Nam Em bị tố cover hit độc quyền Tóc Tiên, up lên rồi mới xin phép

Ca nhạc sĩ Kai Đinh đã tố Nam Em cover ca khúc của Tóc Tiên tại một đêm nhạc và còn đăng tải lên YouTube với mục đích thương mại.

Gần đây, ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh đã đăng tải một dòng trạng thái về vấn đề bản quyền âm nhạc. Nếu như ở status trước, anh chỉ nói ẩn ý một vài cá nhân hát mà không xin phép, không để credit tên tác giả thì trong dòng trạng thái mới đây nhất, Kai Đinh đã đề cập hẳn tên Nam Em.

Nam Em bị tố cover hit độc quyền Tóc Tiên, up lên rồi mới xin phép-1

Cụ thể ca khúc Mình Yêu Đến Đây Thôi do Kai Đinh sáng tác cho Tóc Tiên vẫn còn trong thời hạn độc quyền ghi âm, ghi hình, biểu diễn. Tuy nhiên, cô nàng Hoa khôi đã cover ca khúc này tại một đêm nhạc riêng và đăng tải lên YouTube.


Clip Nam Em hát "Mình Yêu Đến Đây Thôi"

Kai Đinh cũng bức xúc cho biết Nam Em đăng tải đoạn clip vào lúc 8 giờ tối nhưng đến mãi 8 giờ 4 phút, phía Nam Em mới gửi email xin phép tác giả. Với nhạc sĩ xho đây là một hành động "chữa cháy", thiếu chuyên nghiệp, mang tính "thông báo" hơn là "xin phép".

Nam Em bị tố cover hit độc quyền Tóc Tiên, up lên rồi mới xin phép-2
Ca nhạc sĩ Kai Đinh

Kai Đinh "cay đắng" kết luận rằng : "Nói nôm na, ca sĩ Tóc Tiên bỏ tiền và thời gian và công sức ra đầu tư cho một bài hát, và một nghệ sỹ khác cứ thế mang bài hát đi diễn và up lên youtube mà không cần đầu tư gì cả ngoài việc hát lại?".

Nam Em bị tố cover hit độc quyền Tóc Tiên, up lên rồi mới xin phép-3
Nam Em thể hiện ca khúc trong đêm nhạc riêng.

Bản cover Mình Yêu Đến Đây Thôi nằm trong chuỗi chương trình Hơi Thở Âm Nhạc của Nam Em được đăng tải trên kênh YouTube riêng vài tháng trước. Hiện, đoạn clip này đã bị gỡ trên YouTube của Nam Em.

Nam Em bị tố cover hit độc quyền Tóc Tiên, up lên rồi mới xin phép-4

Mới đây Nam Em đã lên tiếng về sự việc. Cô gửi lời xin lỗi tất cả các nhạc sĩ, ca sĩ vì sự sơ suất này. Nam Em cũng xin nhận mọi lời trách móc, không biện bạch gì. 

Nam Em cho biết bản thân chưa có được một ekip chuyên nghiệp để làm việc chu toàn nên cô xin phép được vừa làm vừa sửa sai. "Sai ở đâu thì xin sửa ở đó. Rất mong sự lượng thứ từ mọi người, xin nhận lỗi vì đã tạo ra những chuyện không đáng có và mang đến những điều tiêu cực này", người đẹp bộc bạch.

Nam Em cũng thừa nhận mới ổn định tinh thần, mới tìm được niềm vui trong âm nhạc trong thời gian gần đây. Những ca khúc của các anh, chị đã giúp Nam Em vượt qua rất nhiều thứ và truyền cảm hứng đặc biệt để cô có thể tự tin lan toả cho mọi người. 

Nguyên văn dòng trạng thái của Kai Đinh:

(vẫn) về bản quyền âm nhạc

Xin chào mọi người, lại là Kai Đinh đây.

Kai xin phép được bày tỏ quan điểm là dù Kai rất vui và hạnh phúc khi các bài hát của mình được khán giả và đồng nghiệp yêu thích, nhưng Kai hoàn toàn phản đối việc bài hát của mình được sử dụng với các mục đích thương mại khi chưa được cho phép.

Thế nào là thương mại? Bài hát mang đi biểu diễn trong các show bán vé cho khán giả. Bài hát được ghi âm/phát sóng trên các kênh (platform) có chức năng thu phí từ quảng cáo/từ lượt streaming. Câu chuyện bản quyền sở hữu trí tuệ ở VN giờ đã phát triển được đến mức độ là các quán cà phê/nhà hàng khi phát nhạc của nghệ sỹ phải mua tài khoản trên các trang nhạc số. Mà tại sao đến giờ các nghệ sỹ đồng nghiệp khi sử dụng bài hát của các nghệ sỹ khác vẫn không làm được điều tối thiểu nhất, là xin phép trước khi sử dụng?

Bài hát Mình Yêu Đến Đây Thôi hiện tại vẫn đang trong thời hạn được độc quyền ghi âm/ghi hình/biểu diễn của ca sĩ Tóc Tiên, nhưng bạn Nam Em đã dùng bài hát để đi diễn, và thậm chí ghi hình và up lên kênh youtube, dù chưa hề nhận được sự đồng ý của tác giả và cả ca sĩ đang có quyền sử dụng. Bài hát được air vào lúc 8h tối, nhưng các bạn gửi email xin phép tác giả vào lúc 8h04’. Vậy là xin phép hay thông báo?

Kai xin được nói rõ hơn cho các khán giả hiểu vì sao vấn đề bản quyền quan trọng đến như vậy. Tài sản trí tuệ cũng là tài sản, những người thực hiện dự án như chúng tôi là những người đã phải đầu tư thời gian, tài chính, và công sức để cân đo đong đếm cách sản xuất một bài hát hoàn chỉnh, và mong muốn được khán giả công nhận những nỗ lực đó bằng sản phẩm chỉn chu nhất có thể. Việc sử dụng các ca khúc này một cách tuỳ tiện ảnh hưởng rất lớn đến nghệ sỹ đang sử dụng bài hát. Nói nôm na, ca sĩ Tóc Tiên bỏ tiền và thời gian và công sức ra đầu tư cho một bài hát, và một nghệ sỹ khác cứ thế mang bài hát đi diễn và up lên youtube mà không cần đầu tư gì cả ngoài việc hát lại?

Xin phép chiếm thời gian của mọi người về sự việc này. Nhưng mong rằng các bạn, các anh chị em đồng nghiệp có thể đồng cảm với Kai và cùng hành xử sao cho chúng ta có được một môi trường hoạt động âm nhạc ngày càng tử tế và văn minh hơn.

Xin cảm ơn mọi người rất nhiều.

Thiện Lành
Theo VietNamNet


Kai Đinh Nam Em Tóc Tiên

Tin tức mới nhất