Một vài lưu ý cho quá trình tập luyện trong ngày nóng

Nếu cho rằng thời tiết nóng bức là điều kiện thuận lợi để quá trình tập luyện nhanh chóng đạt hiệu quả thì bạn sẽ sớm nhận ra nó cũng tiềm ẩn rất nhiều tác hại đối với sức khỏe.



Có một sự thật mà hầu hết mọi người đều chủ quan cho qua: 37 độ là nhiệt độ lý tưởng để cơ thể hoạt động tốt nhất. Khi vượt quá ngưỡng đó, quá trình điều hòa nhiệt sẽ trở nên bất bình thường.  

Tập luyện là thời điểm các tế bào vận động chuyển hóa đường và chất béo thành năng lượng. Khi nhiệt độ bên ngoài cao, quá trình này cũng sản sinh nhiều năng lượng hơn. Có thể bạn cho rằng điều này hiệu quả cho quá trình tập luyện, nhưng khi cơ thể phát xạ và chảy mồ hôi quá nhiều, đó cũng là lúc những vấn đề lớn phát sinh.
 


 

Hiện tượng phát xạ xảy ra khi bộ phận cảm biến nhiệt yêu cầu các mạch máu giãn nở để lưu thông nhiều máu hơn. Lượng máu này được truyền đến vùng da nhiệt thấp để thoát nhiệt độ ra ngoài không khí. Tuy nhiên, khi nhiệt độ bên ngoài gần bằng cơ thể, hiệu quả quá trình này bằng không.

Tương tự như phát xạ, mồ hôi hoạt động với mục đích điều hòa thân nhiệt. Chúng sử dụng nhiệt của cơ thể để tự “bay hơi”. Giải pháp này sẽ rất hiệu quả trong ngày khô ráo, nhưng với những ngày độ ẩm cao, quá trình toát mồ hôi cũng không có tác dụng.

Cả hai quá trình phát xạ, chảy mồ hôi hoạt động đều gây áp lực cho hệ tim mạch, nhất là việc chảy mồ hôi có thể làm mất một số chất khoáng có lợi trong máu. Những người khỏe mạnh có thể không gặp vấn đề gì, nhưng với số đông còn lại thì khác.

Tập luyện trong những ngày nóng có nên hay không? Nên, và bạn cần chuẩn bị đầy đủ để đề phòng mọi sự cố có thể xảy ra với cơ thể.

Ăn nhẹ trước khi tập luyện
 


 

Một chút salad, một vài lát trái cây,… sẽ nạp vừa đủ năng lượng cho quá trình tập luyện và hạn chế cơn đói hiệu quả.

Uống nước
 


 

Uống nước sẽ khắc phục được tình trạng cơ thể quá tải nhiệt độ. Tuy nhiên, hãy chia nhỏ số lần uống nước và lượng nước mỗi lần, nói không với đồ uống có đường, có cồn, chúng sẽ khiến cơ thể mất nước thêm.

Ngoài ra, nếu vận động nặng, bạn có thể bổ sung các loại nước khoáng có natri và khoáng chất để tránh tụt huyết áp.

Giảm cường độ tập luyện

Nếu sức khỏe của bạn không ổn lắm, hãy chủ động rút bốn buổi tập trong tuần xuống còn hai. Tranh thủ những ngày thời tiết mát mẻ để vận động vài bài tập ngắn, khi cơ thể quen dần mới từ từ tăng cường độ và những buổi tập dài hơn.
 


 

Ăn mặc thoáng mát

Nếu bạn cho rằng khi chảy càng nhiều mồ hôi thì tức là quá trình vận động càng hiệu quả, thực tế thứ mà mồ hôi mang theo chỉ là nước và một vài khoáng chất, chứ không phải mỡ thừa. Vì vậy, hãy ngưng việc ăn mặc thật kín và tập luyện để ra nhiều mồ hôi, thay vào đó, sử dụng trang phục thể thao, vải chống thấm.
 

 


Mèo
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/mot-vai-luu-y-cho-qua-trinh-tap-luyen-trong-ngay-nong-n-123517.html

lưu ý cho sức khỏe bệnh tim mạch Tập gym Bài tập

Tin tức mới nhất