Nếu cô dâu 14 tuổi có bầu, chú rể sẽ đối mặt với án phạt tù

Theo luật sư Út, trong trường hợp này, nếu chú rể đã có quan hệ trước, khiến cô dâu 14 tuổi có bầu thì chú rể có thể đối mặt với án phạt tù và ngay người bố cũng bị xử lý.

Bố chú rể cũng sẽ bị xử lý

Dư luận tại Hà Tĩnh đang bàn tán xôn xao xung quanh việc ông Nguyễn Văn Tường - Phó Chủ tịch xã Hương Quang (huyện Vũ Quang) tổ chức đám cưới cho con trai út là Nguyễn Thanh V. (21 tuổi) với cô dâu Đoàn Thị T. (trú xã Hương Minh) mới 14 tuổi.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Phạm Công Út, Trưởng Văn phòng luật sư Phạm Nghiêm (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, theo quy định tại Điều 8, Luật Hôn nhân và gia đình thì tuổi kết hôn với nữ là 18 tuổi và nam là 20 tuổi.

"Trong trường hợp này, nếu đúng chú rể 21 tuổi kết hôn với cô dâu 14 tuổi thì việc kết hôn khi chưa đủ tuổi là "tảo hôn" và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật", luật sư Út nói.

Theo ông Út, trong trường hợp này, nếu đây là "tảo hôn" lần đầu thì ông Phó Chủ tịch xã Nguyễn Văn Tường là cha của chú rể, chủ hôn lễ sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình.

Còn nếu ông Tường tiếp tục có hành vi vi phạm tổ chức "tảo hôn" thì lần sau sẽ bị xử lý hình sự.

Luật sư Phạm Công Út.
Luật sư Phạm Công Út.

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng VP Luật sư Chính pháp (Hà Nội) cũng cho hay, việc kết hôn khi chưa đủ tuổi là "tảo hôn" và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Bộ luật Hình sự quy định về xử lý hành vi tảo hôn và tổ chức tảo hôn tại Điều 148.

"Như vậy, nếu xảy ra một trong hai trường hợp sau đây thì ông phó chủ tịch xã này sẽ bị xử lý hình sự về tội tổ chức tảo hôn. Đó là đã bị xử phạt hành chính hoặc đã có quyết định của tòa án buộc chấm dứt hành vi tảo hôn, nhưng cố tình không chấp hành.

Còn nếu hành vi tảo hôn lần đầu thì ông phó chủ tịch sẽ bị xử lý hành chính, theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình.

Nếu lại có hành vi vi phạm lần sau sẽ bị xử lý hình sự", luật sư Cường nhấn mạnh.

Chú rể có thể bị xử phạt tới 10 năm tù (?)

Trước đó, một số thông tin cũng cho rằng, trước khi tổ chức đám cưới, “cô dâu 14 tuổi” này đã có bầu với thanh niên V. nên hai người mới tổ chức đám cưới dù biết vi phạm pháp luật.

Về việc này, luật sư Út cho hay, nếu cơ quan công an sau khi tiến hành điều tra, xác minh đúng chú rể đã có quan hệ trước, khiến cô dâu 14 tuổi có bầu thì sẽ bị khởi tố về tội giao cấu với trẻ em.

"Nếu cơ quan công an xác định thông tin cô dâu 14 tuổi này có thai với chú rể 21 tuổi thì hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 115, Bộ luật hình sự với mức hình phạt mà chú rể có thể phải nhận từ 3 đến 10 năm tù", luật sư Út nêu.

Cô dâu sinh ngày 17/3/2001 - tức mới 14 tuổi chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định. (Ảnh: Báo Giao thông).
Cô dâu sinh ngày 17/3/2001 - tức mới 14 tuổi chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định.
(Ảnh: Báo Giao thông).

Theo luật sư Cường, theo thông tin đã đưa thì con trai ông phó chủ tịch này là người đã thành niên còn con dâu mới cưới là người chưa thành niên.

"Vì vậy, chỉ cần cô dâu nhí và chú rể này có quan hệ tình dục (trước hoặc sau ngày cưới) thì hành vi này sẽ cấu thành tội giao cấu với trẻ em theo quy định tại Điều 115 Bộ luật hình sự.

Cũng lưu ý là tội giao cấu với trẻ em không thuộc trường hợp khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại (Điều 105 BLTTHS) nên không cần người bị hại phải có đơn tố cáo.

Khi phát hiện ra hành vi phạm pháp thì cơ quan công an vẫn khởi tố vụ án và xử lý mà không cần phải có đơn của người bị hại.

Nếu giao cấu với trẻ em mà làm "nạn nhân có thai" thì đây là tình tiết định khung tăng nặng hình phạt, hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 115 BLHS với mức hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

Còn trong trường hợp phát hiện có hành vi quan hệ tình dục giữa con ông Phó chủ tịch xã này với cô dâu nhí thì đã đủ để xử lý về hành vi giao cấu với trẻ em theo quy định tại khoản 1, Điều 115 BLHS rồi.

Còn các hành vi như: Phạm tội nhiều lần; Làm nạn nhân có thai; Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%... là những tình tiết tăng nặng để xử lý vào khoản 1 của điều luật này", luật sư Cường cho bết thêm.

Đồng thời, cũng theo ông Cường, trong trường hợp cơ quan công an xác minh chú rể và cô dâu14 tuổi chưa có quan hệ tình dục thì chú rể vẫn sẽ bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng công an huyện Vũ Quang cho biết, sau khi nhận được thông tin, phía công an xã đã lập tức vào cuộc điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thượng tá Hải, sau quá trình kiểm tra thì việc tảo hôn là đúng sự thật vì cô dâu chỉ mới 14 tuổi.

Tuy nhiên, vấn đề có hay không việc thanh niên này đã giao cấu dẫn đến có thai rồi mới tổ chức đám cưới thì còn phải điều tra làm rõ. Nếu có sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Điều 148. Tội tổ chức tảo hôn, tội tảo hôn

Người nào có một trong các hành vi sau đây đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm:

a) Tổ chức việc kết hôn cho những người chưa đến tuổi kết hôn;

b) Cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đến tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của toà án buộc chấm dứt quan hệ đó.

Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em

1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ mười ba tuổi đến dưới mười sáu tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất