Tìm số nhà ở Hà Nội: "Phát rồ cả người"

Tại Hà Nội, không ít người phải "phát rồ" trước tình trạng số nhà nhảy múa tưng bừng như hiện nay.

Hà Nội ngày càng xuất hiện những con phố mới, những con phố được nâng cấp từ những con ngõ nhỏ, từ đường làng ra phố chính. Nhiều số ngõ, số ngách, số nhà  vì vậy cứ nhảy cào cào, thậm chí có gia đình còn... tự đổi số để hợp phong thủy. Thực tế này làm cho phố phường Hà Nội lộn xộn, chẳng khác nào nồi lẩu thập cẩm, đánh đố bất kì ai có ý định tìm đường.

Tự đổi số nhà để... hợp phong thuỷ

Thông thường, những ngôi nhà nằm liền kề nhau trên cùng một con đường được đặt số chẵn-lẻ hợp lý. Nhưng ở Hà Nội hiện nay, trên nhiều con đường, số nhà chẳng theo một thứ tự nào.

số nhà
Cạnh số nhà 86 Lê Văn Lương là số nhà 91 và 79?

Trên các con phố Xã Đàn, Vũ Phạm Hàm, Lê Văn Lương, Hồ Đền Lừ,... không khó có thể bắt gặp những số nhà "nhảy múa" theo cái kiểu ngẫu hứng. Việc này tạo ra khá nhiều câu chuyện phiền phức khi đi tìm nhà. Đơn cử là trường hợp của anh Hồ Hoài Lâm - một người tìm thuê nhà, anh cho biết: "Trước tôi thuê nhà ở Liễu Giai nhưng khá đắt, hiện muốn tìm một chỗ ở khác giá tốt hơn. Tìm hiểu tôi được Hồ Đền Lừ có một nhà cho thuê giá rẻ mà rộng rãi. Đến đây tôi tá hỏa đi tìm nhà". Anh tâm sự, anh đến tìm số nhà 90 phố Hồ Đền Lừ, Hoàng Mai mất khoảng 3 tiếng đồng hồ lòng vòng ở con phố này. "Khi tìm đến số nhà 88 thì nhà bên cạnh lại là số nhà 120, tiến đến nhà bên cạnh thì lại là 78, tiến thêm nữa lại lên số nhà 5... Thực sự tôi thấy mệt mỏi! Tôi đã hỏi biết bao người xung quanh mà ai cũng lắc đầu".

số nhà
Trong phố có ngõ, có hẻm và địa chỉ này thực sự "đánh đố" người đi đường

Ở đường Vũ Phạm Hàm thì nhà số 1 đứng cạnh nhà số 2, lô 17 đứng sát lô 25, còn chủ nhân của số nhà 99 cho biết đặt số nhà như này để "hợp phong thủy!". Để tìm được cái đích cần đến nhiều người phải "toát mồ hôi hột" để dò... miệng từng người một.

Thậm chí, người dân sống lâu năm tại con phố này còn chẳng biết số nhà người đi đường hỏi nó nằm ở đâu. Hầu hết các phố này thuộc diện mở rộng đường, hoặc giải tỏa mặt bằng, Từ đường làng thành đường phố, khiến nhiều người dân không biết đánh số thế nào. 

Trong phố có ngõ, có hẻm và địa chỉ này thực sự
Trên trục đường này, số nhà cứ "tưng bừng nhảy"

Ông Đỗ Văn Huyện trú tại phố Đê La Thành, cho biết từ khi hoàn thành đường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) ông đã phải rất vất vả chỉ đường cho người thân mỗi khi đến thăm nhà, "Tên cũ tên mới thay đổi hậu quả là giấy tờ cũng thay đổi theo rất phiền phức", ông Huyện than thở.

Không những vậy, tại đường Lê Văn Lương (Cầu Giấy) có đến 4 nhà có số 61 mà nhà nào cũng cho mình là hàng "xịn", còn các nhà khác là "hàng nhái". Điều này, khiến anh phát bưu phẩm hay đưa thư phải thuộc nằm lòng, nhà 61 phố Lê Văn Lương chủ hộ là anh Thành hay bác Tâm. 

số nhà
Cạnh số 26 là số nhà 89B

Đường Nguyễn Khang nằm trên cùng một trục nhưng chia làm hai nhánh, nhánh trong vẫn giữ nguyên số nhà lẻ như cũ, nhưng khi mở rộng thêm một nhánh ngoài lại tự động đánh số chẵn trên cùng nhánh số lẻ từ 219 quay lại số 76 - 68… 

Chị Bích Hường sống tại số nhà 68 Nguyễn Khang cũng toát mồ hôi mỗi khi chỉ đường mời bạn tới chơi nhà." Mỗi khi có bạn đến chơi, tôi thường chỉ đến một địa điểm nổi bật gần nhà rồi nói đứng đó ra đón, chứ nói địa chỉ nhà thì thể nào cũng gọi cháy máy mà chưa chắc đã tìm ra, mặc dù nhà mình nằm ngay mặt đường chứ chẳng phải ở trong hẻm"

Một trong những câu chuyện hài hước nhất về nạn loạn số nhà tại Hà Nội là câu chuyện vì quá mệt mỏi khi phải liên tục chỉ đường, một người dân sống ở đầu đường Vũ Phạm Hàm (thuộc phường Trung Hòa, Cầu Giấy) đã treo biển “Hỏi đường 10K” để tránh bị làm phiền.

