Một người tử vong vì bệnh dại sau khi làm thịt chó

Một người đàn ông ở Hà Nội đã tử vong vì phát bệnh dại, qua điều tra được biết trong vòng 2 tháng gần đây, người này có tham gia giết mổ thịt chó.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, trong tuần vừa qua, Thủ đô ghi nhận một trường hợp tử vong vì bệnh dại. Trường hợp này là bệnh nhân nam, 50 tuổi (trú tại thôn Yên Nội, xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, Hà Nội).

Qua khai thác bệnh sử, trong vòng hai tháng nay, bệnh nhân có tham gia giết mổ chó cùng một số người họ hàng trong thôn.

Theo Tuổi Trẻ, cả hai con chó đều khỏe mạnh được nuôi hơn năm tháng trong thôn, không được tiêm phòng, không rõ có bị cắn hay vết thương khi mổ chó. Bệnh nhân chưa tiêm vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại.

Cách đây vài ngày, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt (không rõ nhiệt độ), mệt mỏi, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng kèm cảm giác khó thở.

Một người tử vong vì bệnh dại sau khi làm thịt chó-1

Hai ngày sau, bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Mê Linh khám, được test cúm B dương tính. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có tình trạng kích thích, nói nhảm, không hợp tác.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng loạn thần, kích thích, sợ lạnh, sợ nước. Các bác sĩ chẩn đoán nghi ngờ dại.

Lúc này, tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, kích thích vật vã, nôn khan nhiều, tim loạn nhịp, co thắt khi uống nước hoặc quạt gió.

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm (nước bọt, dịch não tủy, mảnh sinh thiết da gáy) gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Tối cùng ngày, bệnh nhân tử vong và được gia đình làm thủ tục đưa về quê mai táng.

Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương chỉ ra rằng bệnh nhân dương tính vi rút dại.

Theo thống kê của CDC Hà Nội, trong năm 2022, thành phố đã ghi nhận 2 ca mắc bệnh dại và đều tử vong. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2021, Hà Nội chỉ ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dại.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh dại là bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ thống thần kinh Trung ương từ động vật lây sang người bởi chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm virus dại.

Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại, đôi khi có thể bị nhiễm qua đường tiếp xúc như hít phải khí dung hoặc ghép tổ chức mới bị nhiễm virus dại. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong.

Dân Trí trích báo cáo mới đây của các cơ quan chuyên ngành thú y và y tế địa phương, tính từ đầu năm, cả nước ghi nhận 40 người tử vong do bệnh dại tại 16 tỉnh, thành phố (tăng 2 ca tử vong so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, nhiều nhất là các tỉnh Bến Tre (12 ca), Kiên Giang (5 ca) và Gia Lai (4 ca).

Để phòng chống bệnh dại, Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh, người dân cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại định kỳ theo khuyến cáo của ngành thú y để phòng, chống bệnh dại.

Ngoài ra, không thả rông chó mèo, phải rọ mõm chó mèo khi cho ra đường; không đùa nghịch, trêu chó mèo. Thực hiện diệt ngay chó và động vật lên cơn dại hoặc nghi mắc dại trong khu vực ổ dịch. 

Người dân khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm vào da tổn thương hoặc niêm mạc cần rửa ngay vết thương bằng xà phòng, nước sạch và đến cơ sở tiêm phòng dại kịp thời. Tuyệt đối không tự chữa trị tại nhà hoặc dùng thuốc nam sau khi bị chó, mèo cắn.

MT (T/h)
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/mot-nguoi-tu-vong-vi-benh-dai-sau-khi-lam-thit-cho-n-325222.html

thịt chó chó cắn tử vong

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao