấm áp tràn sắc xuân trên đồi chè Ô Long

Ngoài Fansipan hùng vĩ, bản Cát Cát yên bình... Sa Pa (Lào Cai) đẹp lạ với đồi chè Ô Long thơ mộng điểm xuyết những hàng hoa anh đào khoe sắc hồng thắm đón xuân sang.

Ngắm vẻ đẹp hút hồn tại hòn đảo thiên đường của Hy Lạp

Ngắm vẻ đẹp hút hồn tại hòn đảo thiên đường của Hy Lạp

Santorini được bình chọn là nơi ngắm hoàng hôn và bình minh đẹp nhất. Đây cũng là địa điểm nhiều du khách Việt chọn check-in cũng như tận hưởng kỳ nghỉ lãng mạn.

Ngọc Diễm đưa con gái lên đỉnh Fansipan lúc âm 4 độ C

Ngọc Diễm cùng con gái Chiko vừa có chuyến khám phá Hà Nội - Sapa dịp cuối năm. Thời tiết âm 4 độ C không làm nao núng ước mơ chinh phục đỉnh cao của cô bé 8 tuổi.

Con hẻm 100 tuổi của Sài Gòn quyến rũ trên báo Tây

Theculturetrip gợi ý khám phá hẻm Hào Sĩ Phường sẽ giúp bạn hiểu hơn về thành phố Hồ Chí Minh.

'Du lịch đen' và những trải nghiệm kinh hoàng về cái chết

Một vùng đất rất nhộn nhịp, ô tô chạy hỗn loạn, các làn đường đầy rác, phân trâu xen lẫn với những biệt thự Ả Rập lộng lẫy,… Có rất nhiều điều để xem hoặc làm ở Varanasi.

Vẻ đẹp độc nhất vô nhị của chùa Trắng ở Thái Lan

Ngôi chùa Trắng (White Temple) ở Thái Lan được nghệ sĩ Chalermchai Kositpipat tạo nên bằng kiến trúc và nét chạm khắc tinh tế, độc nhất vô nhị trên thế giới.

ẢNH: Đào nở sớm những ngày đầu năm mới ở làng hoa Nhật Tân

Hơn một tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhưng nhiều gốc đào đã nở tại cánh đồng hoa Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội). Người nông dân tất bật chăm sóc, cắt tỉa, tưới cây.

Ngắm hoa tử đằng và những thú vị chỉ có khi du lịch Nhật Bản

Nhật Bản được đánh giá là một trong những đất nước tuyệt vời nhất trên thế giới. Xứ sở hoa anh đào có nhiều điều thú vị mà chúng ta không thể khám phá hết.

Ngắm cổ trấn Lệ Giang lung linh như phim cổ trang

Trải qua bao thăng trầm lịch sử và sự bào mòn của thời gian, không khí cổ kính vẫn toát ra từ từng ngôi nhà, con phố, cho đến lối sống của người dân Lệ Giang, Trung Quốc.

Đảo ngọc Saipan - vẻ đẹp bị lãng quên và một quá khứ đẫm máu

Được coi như "anh em" với đảo Hawaii nhưng Saipan (Mỹ) lại kém tiếng hơn hẳn. Dù vậy, hòn đảo xinh đẹp này vẫn là một điểm đến thú vị về cả quang cảnh lẫn một lịch sử đau thương.

Du khách phấn khích trước cảnh tượng băng tuyết phủ trắng Trương Gia Giới

Mọi người vẫn thường trầm trồ trước sự hùng vĩ của Trương Gia Giới, nhưng khi mùa đông tới, băng tuyết phủ trắng xóa thì nơi đây lại đem đến vẻ đẹp kỳ ảo như lạc sang hành tinh khác.

Hong Kong là thiên đường mua sắm xứng đáng với từng xu của du khách

Video dài hơn một phút trang du lịch National Geographic giới thiệu Hong Kong (Trung Quốc) đem đến trải nghiệm hấp dẫn cho người xem. Dù vậy, chi phí ở đây không hề rẻ chút nào

Ảnh: Hà Nội rộn ràng Tết dương lịch, du khách đông đúc cả ngày

Dù trời lạnh giá nhưng người dân vẫn đổ ra đường đông đúc để tận hưởng ngày đầu tiên của năm 2019 và cũng là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết dương lịch trong cái rét đặc trưng của mùa đông Hà Nội.

Bao giờ đến Tết Congo?

Người Việt Nam thường nói "đợi đến Tết Congo" nhằm ám chỉ điều gì đó rất khó hoặc chẳng bao giờ hoàn thành. Như vậy, bao giờ đến Tết Congo?

Clip: Ấn tượng của du khách Tây khi đón giao thừa ở Việt Nam

Không chỉ người dân Thủ đô mà nhiều khách du lịch nước ngoài có mặt tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội để hoà vào đám đông, đợi đón giao thừa.

Pháo hoa rực rỡ đón năm 2019 tại New Zealand

New Zealand, sớm hơn Việt Nam 6 múi giờ, đã chính thức bước qua năm mới 2019 với màn trình diễn pháo hoa rực rỡ tại tháp Sky Tower ở khu bến cảng Auckland.