Miền Bắc và Trung Bộ tăng nhiệt liên tục, cuối tuần nắng nóng diện rộng

Từ nay tới Chủ nhật (30/6), Bắc Bộ và Trung Bộ nhiệt độ liên tục tăng, cuối tuần có nắng nóng trên diện rộng. Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng cao nhất 34 độ, chiều tối khả năng mưa giông.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mưa lớn ở Bắc Bộ đang có xu hướng giảm dần, chỉ còn mưa rải rác. Từ 28-29/6, nắng nóng quay trở lại và tăng nhiệt khá nhanh.

Cụ thể, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ nên:

Ngày 28/6, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ.  

Miền Bắc và Trung Bộ tăng nhiệt liên tục, cuối tuần nắng nóng diện rộng-1
Thời tiết miền Bắc tăng nhiệt nhanh và từ 29/6 nắng nóng mạnh. Ảnh minh họa: Nam Khánh

Từ 29/6-1/7, nắng nóng xảy ra diện rộng ở khu vực Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Từ 29/6-2/7, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng này, cơ quan khí tượng nhận định, ở Bắc Bộ đêm 27 và sáng sớm 28/6 vẫn xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có giông. Từ đêm 28 đến 29/6, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Đặc biệt, từ đêm 1-4/7, Bắc Bộ có mưa trở lại, có nơi mưa to đến rất to và giông; từ 5/7, có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Khu vực Trung Bộ từ nay đến cuối tuần, nắng nóng gia tăng nhưng chiều và đêm khả năng có mưa rào và giông vài nơi. Từ 3/7, nắng nóng dịu dần; riêng khu vực Bắc Trung Bộ từ 3-5/7, có mưa rào và giông rải rác.

Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối nay (27/6), có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm. Từ nay đến 29/6, trời nắng, mức nhiệt cao nhất khoảng 32-34 độ; chiều tối có mưa rào và giông với xác suất 65-75%. Từ đêm 29/6 đến 7/7, khu vực vẫn khả năng xuất hiện mưa giông vào chiều tối và tối. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, thời tiết TPHCM trong những ngày sắp tới có xu hướng giảm mưa và nắng nhiều hơn, nhiệt độ tăng nhẹ, cao nhất buổi trưa từ 33-35 độ. Chiều tối có
mưa rào và giông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to với xu hướng giảm dần.

Cụ thể, ngày 28/6, trời nắng và hầu hết không mưa. Riêng khu vực phía bắc và trung tâm thành phố có mưa rào và giông trong khoảng từ 16-19h. Nhiệt độ cao nhất 33-34 độ; thấp nhất 25-27 độ.

Ngày 29/6, trời nắng và hầu hết không mưa. Riêng khu vực phía bắc và thành phố Thủ Đức có khả năng có mưa rào nhẹ và giông trong khoảng từ 17-19h. Nhiệt độ cao nhất 33-34 độ; thấp nhất 25-27 độ.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mien-bac-va-trung-bo-tang-nhiet-lien-tuc-cuoi-tuan-nang-nong-dien-rong-2295858.html

Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất