Máy bay Nga rơi do bị bắn, trục trặc kỹ thuật hay thời tiết xấu?

Reuters đưa tin chiếc máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập bị phá hủy hoàn toàn và hầu hết người trên khoang có thể đã thiệt mạng.

Thông tin trên được Reuters dẫn lại từ một sĩ quan an ninh Ai Cập vừa đến hiện trường vụ tai nạn nằm cách el-Arish, thành phố lớn nhất Sinai, khoảng 100 km về phía Nam.

Nguồn tin an ninh cho hay người sống sót và các nạn nhân thiệt mạng đều sẽ được chuyển về thủ đô Cairo của Ai Cập. Theo đại sứ quán Nga ở Ai Cập, toàn bộ người trên máy bay là người Nga.

Đài BBC dẫn lời các quan chức Ai Cập cho hay mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở khu vực Hassana, phía Nam TP el-Arish. Theo đài RT, hiện trường tai nạn được phát hiện vài giờ sau thông tin máy bay mất tích. Bộ Y tế Ai Cập đã điều 45 xe cứu thương đến TP Al-Hasana, miền Trung Sinai, sau khi "tình trạng khẩn cấp được ban hành".

Một trung tâm trợ giúp thân nhân hành khách đã được lập lên tại sân bay Pulkovo ở TP St Peterburg của Nga, nơi lẽ ra máy bay phải đến lúc 12 giờ 06 GMT ngày 31-10.

 enhanced-buzz-wide-1251-1446290940-7-c2bc0

Người thân khóc lóc khi nghe tin dữ về các nạn nhân.

Nguyên nhân tại nạn vẫn chưa được làm rõ. Reuters cho hay máy bay rơi xuống khu vực rừng núi và điều kiện thời tiết xấu đang gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ đến hiện trường.

Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập nói máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 9.500 m. Trang web Flight Radar 24 xác nhận thông tin này. Ông Mikail Robertson, làm việc tại trang web trên, cho BBC hay máy bay rơi xuống rất nhanh, khoảng 1.500 m/phút trước khi mất liên lạc.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn một nguồn tin ở sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập) nói cơ trưởng đã thông báo với cơ quan không lưu về các trục trặc kỹ thuật sau khi cất cánh và đề nghị đổi lộ trình bay để máy bay đáp xuống Cairo. Theo đài RT, phi hành đoàn đã than phiền với bộ phận kỹ thuật rằng động cơ máy bay có vấn đề.

Việc máy bay rơi ở khu vực quân chính phủ đang giao chiến với phiến quân Hồi giáo dẫn đến nghi vấn máy bay bị bắn rơi. Tuy nhiên, trang Sputnik dẫn các nguồn tin an ninh Ai Cập cho hay không có dấu hiệu máy bay bị bắn rơi. Phía Bắc bán đảo Sinai là nơi đóng quân của một nhóm vũ trang Hồi giáo trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS). Được thành lập 2 năm trước, nhóm Hồi giáo ở Sinai đã giết hàng trăm binh lính và cảnh sát Ai Cập.

Quân đội Ai Cập cho RT hay tình trạng thiếu an ninh ở Sinai cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến trình cứu hộ. Hầu hết bán đảo này có sự hiện diện của phiến quân, chỉ còn các khu vực ven biển mở phía Bắc và phía Nam là được lực lượng an ninh bảo vệ.

Theo phóng viên BBC tại Ai Cập, độ cao của máy bay cho thấy nó không thể bị bắn từ mặt đất. Chuyên gia về phiến quân Hồi giáo, ông Charlie Winter, cho hay máy bay bị rơi ở độ cao 9.500 m trong khi tên lửa vác vai (MANPADS) mà phiến quân Sinai sở hữu chỉ có tầm bắn 4.500 m.

AP cho hay phiến quân SInai chưa từng bắn rơi một máy bay thương mại hay chiến đấu cơ nào. Theo AP, phiến quân có khả năng sở hữu tên lửa vác vai do Nga sản xuất song tầm bắn chỉ "với" tới máy bay bay thấp hay trực thăng. Đầu năm 2014, phiến quân tuyên bố bắn rơi một trực thăng quân đội song phía Ai Cập chỉ xác nhận vụ rơi máy bay mà không nói rõ nguyên nhân.

Theo người lao động


Tin tức mới nhất