Cùng chung một nỗi khổ, bà Hạnh bán nước vỉa hè trên phố hồ Đền Lừ đã rất đau đầu khi hằng ngày có hàng tá người đến hỏi: "Tôi phát rồ trong việc mỗi ngày phải ngồi đây chỉ đường. Người ta biết đến tôi với vai trò người chỉ đường hơn người bán nước", bà Hạnh bực tức trả lời.

Anh Nguyễn Văn Nam có thâm niên chạy xe ôm ở bến Mỹ Đình ngót nghét cả chục năm nay kể lại câu chuyện của mình: “Có một vị khách lần đầu ra Thủ Đô nhờ chở đến nhà người quen trên phố Trần Thái Tông cả mình lẫn khách đều 'toát mồ hôi' vì có đến 4 ngôi nhà mang địa chỉ số 19 Trần Thái Tông, mỗi địa chỉ cách nhau vài trăm mét. Làm cho ông khách của mình phải đến hỏi từng nhà một, rốt cuộc chẳng đúng nhà nào. Buộc phải gọi người nhà ra đón, thì ra nhà đó lại nằm sát một ngôi nhà 19 ở mãi tận trong ngõ".

Những người làm nghề bưu tá, chuyển phát nhanh, giao hàng tận nhà, bán bảo hiểm… đều trong tình trạng  hoảng hốt, vật vã mới hoàn thành được công việc. Anh Linh, một nhân viên giao hàng tại một cửa hàng ăn nhanh đã phải  loay hoay, đi cả buổi sáng mới giao được hàng cho khách trên phố Kim Giang. Anh Linh chia sẻ: "Thời buổi này, google hay định vị cũng chịu thua những con ngõ, con hẻm khủng khiếp như vậy. Khi nhận được những đơn đặt hàng ở những phố này, mình thực sự chán nản, lo lắng. Đi lần nào cũng mất nửa ngày". 

số nhà
Phố Hồ Đền Lừ xuất hiện 1 số nhà mang tên phố Hoàng Văn Thụ

Lạc vào "Bát quái trận đồ"

Khu vực ngõ chợ Khâm Thiên (quận Đống Đa) nổi danh từ các con ngõ, con ngách chồng chéo lên nhau tạo thành một "bát đồ trận quái" đánh đố người từ nơi khác tới. Những con ngõ nhỏ ngoằn ngoèo tới mức chỉ cần đi đến ngã 3, ngã 4 là ra một ngõ khác. Ví dụ, đi vào ngõ 184 chợ Khâm Thiên, tiến thêm một đoạn là tới ngã 3 của 3 con ngõ khác nhau rối mắt mà người lần đầu tới sẽ hoàn toàn "bất lực" trong việc tìm đường. Anh Tâm (Lương Yên, Hà Nội) vã mồ hôi tới nhà bạn: "Chưa đi hết ngõ 186, tôi giật mình thấy biển số nhà bên cạnh thay đổi thành ngõ 164,... cuối cùng chả hiểu số 190 là nơi nào".

loạn số nhà
Cả dãy nhà trên phố Kim Ngưu không có số.

Tại các ngõ ở phố Kim Giang (Hoàng Mai), Nguyễn Sơn (Long Biên),... còn khủng khiếp hơn khi ngõ trong ngõ tạo ra những con ngách nhỏ hơn, rồi còn có những con hẻm còn nhỏ hơn nữa, mà hầu như chúng đều thông với nhau như một "ma trận" không lối thoát. 

Những con phố này đánh đố những người đưa hàng chuyên nghiệp nhất. Anh Chí Linh - nhân viên vận chuyển đồ của một hãng điện máy lớn cho biết: "Có những số nhà mà tôi loanh quanh tìm cả ngày trời không ra dù người nhà chỉ nhiệt tình qua điện thoại. Có những số nhà như 100/39/250/12 phố Kim Giang, hay 123/12/123/240 Nguyễn Sơn, 12/4/186 ngõ chợ Khâm Thiên,... Những con ngõ này xiên xẹo nhau khiến số nhà cũng loạn cả lên. Nhiều khi tôi còn phải ngả mũ thán phục những người dân sống ở đây về vấn đề tìm được đường đi mà không hề bị lạc". 

Nhưng ngay bản thân chị Thu Hiền ở ngõ chợ Khâm Thiên 30 năm nay vẫn thi thoảng bị lạc ở những ngõ chị không hay đến. Không chỉ các con phố cũ, tại những khu nhà tập thể kiểu cũ, khu chung cư mới để tìm được nhà cũng mất cả ngày. Ngay tại mặt đường Khuất Duy Tiến được mở rộng có các dãy tập thể cũ 101.D1 - 102.D1 - 101.D2 - 102.D2… khiến người đi đường hoa cả mắt.

Bác Bằng - 1 người bán nước trên phố Nguyên Hồng cho biết, trên con phố này có mấy cái ngõ hẻm tìm khó, vậy nên ngoài công việc bán nước, bác kiêm luôn việc chỉ đường cho mọi người. Bác tâm sự: "Nhiều con hẻm thật sự khó tìm ngay cả với người sống lâu năm trên con phố này như tôi".

số nhà
Bác Bằng cho biết, ngoài nhiệm vụ bán nước, tư sáng tới tôi bác phải kiêm luôn chỉ đường ở khu vực này.

Hiện nay, có rất nhiều tuyến phố có số nhà lộn xộn, rất nhiều người mất cả chục lần vòng xe ra xe vào để tìm địa chỉ, mướt mồ hôi hột mà hỏi thăm số cần tìm thì tới chính người trong hẻm cũng… bó tay.

Theo Afamily/ Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất