Nếu không muốn "chết mòn" ở văn phòng, hãy làm ngay 9 điều này

Những gợi ý của các chuyên gia không những cải thiện sức khỏe của bạn mà còn giúp tăng hiệu suất công việc bất ngờ.

Các ngành đặc thù như xây dựng hay lao động thủ công cho thấy những nguy cơ hủy hoại sức khỏe rõ ràng. Trong khi đó, những người dành khoảng 8 giờ/ngày ở văn phòng lại khó nhận ra những nguy hiểm rình rập. Bởi lẽ, hầu hết mọi người cho rằng môi trường làm việc tại văn phòng khá lý tưởng.
 
Tuy nhiên, "ngồi ì" một chỗ ở văn phòng có thể dẫn tới căng thẳng, ảnh hưởng tới thể chất lẫn tinh thần và khiến bạn cảm thấy "chết mòn".Theo đó, các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên giúp tạo môi trường lành mạnh hơn nơi công sở. Vì vậy, dù làm việc tại nhà hay ở văn phòng công ty, bạn vẫn có thể “hành động” ngay để sống khỏe và hạnh phúc hơn.
 
cải thiện sức khỏe văn phòng

Chú ý tới tư thế ngồi
 
Ngồi cả ngày không phải thói quen lành mạnh, thậm chí còn gây ra những vấn đề vô cùng tồi tệ. Bác sĩ y khoa, giám đốc chăm sóc sức khỏe cho hệ thống y tế Northwell, New York, Mỹ,Robert Graham cho biết: “Tư thế rất quan trọng đối với sức khỏe và hiệu suất làm việc”.
 
Ngồi cong lưng trên ghế là nguyên nhân hàng đầu gây đau lưng trong khi ngồi lắc lư khiến bạn mệt mỏi và cảm giác lười biếng. Khi làm việc với máy tính, tư thế ngồi sai có thể khiến bạn gặp phải nhiều hậu quả liên quan đến cột sống, thị lực, đau mỏi cơ.
 
Do vậy, bạn cần điều chỉnh chiều cao của ghế ngồi để phù hợp với chiều cao mặt bàn cho đúng tư thế trong khi bạn ngồi và làm việc trên máy tính. Hãy luôn giữ cho cánh tay tạo thành góc vuông ở khuỷu tay trong toàn bộ thời gian sử dụng bàn phím và chuột phía trước màn hình máy tính. Bên cạnh đó, bạn cần duy trì ánh sáng và nhiệt độ trong phòng thích hợp cho việc sử dụng máy tính. Vì ánh sáng kém và nhiệt độ quá nóng có thể dẫn đến việc người dùng không ngồi đúng tư thế để sử dụng máy tính.
 
Ngồi đúng tư thế sẽ giúp bạn giảm thiểu bệnh liên quan tới cột sống, các cơ và thị lực.
 
Nhắc nhở bản thân ngồi ít hơn
 
Theo nghiên cứu năm 2015 của các chuyên gia người Anh, người làm công việc bàn giấy nên đứng hay đi lại ít nhất 2 giờ/ngày để tránh những nguy cơ sức khỏe liên quan tới ngồi quá nhiều. Tiến sĩ Graham nói cũng nhận định: “Di chuyển trong thời gian làm việc thực sự rất quan trọng”.
 
Bởi lẽ, nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động này không chỉ tốt cho thể chất của bạn mà còn giúp tăng năng suất và khả năng tập trung làm việc. Vì vậy, bạn hãy tranh thủ hoạt động khi có cơ hội để giảm tối thiểu thời gian ngồi tại bàn nhé.
 
Một số chương trình như Move trên các thiết bị iOS hay Big Stretch Reminder trên Windows có thể nhắc bạn nghỉ ngơi đều đặn, thậm chí gợi ý những bài tập để bạn thực hiện ngay tại văn phòng.
 
Thực hiện những động tác thể dục đơn giản
 
Nếu bạn không có thời gian tập những bài tập đầy đủ vào giờ ăn trưa, bạn vẫn có thể thực hiện co duỗi đơn giản hay di chuyển trong văn phòng. Bạn có thể tập với các dụng cụ như tạ cầm tay hay dây đàn hồi. Ngay cả khi bạn không có dụng cụ tập, bạn có thể tập yoga với ghế hay chống đẩy đứng. Ngồi trên bóng tập cũng là một trong những bài tập bạn nên cân nhắc.
 
 
Vận động trong giờ làm việc nhằm giảm căng thẳng, nhức mỏi vì ngồi nhiều.

Bài tập này có thể giúp huy động sự tham gia của các cơ trung tâm trong khi bạn làm việc. Nhưng bạn hãy chắc chắn không gục về phía trước trong khi sử dụng nó.
 
Ngồi trên bóng tập yoga cũng là cách hay để bạn vận động trong khi làm việc.

 

Chọn một chiếc bàn đứng
 
Nếu được, bạn hãy chọn cho mình chiếc bàn làm việc đứng để ngồi ít hơn và di chuyển nhiều hơn trong giờ làm. Nhưng bạn cũng nên chuẩn bị một chiếc ghế vì đứng cả ngày dễ gây đau nhức chân dẫn tới tác dụng ngược.
 
 
Một chiếc bàn đứng sẽ giúp bạn ngồi ít đi.
 
Bạn cũng có thể tự tạo cho mình chiếc bàn đứng với hai yêu cầu đơn giản: màn hình máy tính ngàng tầm mắt và cánh tay tạo góc 90 độ ở khuỷu tay để tránh đau cổ và cánh tay.
 
Làm sạch không khí ở nơi làm việc
 
Dân văn phòng chắc hẳn không xa lạ với những vấn đề dị ứng hay nhạy cảm với hóa chất chứa trong thảm, đồ nội thất hay mùi sơn ở phòng làm việc. Những mùi khó chịu đó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như đau đầu, phát ban. Thậm chí, dù bạn không biểu hiện những triệu chứng đó, không khí trong văn phòng có thể khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, gây trở ngại đến hoạt động suy nghĩ của não bộ.
 
Trong nghiên cứu năm 2015 của Đại học Harvard, người ta cũng chỉ ra rằng văn phòng thông thoáng với mức độ ô nhiễm không khí thấp liên quan tới hiệu quả công việc tốt hơn. Tuy nhiên, bạn khó có thể thay đổi đồ nội thất hoặc hệ thống thông gió tại công ty nên hãy mở cửa sổ nếu có thể hoặc sắm một máy lọc không khí để bàn nhé.
 
Bạn cũng có thể dùng hương liệu từ các loại cây họ cam quýt để nâng cao tinh thần làm việc và cải thiện tư duy và trí nhớ. Nếu ngửi mùi hương cả ngày gây kích ứng hay làm phiền bạn, bạn cũng hãy thử ngậm kẹo chanh.
 
Mang thiên nhiên đến gần hơn với bạn
 
“Mang thiên nhiên vào phòng làm việc là cách tuyệt vời để truyền cảm hứng sáng tạo và cảm giác khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.”, tiến sĩ Augustin chia sẻ. Có lẽ, bạn không muốn mang quá nhiều thứ vào khoảng không gian tương đối nhỏ hẹp nhưng một cây nho nhỏ bên máy tính hay loại cây to hơn một chút ở góc làm việc của bạn sẽ là ý tưởng hay.
 
Bên cạnh đó, bạn cần nói không với những loại cây như xương rồng gai hay hoa có mùi hương mạnh và nồng để tránh mất tập trung. Bạn nên chọn những cây xanh như cây lưỡi hổ hay những cây cải thiện chất lượng không khí trong văn phòng.
 
 Cây xanh không những truyền cảm hứng sáng tạo mà còn giúp cải thiện chất
lượng không khí văn phòng.

 
Sơn tường văn phòng màu xanh lá
 
Tiến sĩ, nhà tâm lý học môi trường kiêm hiệu trưởng trường Design with Science, Sally Augustin cho biết sắc thái của màu xanh lá cây liên quan tới sự tăng cường tư duy sáng tạo. Trong khi “hầu hết chúng ta phải sáng tạo trong công việc dù chúng ta suy nghĩ đưa ra một khẩu hiệu quảng cáo hay phân tích dữ liệu bảng tính.”, bà nhận định. Và màu sắc không bão hòa, tương đối sáng như xanh lá dễ đưa chúng ta vào trạng thái tinh thần thoải mái để làm những công việc trí óc.
 
Song, việc chọn lựa màu sắc sơn cho văn phòng với nhiều người là việc bất khả thi. Khi đó, bạn có thể chọn cho mình những tờ giấy dán tường hay hình khối màu xanh lá để tăng sắc xanh xung quanh mình. Nữ tiến sĩ cũng khuyên dân văn phòng tránh màu đỏ vì màu sắc này đã được chứng minh gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất phân tích.
 
Trang trí bàn làm việc
 
Theo tiến sĩ Augustin, trang trí bàn làm việc có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái, giảm căng thẳng và bất mãn ở công sở.“Bạn hãy chọn 3 – 4 đồ vật có ý nghĩa như một bức ảnh gia đình hoặc một giải thưởng bạn đặc biệt tự hào. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng càng nhiều thứ bạn thêm vào bàn làm việc, não bộ của bạn cũng sẽ phải quét và chú ý liên tục”, bà cho biết.
 
Vì thế, bạn chỉ nên trang trí một vài đồ vật để tránh cảm giác lộn xộn dễ dẫn tới hiệu ứng ngược.
 
Trang trí góc làm việc để cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc cũng giúp cải
 thiện sức khỏe cho dân văn phòng.
 

Không ăn uống tại bàn làm việc
 
“Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể thực hiện là không ăn tại bàn của bạn.” tiến sĩ Graham cho biết. Dùng bữa ở nơi khác không chỉ tránh việc vụn bánh hay đồ ăn rơi vãi ra bàn hay kẹt vào bàn phím, điều này còn có thể giúp thiết lập lại bộ não cho buổi chiều làm việc năng suất hơn.
 
Thêm vào đó, không ăn trưa tại bàn làm việc có thể ngăn bạn ăn vô thức trong khi làm việc hay lướt web. Nếu ăn khi phân tâm, bạn có thể ăn nhiều hơn dẫn tới khả năng tăng cân ngoài mong muốn và các bệnh thừa cân.


 
 Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất