Vụ mẹ bầu từ chối điều trị ung thư để sinh con, bác sĩ đầu ngành khuyên không nên

Nhiều người đặt câu hỏi: “Mắc bệnh ung thư, có nên gắng gượng, từ chối điều trị để sinh con?”

Những ngày vừa qua, câu chuyện cảm động về sản phụ Nguyễn Thị Liên, 28 tuổi, Hà Nam mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối quyết tâm sinh con đã chạm đến trái tim nhiều người. Tuy nhiên, vẫn nhiều người đặt câu hỏi: “Mắc bệnh ung thư, có nên gắng gượng, từ chối điều trị để sinh con?”.

Ngày 31/5, chia sẻ với PV, TS Lê Thanh Đức, Trưởng khoa Nội 5 cho biết, nếu bệnh nhân ung thư vừa điều trị vừa giữ thai thì phải kiểm soát chặt chẽ ung thư sao cho ung thư phát triển chậm lại.

“Vừa bị ung thư vừa giữ thai là lựa chọn vô cùng khó khăn đối với các bác sĩ và người bệnh. Do đó, sản phụ phải đến chuyên khoa ung bướu, sản khoa để được tư vấn cân nhắc có nên đình chỉ thai kỳ hay không. Nhiều trường hợp ngại đến bệnh viện để bệnh nặng và ngày càng khó chữa”, BS Đức cảnh báo.

Vụ mẹ bầu từ chối điều trị ung thư để sinh con, bác sĩ đầu ngành khuyên không nên-1

Chị Liên đã có thể tự thở với sự hỗ trợ của máy, gọi - hỏi đáp ứng tốt.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, ông không ủng hộ các bà mẹ ung thư vẫn cố giữ con.

Ông Cường lý giải, khi mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi, suy giảm miễn dịch lại trên nền bệnh ung thư đã di căn nên rất nguy hiểm. Nếu khi thai còn nhỏ, việc đình chỉ thai sẽ giúp người mẹ kiểm soát bệnh, có cơ hội sinh con khoẻ mạnh trong những lần sau.

“Cần phải có thái độ cứng rắn với các trường hợp biết bị bệnh nặng vẫn cố tình sinh con. Nếu thai phát hiện lớn, bác sĩ có thể thoả hiệp với bệnh nhân để hi vọng chăm sóc thai nhi khoẻ mạnh, sinh ra an toàn. Còn nếu phát hiện tuổi thai nhỏ nên ngừng thai nghén để điều trị tốt hơn. Tuy vậy, ý kiến của bệnh nhân sẽ luôn được bác sĩ tôn trọng và nỗ lực hết sức để cứu người bệnh”, PGS.TS Trần Danh Cường chia sẻ.

Các chuyên gia khuyến cáo, trước khi có ý định mang thai, phụ nữ nên khám sàng lọc để biết được về tình trạng sức khỏe của mình.

Về sức khỏe của sản phụ Liên, lãnh đạo BV K cho biết, đến sáng 31/5, chị Liên đã có thể tự thở với sự hỗ trợ của máy, gọi - hỏi đáp ứng tốt. Vì chưa nói được, các y bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện K) chuẩn bị cho chị một tấm bảng, bút dạ để chị có thể viết những điều muốn biết.

Còn bé Bình An sau 9 ngày chào đời, hiện sức khỏe của bé đã dần ổn định và luôn được các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản TƯ theo dõi và điều trị tích cực. Mỗi bữa Bình An được ăn xông qua dạ dày khoảng 20ml/lần, ngày 8 bữa, mỗi bữa cách nhau 180 phút.

Theo Dân Việt


sinh con ung thư

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao