Miền Bắc đón thêm 2 đợt không khí lạnh liên tiếp vào tuần tới

Sau đợt nắng nóng diện rộng, miền Bắc được dự báo sẽ đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp, gây mưa dông diện rộng trên toàn miền. Mưa có thể kéo dài trong các ngày nghỉ lễ 30/4 và 01/5.

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, miền Bắc chuẩn bị đón thêm 2 đợt không khí lạnh liên tiếp xảy ra vào tuần sau. Trong đó cường độ của đợt không khí lạnh được đánh giá khá mạnh.

Cụ thể, vào khoảng ngày 26/4, 1 đợt không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền Bắc. Do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh (KKL) nén rãnh áp thấp ở phía Bắc sẽ gây ra một đợt mưa rào và dông diện rộng cho khu vực Bắc Bộ. Sau đó mưa sẽ lan xuống khu vực Bắc Trung Bộ. 

Từ đêm 25 đến ngày 26/4, các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Mưa sau đó mở rộng ra các tỉnh Thanh Hóa – Hà Tĩnh trong ngày 26/4.

Ngay sau đợt không khí lạnh này, đến khoảng đêm 28, ngày 29/4 khả năng xuất hiện thêm một đợt khác. 

Miền Bắc đón thêm 2 đợt không khí lạnh liên tiếp vào tuần tới-1
Không khí lạnh sẽ gây mưa dông diện rộng trên toàn miền và Bắc Trung Bộ.

Đợt không khí lạnh này kết hợp với hội tụ gió trên cao tiếp tục gây ra một đợt mưa vừa, có nơi mưa to và dông diện rộng tại khu vực Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ trong các ngày nghỉ lễ 30/4 và 01/5; trong mưa dông cần đề phòng khả năng xảy ra hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đợt không khí lạnh này sẽ khiến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có sự thay đổi, nền nhiệt giảm mạnh, trời chuyển lạnh, vùng núi có nơi chuyển rét.

Cơ quan khí tượng đưa ra nhận định, do ảnh hưởng của 2 đợt KKL, miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa lớn xảy ra. Mưa có thể xảy ra 2 đợt. Mưa đợt 1 (26-27/4); mưa đợt 2 (28-29/4). 

Cùng với đó, Trung tâm khí tượng thủy văn cũng đã đưa ra cảnh báo về những hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xảy ra diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong các đợt mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh gây ra do sự chênh lệch của các khối khí gây ra.

Trong những ngày vừa qua, miền Bắc và  Bắc Trung Bộ đang có nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, đặc biệt có nhiều khu vực ghi nhận nền nhiệt lên đến 40 độ. Chính vì vậy, khi KKL ảnh hưởng, gây mưa ngay sau một đợt nắng nóng có thể gây ra các hình thái thời tiết cực đoan như mưa đá, dông lốc và gió giật mạnh.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/mien-bac-don-them-2-dot-khong-khi-lanh-lien-tiep-vao-tuan-toi-nguy-co-thoi-tiet-cuc-doan-dien-rong-tren-toan-mien-162212404152948503.htm

Mưa rét không khí lạnh miền Bắc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao